Hàn Quốc vẫn luôn là một trong những quốc gia đi đầu về công nghiệp sản xuất và phân phối sản phẩm trên toàn thế giới. Thậm chí, một vài trong số đó được sử dụng nhiều và thân quen đến mức không ai tò mò: “Liệu ai đã phát minh ra chúng?”, hay “Chúng từ đâu mà ra?”.

Vậy với 8 sản phẩm sau đây, bạn có biết chúng có xuất xứ từ Hàn Quốc?

1. Hộp sữa giấy

Thực tế, hộp sữa giấy đầu tiên được xuất hiện trên thế giới vào năm 1934, bởi công ty EX-Xell-O của Mỹ. Tuy nhiên vào thời điểm đó, người dùng bắt buộc phải cần đến dao hoặc kéo, mới có thể mở được những hộp sữa này.

Thậm chí một điều còn bất cập hơn chính là một khi đã mở ra, bạn sẽ không thể đóng lại lần nữa. Đồng nghĩa với việc, bạn sẽ lãng phí số sữa còn thừa trong hộp, nếu không thể uống hết trong một lần mở.

Rút kinh nghiệm từ những hạn chế nói trên, vào năm 1953, tiến sĩ Shin Seok Kyun (신석균) – người được mệnh danh là “Edison của Hàn Quốc” – đã cho ra đời hộp sữa có hình dáng “đầu hồi nhà” (Gable Top) như hiện nay.

카드뉴스] 우유팩을 발명한 사람은 한국인이었습니다 - 조선일보 ...

Ngay sau đó, sản phẩm này được sản xuất hàng loạt thành 5.000 chiếc. Tuy nhiên, không may cho tiến sĩ Shin Seok Kyun, phát minh của ông không được cấp quyền sáng chế do những ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến tranh hai miền Nam – Bắc lúc bấy giờ.

Cuối cùng, đứa con tinh thần của ông đã được những người lính Mỹ mang về nước và từ đó trở thành một trong những sản phẩm hữu ích nhất mọi thời đại.

2. Máy nghe nhạc MP3

Người có công lớn nhất trong việc phát minh ra chiếc máy nghe nhạc MP3 “làm mưa làm gió” một thời chính là giám đốc tập đoàn vừa và nhỏ Digital Cast (디지털캐스트) – ông Hwang Jung Ha (황정하). Vào thời điểm đó, việc nghe nhạc thông qua một chiếc máy cầm tay nhỏ như thế được đánh giá là một phát minh đột phá.

Tuy nhiên đáng tiếc, giám đốc Digital Cast Hwang Jung Ha đã không thể đứng tên cho “đứa con” của mình, bởi sự thiếu hụt chi phí trầm trọng trong việc biến sản phẩm trên giấy thành hiện thực.

Cuối cùng, ông đã phải bắt tay với Saehan Information Systems, nhằm đăng ký quyền sáng chế MP3 vào năm 1997, từ đó cho ra đời chiếc máy nghe nhạc đầu tiên trên thế giới với tên gọi “MPman F10”.

Sau nhiều năm trải qua biến cố với việc mua đi bán lại giữa nhiều công ty khác nhau, cuối cùng quyền sáng chế máy nghe nhạc MP3 đã chính thức về tay Hàn Quốc vào năm 2010.

3. Cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan là loại đồ uống không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người Hàn Quốc. Với thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi, ai cũng nghĩ những gói cà phê này có xuất xứ từ phương Tây. Tuy nhiên trên thực tế, cà phê hòa tan lại chính là sản phẩm “mang mác” Hàn Quốc, được phát minh bởi công ty chuyên về thực phẩm và đồ uống Dongseo Food vào năm 1976.

Hai năm sau, công ty này tiếp tục bắt tay vào việc sản xuất một loại cà phê hòa tan mới với tên gọi “Maxim”. Có lẽ vào thời điểm đó, Dongseo Food không thể tưởng tượng được rằng, “Maxim” sẽ trở thành một trong những loại đồ uống thuộc hàng “best seller” được yêu thích nhất hiện nay.

4. Cushion (phấn nước)

https://post-phinf.pstatic.net/MjAxODAzMjhfMiAg/MDAxNTIyMjI1MTQyMzky.dmS9TyuUg1JCgRJFUaQKDcvKyWeC9YdCXSMX6BTVnYwg.cNklBNcwQgis6P5VgQyWCMfRIlySraM9hs4jxx459WAg.PNG/a361571e80b65ab09ac5df26b7afc7d8c3a6b88b.png?type=w1200

Bạn có biết: “Cushion – người bạn thân thiết với mọi chị em phụ nữ chính là một sản phẩm được phát minh tại Hàn Quốc?”. Nếu không thật sự là tín đồ của mỹ phẩm, có lẽ không ít người sẽ bất ngờ về điều này.

