Gần đây đã có rất nhiều tin nhắn mạo danh Quỹ hỗ trợ Thảm hoạ khẩn cấp của Hàn Quốc đưa ra những thông tin liên quan đến dịch bệnh COVID-19.

Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) đã tuyên bố vào ngày 14/04/2020 rằng kẻ mạo danh đã thông qua smishing (스미싱) để truyền thông báo khẩn cấp liên quan đến virus Corona và chính quyền yêu cầu sự chú ý đặc biệt từ tất cả người dân.

SMS lừa đảo hay smishing là một dạng hoạt động tội phạm sử dụng các kỹ thuật thông tin để che mắt xã hội. Đây là hành động cố tình đánh cắp thông tin tài chính hoặc thông tin cá nhân bằng cách giả mạo như một thực thể đáng tin cậy trong giao tiếp điện tử.

Kẻ mạo danh muốn người dùng cài những ứng dụng độc hại sau khi gửi một lượng lớn tin nhắn văn bản có chứa đường link dẫn đến những ứng dụng ấy.

Một ví dụ về một văn bản bôi nhọ mạo danh Quỹ hỗ trợ thảm hoạ khẩn cấp Hàn Quốc..

Ban đầu, smishing cải trang thành những tin nhắn liên quan đến dịch COVID-19, trong đó có chứa thông tin liên quan đến bệnh nhân và khẩu trang. Tuy nhiên gần đây, nó đã phát triển tinh vi hơn thành một thông báo đến từ Quỹ hỗ trợ thảm hoạ khẩn cấp.

KCC đã xác nhận việc nhấp chuột vào đường link Internet (URL) trong tin nhắn được cho là từ Quỹ hỗ trợ thảm hoạ với nội dung “Bạn có phiếu quà tặng, xin vui lòng xác nhận” là vô cùng nguy hiểm.

Khi người dùng vô tình nhấp vào đường link đó, sẽ dẫn một ứng dụng độc hại mạo danh Google App Store đã được cài đặt sẵn. Sau đó, nó sẽ xác nhận với kẻ mạo danh rằng thông tin cá nhân như số điện thoại và tin nhắn văn bản được lưu trữ trên điện thoại thông minh đã bị xâm nhập.

Cơ quan Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: “Vào ngày 08/04/2020, chúng tôi đã ngay lập tức hoàn thành các biện pháp ngăn chặn những kẻ phát tán ứng dụng độc hại. Tuy nhiên, khi việc mạo danh Quỹ hỗ trợ thảm họa khẩn cấp được bắt đầu, các thủ đoạn tinh vi sẽ tăng lên và ngày càng khó kiểm soát hơn.”

Bộ Quốc phòng cũng cho biết, nếu bạn nhận được một văn bản đáng ngờ hoặc nghi ngờ có đường link ứng dụng độc hại, hãy gọi ngay cho 118 (Trung tâm đối phó với thư SPAM bất hợp pháp – 불법스팸대응센터) mà không cần mã vùng. Việc làm này sẽ giúp ngăn chặn thiệt hại thứ cấp như gửi nội dung tương tự cho người khác. Bạn có thể được tư vấn về cách loại bỏ mã độc hại (ứng dụng).

Dưới đây là 5 điều nên làm để ngăn chặn những thiệt hại rò rỉ thông tin từ Smishing.

1. Tăng cường cài đặt bảo mật điện thoại thông minh bằng cách cài đặt các hạn chế cài đặt cho các ứng dụng hoặc tài liệu từ các nguồn không xác định. Việc này có thể thực hiện bằng cách truy cập phần bảo mật trong điện thoại di động.

2. Duy trì các ứng dụng chống virus trên điện thoại thông minh, liên tục cập nhật những phiên bản mới của ứng dụng để việc diệt virus được tối ưu nhất.

3. Ngay sau khi thấy tin nhắn văn bản không rõ nguồn gốc, hãy xóa ngay lập tức và đừng nhấp vào địa chỉ liên kết trong tin nhắn văn bản bị cấm. Ngay cả khi đó là tin nhắn văn bản từ người quen, hãy kiểm tra địa chỉ Internet trước khi mở.

4. Không lưu trữ hình ảnh hoặc tài liệu mật trong thẻ nhớ điện thoại thông minh và đăng ký các dịch vụ tăng cường bảo mật được cung cấp bởi các công ty tài chính như xác thực trước SMS.

5. Thay đổi mật khẩu Messenger hoặc SNS của bạn định kì.

XEM THÊM: Chuyển tiền tay ba ở Hàn Quốc & Nguy cơ bị lừa đảo

Tổng hợp từ Naver

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).