Hàn Quốc đang chiếm vị thế nào trên toàn cầu?

Xét về diện tích, Hàn Quốc chỉ sở hữu vỏn vẹn khoảng 100.300 km², chiếm 0.02% tổng diện tích lục địa. Xét về dân số, Hàn Quốc có khoảng 51 triệu dân (2019), chiếm chưa đến 0.67% trong khoảng 7.7 tỉ người trên toàn thế giới.

Nói tóm lại, Hàn Quốc thật sự là một đất nước nhỏ bé. Tuy nhiên, đó chỉ là trên mặt lý thuyết. Bởi thực tế cho thấy, đất nước nhỏ bé này lại có tầm ảnh hưởng nhất định trên thế giới, khi đang nắm giữ trong tay vị trí số 1 trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nói về những điều làm nên “thương hiệu” này, có lẽ ngay cả người dân bản xứ cũng phải ngạc nhiên về độ “đỉnh” của dân tộc mình.

1. Phát triển mạng 5G đầu tiên trên thế giới, tốc độ đường truyền còn nhanh hơn tên lửa

Hàn Quốc từng đứng đầu thế giới về tốc độ đường truyền Internet (28.6Mbps). Tuy nhiên, đến năm 2018, Hàn Quốc lại rơi xuống vị trí thứ 30 trên bảng xếp hạng, đồng thời tốc độ download (tải xuống) cũng chậm hơn vào khoảng 20.63Mbps.

Giải thích về vấn đề này, đại diện Viện xúc tiến thông tin Hàn Quốc cho biết: “Trên thực tế, tốc độ download tại Hàn Quốc dao động trong khoảng 80~90Mbps. Dù vậy, các nhà cung cấp vẫn đang cố gắng giới hạn tối đa tốc độ đường truyền, nhằm tương thích với dung lượng máy chủ”.

Thay vào đó, Hàn Quốc lại đang nắm giữ danh hiệu là quốc gia đầu tiên thực hiện thương mại hóa mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G), sau khi chính thức cho ra mắt vào tháng 4/2019 với tốc độ đường truyền đạt đến đẳng cấp “nhanh hơn tên lửa” trong khoảng 76.34Mbps, cao hơn hẳn mức trung bình trên toàn cầu chỉ đạt đến con số 27.22Mbps.

Như vậy, Hàn Quốc đã chính thức bỏ xa cựu quán quân trước đó là Na Uy với 67.93Mbps, để vươn lên nắm giữ vị trí số 1 về tốc độ đường truyền, một lần nữa chứng tỏ vị thế của một cường quốc công nghệ thông tin trên thế giới.

2. Dẫn đầu về lượng tiêu thụ hải sản

Vượt mặt Nhật Bản – cái nôi của món sushi “thần thánh”, Hàn Quốc mới chính là đất nước có số lượng tiêu thụ hải sản nhiều nhất thế giới.

Theo Trung tâm Nghiên cứu chung của Ủy ban Châu Âu, ước tính trung bình một năm, một người Hàn Quốc có thể tiêu thụ khoảng 78.5kg hải sản, nhiều hơn hẳn Na Uy ở vị trí thứ 2 với 66.6kg và Bồ Đào Nha ở vị trí thứ 3 với 61.5kg/người/năm.

Giải thích về điều này, một đại diện thuộc trung tâm nói trên cho biết: “Không như một số quốc gia kén cá chọn canh, hoặc chỉ ăn một số loại hải sản nhất định, người dân Hàn Quốc hầu như không từ chối bất cứ sinh vật nào có nguồn gốc từ đại dương, thậm chí là những loài khó ăn như styela clava (stalked sea squirt – 미더덕) và ốc sên biển. Đó là lý do vì sao lượng tiêu thụ hải sản của một người trưởng thành tại Hàn Quốc luôn đứng vào hàng dẫn đầu thế giới”.

Theo Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp, mực biển là loại động vật dưới nước được người Hàn Quốc ưa chuộng nhất. Tiếp đó là hàng loạt những cái tên nổi bật như tôm, cá cơm, hàu, cá minh thái Alaska, cá thu Nhật, cá ngừ đại dương, cá hố và bạch tuộc.

3. Giá bánh cao nhất thế giới chỉ có ở Hàn Quốc

Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) tạm đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Tuy nhiên sẽ không có bất cứ quốc gia hay vùng lãnh thổ nào trên toàn cầu có thể vượt mặt Seoul nói riêng và Hàn Quốc về chung về mức độ “đắt xắt ra miếng” của những chiếc bánh ngọt.