Thực chất, cushion (phấn nước) được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp của phái nữ, mà không cần tốn quá nhiều thời gian vào việc vừa phải đánh kem nền, vừa phải dặm phấn. Quả là một công đôi chuyện. Thế mới thấy, Hàn Quốc không hổ danh là cái nôi của ngành công nghiệp thẩm mỹ.

5. Phòng chơi game

“Lượn lờ” trên khắp các khu phố vui chơi tại Hàn Quốc, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các phòng chơi game không bao giờ vắng khách. Đây được xem là một nét độc đáo trong văn hóa Hàn Quốc, chính thức được biết đến rộng rãi từ năm 1995.

Nhiều ý kiến cho rằng, phòng chơi game đầu tiên được phát hiện ở khu Apgujeong, thuộc quận Gangnam, thủ đô Seoul, sau đó lần lượt phổ biến sang các quận lân cận. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các phòng chơi game vẫn chưa tạo được dấu ấn trong việc thu hút các khách hàng trẻ tuổi.

Mãi cho đến năm 1998, sau sự ra đời của StarCraft – dòng game khoa học viễn tưởng quân sự thuộc quyền sở hữu của hãng Blizzard Entertainment – các phòng chơi game trên khắp đất nước mới được “hồi sinh” và trở thành một phần không thiếu trong đời sống tinh thần của thanh thiếu niên Hàn Quốc cho đến ngày nay.

6. Hộp đựng thức ăn

https://post-phinf.pstatic.net/MjAxODAzMjhfMjYw/MDAxNTIyMjI1MTQzMDk0.7773SpoqTqvWldWxuZWq_sPC45y_4P0MGYM-r-9Q03gg.wy0GXuA-IREfCx1-OUs6oo3j9MDWp3BtL2giqnLKRGEg.PNG/21e58836b21a6c18ec9dad1894abd4ea01a9056d.png?type=w1200

Với văn hóa sử dụng nhiều món ăn phụ (반찬) trên mâm cơm như người Hàn, không khó hiểu khi người dân nước này luôn có nhu cầu cao trong việc tìm mua và sở hữu những chiếc hộp đa năng có thể bảo quản thức ăn trong thời gian dài.

Hiểu được điều này, công ty chuyên sản xuất các mặt hàng gia dụng Lock & Lock đã cho ra đời hộp đựng thực phẩm với khóa bốn mặt thông minh vào năm 1998. Sau hơn 21 năm được tung ra thị trường, sản phẩm của Lock & Lock vẫn luôn giữ vững vị trí nhất định trong lòng các bà nội trợ.

7. Mạng xã hội SNS

Một thông tin cho rằng, trước khi có sự ra đời của các trang xã hội (SNS) đình đám như Blog 360 của Yahoo!, Facebook và Instagram, người dân xứ Hàn đã sớm làm quen với việc “chat-chit” và kết bạn trên mạng thông qua ứng dụng “Cyworld”.

Mạng xã hội này chính thức được công ty SK Communications cho ra mắt vào 1999. Kể từ đó, Cyworld đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của phần lớn giới trẻ Hàn Quốc.

Tương tự như những mạng xã hội ngày nay, các “tín đồ” của Cyworld cũng duy trì các mối quan hệ ảo của mình thông qua minihompy (trang chủ). Tại đây, họ không chỉ có thể đăng trạng thái cá nhân, bộ sưu tập hình ảnh hay video, mà còn có thể tương tác với một số người bạn mới.

Tuy ngày nay, Cyworld đã hoàn toàn bị đánh bật bởi những ứng dụng hiện đại hơn như Facebook, Twitter và Instagram. Song một số U30 và U40 vẫn kiên trì sử dụng mạng xã hội này như để ôn lại một phần kỷ niệm trong quá khứ của mình.

8. Bóng cổ vũ

Với tính cách sôi nổi và cuồng nhiệt, việc đi xem và cổ vũ các trận bóng đá hoặc bóng chày đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người Hàn Quốc. Đây cũng chính là lý do cho sự ra đời của những vật dụng chuyên dùng để tạo không khí, điển hình như chiếc bóng cổ vũ với nhiều màu sắc rực rỡ.

Sản phẩm này được chính thức phát hành vào năm 1994, với chiều dài khoảng 65cm và chiều ngang khoảng 10.5cm. Người dùng thường sử dụng hai thanh bóng có hình dáng tương tự vỗ vào nhau để tạo nên những âm thanh sôi động, mang đến cảm giác hứng khởi và cuồng nhiệt.

Hiệu quả mà những chiếc bóng cổ vũ này mang lại mạnh mẽ đến mức không chỉ người Hàn Quốc, mà người dân trên khắp thế giới đều tin dùng, như thể khẳng định, nơi nào có thể thao và hội hè, nơi đó có sự xuất hiện của những con người cuồng nhiệt, cùng những chiếc bóng cổ vũ đầy màu sắc.

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).