Ngày 6/4/2020, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố tiến hành dự án thí điểm tiền kỹ thuật số (Central Bank Digital Currency, viết tắt là CBDC) kéo dài từ tháng Ba năm nay tới hết năm 2021.

Tiền kỹ thuật số hay tiền điện tử (Digital Currency/디지털화폐) là một dạng tiền tệ chỉ có sẵn ở dạng điện tử và không tồn tại dưới hình thức vật lí như các loại tiền mặt thông thường.

불교방송 모바일 사이트, 한국은행, 5월 태평로 삼성 건물로 본부 임시 ...

Về mặt lý thuyết, tiền kỹ thuật số tạo ra một cơ chế kỹ thuật số mới để giải quyết thời gian chuyển tiền thực giữa 2 bên và giúp giao dịch xuyên biên giới một cách dễ dàng, loại bỏ sự trung gian thanh toán của các ngân hàng thương mại như hiện tại.

블록체인101] 가상화폐? 암호화폐? 디지털화폐?? 너의 이름은! - YouTube

Chúng có thể được dùng để mua hàng hóa cũng như thanh toán dịch vụ, mặc dù bị hạn chế về khả năng sử dụng trong một số cộng đồng trực tuyến nhất định, như trang web trò chơi, đánh bạc hoặc mạng xã hội.

Các ví dụ về tiền kỹ thuật số gồm có tiền ảo, tiền mã hóa hay tiền kỹ thuật số trung ương. Trong đó tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương được phát hành, kiểm soát và đảm bảo bởi Ngân hàng Trung ương của một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ có chủ quyền (tương tự như tiền fiat).

블록체인에 대하여] (20) 블록체인과 디지털 화폐 - 모비인사이드 ...

Chương trình thử nghiệm kéo dài 22 tháng nhằm mục đích tạo ra một môi trường ảo và kiểm tra cách thức hoạt động của tiền kỹ thuật số.

Trong giai đoạn đầu tiên dự kiến kéo dài từ tháng Ba đến tháng Bảy năm nay, dự án sẽ tiến hành xác định các yêu cầu và thiết kế của CBDC. Cùng lúc đó, việc khảo sát yêu cầu công nghệ phục vụ triển khai tiền kỹ thuật số cũng sẽ được tiến hành từ tháng Tư đến tháng Tám.

Kế đó, sau bước phân tích quy trình kinh doanh và tư vấn kéo dài tới tháng 12/2020 sẽ là việc xây dựng và thử nghiệm hệ thống thí điểm trong toàn bộ năm 2021.

Đại diện của Ngân hàng Trung ương cho biết: “Không nhất thiết phải phát hành một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương trong tương lai gần nhưng vẫn cần phải đáp ứng kịp thời các điều kiện thiết yếu bên trong và bên ngoài. Chúng tôi cũng đang xem xét nghiên cứu kỹ thuật và yêu cầu pháp lý.”

Ở các quốc gia phát triển, nhiều ngân hàng trung ương đã phát hành tiền kỹ thuật số và vẫn đang duy trì hoạt động.

Sweden's Central Bank to Partner with Accenture to Launch E-Krona ...

Thụy Điển đang phát triển và thử nghiệm loại tiền kỹ thuật số “e-Krona”. Một nền tảng đang được phát triển để đưa tiền kỹ thuật số vào ví điện tử và sử dụng nó để thực hiện thanh toán mua sắm, rút tiền và chuyển khoản.

Sáu ngân hàng trung ương tại Canada, Anh, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Thụy Điển và Thụy Sĩ cũng đã thành lập một nhóm nghiên cứu tiền kỹ thuật số vào tháng 1 năm nay.

Hoa Kỳ trước đây từng thông báo không có kế hoạch phát hành tiền kỹ thuật số trong tương lai gần, đến nay cũng đang bắt đầu thay đổi chiến lược và tăng cường nghiên cứu.

Một quan chức từ Ngân hàng Hàn Quốc cho biết: “Gần đây, Hoa Kỳ cũng tham gia Nhóm nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương”.

NHTW Hàn Quốc thuê chuyên gia để phát triển tiền kỹ thuật số

Ngoài nghiên cứu kỹ thuật liên quan đến tiền kỹ thuật số, Ngân hàng Hàn Quốc cũng tiến hành đánh giá pháp lý như có cần sửa đổi cho phù hợp với bối cảnh thực tế hay không.

Trước đó, vào tháng 2, nghiên cứu về CBDC đã được thực hiện chủ yếu trong nhóm nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số và nhóm công nghệ mới được thành lập tại Cục thanh toán tài chính Hàn Quốc.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Upinews, MKVietnambiz

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).