Theo dự kiến, một số lượng lớn căn hộ chung cư mới trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc sẽ được chào bán sau kỳ nghỉ vàng tháng 5/2020, đây là cơ hội tuyệt vời cho những ai đang thực sự lên kế hoạch xây dựng tổ ấm cho riêng mình.

Vào ngày 1/5 vừa qua, các công ty bất động sản cho biết, trong tháng này toàn quốc sẽ cung cấp 71.843 căn hộ mới (tính cả nhà cho thuê nhưng không bao gồm căn hộ văn phòng Officetel), trong đó có khoảng 42.733 căn hộ dự kiến sẽ được bán cho người dân.

Theo từng địa phương, lượng căn hộ mở bán nằm trong trung tâm chiếm 50.7%, tương ứng với 21.666 căn và 21.067 căn còn lại (49.3%) sẽ tập trung chủ yếu tại các khu vực ngoài trung tâm.

Số lượng nhà ở được chào bán trong tháng 5 đã tăng gấp 7 lần so với tháng 4 (5.123 căn) và nhiều gấp đôi so với tổng lượng bán từ tháng 1 – 4. Đồng thời, con số này đã lấn áp hoàn toàn số cùng kì năm ngoái (11.892 căn).

Chuyên gia nghiên cứu bất động sản Lim Byung Chul (임병철) giải thích: “Thời gian chính thức mở bán đã bị hoãn lại do dịch COVID-19cuộc tổng tuyển cử, vì vậy số lượng căn hộ kì này tăng lên so với dự tính”.

Tuy dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng các công ty xây dựng đã bắt đầu thực hiện kế hoạch phát triển của mình khi nhận thấy các khu nhà mẫu được quảng cáo online vẫn đang thu hút được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng cũng như có sự cạnh tranh gay gắt giữa những người mua nhà với nhau.

Theo từng khu vực, nhu cầu mua căn hộ tại khu đô thị bao gồm thành phố Seoul cực kỳ cao và được dự báo một cuộc cạnh tranh khốc liệt sẽ xảy ra. Trong đó, Gyeonggi là địa phương mở bán nhiều nhất với 8.765 căn (13 khu vực, 20.5%), tiếp theo là Incheon với 7.702 căn (7 khu vực, 18%), Seoul 5.199 căn (11 khu vực, 12.1%), Chungbuk 3.291 căn (3 khu vực, 7.7%) và thành phố Ulsan có 2.903 căn (2 khu vực, 6.8%).

Các căn hộ có giá tăng vọt trong thời gian ngắn đã và đang đứng trước áp lực giảm giá mạnh kể từ sau khi chính phủ Hàn Quốc thi hành chính sách bất động sản 12.16 vào năm ngoái cũng như do nền kinh tế trì trệ bởi sự ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19.

Theo khảo sát của Viện giám sát Hàn Quốc, giá căn hộ Seoul đã giảm 0.07% trong tuần này. Xu hướng giảm giá này đã diễn ra liên tục trong 5 tuần, mức độ sụt giảm cũng mở rộng thêm 0.05% so với tuần trước.

Điển hình như giá nhà ở tại 3 quận thuộc khu vực Gangnam là Gangnam, Seocho và Songpa (강남‧서초‧송파구) đã giảm xuống mức kỷ lục trong vòng 8 năm trở lại đây, tương ứng với mức giảm 0.63% kể từ tháng 11/2012. Đặc biệt, giá tại 3 quận này đã giảm khoảng 100 triệu KRW (~ 2 tỷ VND) so với thời điểm trước khi chính sách 12.16 có hiệu lực.

Cụ thể tại quận Gangnam, chung cư Eunma phường Daechi (강남구 대치동 은마아파트) đã giảm khoảng 6 – 7%, tương đương 130 – 140 triệu KRW. Chung cư Jugong 6 Danji thuộc phường Gaepo (강남구 개포동 개포주공6단지) và chung cư Sinhyeondae phường Apgujeong (압구정동 신현대) cũng giảm khoảng 115 – 270 triệu KRW.

Các chung cư tọa lạc tại quận Seocho như Jugong 1 Danji (서초구 반포동 주공1단지), Banpo Xi (반포자이), Acro River Park (아크로리버파크) có mức giảm thấp hơn từ 75 – 150 triệu KRW.

Căn hộ tại chung cư thuộc phường Jamsil, quận Songpa cũng buộc phải giảm giá từ 65 – 175 triệu KRW là Jugong 5 Danji (잠실동 주공5단지), Jamsil LLL’s (잠실엘스), Jamsil Parkrio (잠실파크리오).

Mặt khác, căn hộ mới có giá bán thấp hơn hàng trăm triệu KRW so với giá thị trường đang “làm mưa làm gió” và được người tiêu dùng gọi bằng cái tên: căn hộ Lotto – 로또 아파트. Khi mua những căn hộ này, người dân sẽ giảm bớt được phàn nào gánh nặng về chi phí khi họ có thể chia tiền nhà thành các khoản nhỏ để thanh toán như tiền đặt cọc, tiền trả đợt hai, tiền trả đợt cuối.

Trong quý 1/2020, ngay cả khi đất nước đang đối mặt với sự bùng phát của dịch COVID-19, thị trường bất động sản vẫn trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tỷ lệ cạnh tranh đăng kí mua nhà được ghi nhận ở mức kỷ lục như tại Seoul, khu chung cư Magok Jigu 9 Danji (마곡지구9단지) có tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng 147:1, Le El Sinbanpo (르엘신반포) và Gaepo President Xi (개포프레지던스자이) có tỷ lệ lần lượt là 125:1 và 65:1.

Ông Jang Jae Hyun (장재현), trưởng phòng nghiên cứu công ty bất động sản Real Today cho biết: “Với chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử của đảng cầm quyền, chính sách ổn định giá bán của chính phủ sẽ được duy trì, đồng thời dự báo quy định giới hạn về giá ảo được gia hạn đến tháng 7, vì vậy sự quan tâm của người dân đến căn hộ mới sẽ ngày càng tăng và dự kiến thị trường bất động sản sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới”.

Tổng hợp từ News1, JoongAng IlboChosun

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).