Theo Tổ chức Tình báo Kinh tế Anh, ước tính trung bình 1kg bánh mì tại Seoul sẽ dao động trong mức giá 15.59 USD (~19.000 KRW và 365.000 VND), đắt hơn hẳn giá bánh mì ở Geneva (Thụy Sĩ) xếp vị trí thứ 2 với 6.45 USD và Paris (Pháp) ở vị trí thứ 3 với 6.33 USD.

Đồng thời, nếu so sánh giá trung bình của một chiếc bánh mì tại Hàn Quốc dao động trong khoảng 3.000~4.000 KRW (57.000~77.000 VND) với một ổ bánh mì kẹp thịt truyền thống của Việt Nam rơi vào khoảng 15.000~20.000 VND, có thể thấy sự chênh lệch đáng kể về giá cả giữa hai đất nước.

4. Tiêu thụ mỳ ăn liền số 1 thế giới

Theo Hiệp hội mỳ ăn liền thế giới, trung bình một người Hàn Quốc tiêu thụ 73.7 gói mỳ trong một năm. Trong đó tần suất ăn mỳ trong một tuần với nam là 1.18 lần và với nữ là 0.73 lần.

Dựa theo bảng thống kê có thể thấy, con số 73.7 gói mỳ trong một năm của người Hàn Quốc thậm chí còn nhiều hơn gần gấp 1.5 lần so với vị trí á quân là Việt Nam, chỉ đạt khoảng 53.5 gói/một người/một năm.

Trong khi đó, xét về tổng số lượng tiêu thụ, Trung Quốc với danh hiệu “đất nước tỷ dân” dễ dàng vươn lên dẫn đầu tại hạng mục này nhờ tiêu thụ được 39 tỷ gói mỳ trong một năm.

Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng “không phải dạng vừa”, khi dân số chỉ đạt khoảng 51 triệu người, nhưng lại một bước tiến thẳng lên vị trí 8 trên bảng xếp hạng này. Chỉ bấy nhiêu đây cũng đủ cho thấy, người Hàn thật sự không thể sống nếu thiếu… mỳ ăn liền.

5. Sự thật không thể chối bỏ: Tỷ lệ người lao động cao tuổi thuộc hàng đầu thế giới

Một sự thật phũ phàng mà Hàn Quốc không thể chối bỏ, chính là tỷ lệ người lao động cao tuổi luôn thuộc hàng đầu thế giới. Ước tính có khoảng 45% những người trong độ tuổi 65~69 và 33% những người trong độ tuổi 70-74 vẫn đang làm việc hàng ngày vì kế sinh nhai.

Thậm chí, đối chiếu với dữ liệu của Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp Quốc châu Âu, con số này còn cao hơn 10% so với tỷ lệ người lao động cao tuổi trên toàn thế giới.

Mặt khác, tỷ lệ người cao tuổi có cuộc sống khó khăn tại Hàn Quốc cũng chiếm đến 45%, cao nhất trong số các nước OECD. Bởi thực tế cho thấy, không phải người cao tuổi nào cũng tìm được một công việc chất lượng, có thu nhập ổn định để chu toàn cho cuộc sống của mình.

Đồng thời, theo Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc, dự đoán cho đến năm 2045, Hàn Quốc sẽ dẫn đầu thế giới về tỷ lệ người cao tuổi. Điều đáng nói, ngôi vị “quán quân không mong muốn” này có khả năng sẽ kéo dài đến năm 2067. Lúc này, số người trong độ tuổi từ 15~64 sẽ giảm đi đáng kể. Trong khi đó, tỷ lệ người già trên 65 tuổi sẽ chiếm 37% tổng dân số đất nước.

6. Dẫn đầu thế giới về tỷ lệ người đăng ký bằng sáng chế

Trong tương lai, sự cạnh tranh trên thế giới phần lớn sẽ tập trung vào cạnh tranh chất xám sáng tạo. Chính vì thế, tầm quan trọng của các bằng sáng chế minh chứng cho trí tuệ của con người đang ngày càng được nâng cao rõ rệt.

So với đất nước có dân số hơn 1.4 tỉ dân như Trung Quốc, chắc chắn Hàn Quốc sẽ không thể nào có thể vượt mặt quốc gia này trong cuộc đua sáng tạo nên các sản phẩm khoa học.

Tuy nhiên xét trong phạm vi hẹp hơn, Hàn Quốc lại đang dẫn đầu thế giới về tỷ lệ người đăng ký bằng sáng chế, khi cứ 1 triệu người thì có đến 3.091 quyền sáng chế được đăng ký. Trong khi đó, Nhật Bản và Thụy Sĩ chia sẻ nhau vị trí thứ 2 và 3 lần lượt với 2.053 và 1.018 bằng sáng chế.

Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy dù dân số đang có dấu hiệu già hóa rõ rệt, song không thể phủ nhận những tiềm năng phát triển của Hàn Quốc trong tương lai.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).