Cuối thập niên 1990, “Nhà phát minh/sáng chế” là nghề nghiệp mơ ước hàng đầu của trẻ em Hàn Quốc. Thời điểm đó, học sinh sinh viên Hàn Quốc đã rất háo hức, say mê trong việc tạo ra các phát minh mới và nhận được sự công nhận của giáo viên cũng như những người xung quanh.

Thời gian trôi qua, do tình hình kinh tế gặp bất ổn, nghề sáng chế/phát minh dần bớt được chú ý. Thay vào đó, những nghề nghiệp có thu nhập ổn định như bác sĩ, luật sư, nhân viên công chức lại được xã hội trọng dụng và khuyến khích theo đuổi.

Để tri ân và tôn vinh các nhà phát minh & sáng chế nước nhà, chính phủ Hàn Quốc đã chọn ngày 14/5 hàng năm là Ngày Phát minh Hàn Quốc. Đây là một ngày để người dân Hàn Quốc có dịp nhìn lại và trân trọng hơn những phát minh đã tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống hàng ngày không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

1. Cà phê Mix

Khi nhắc đến cà phê, người Mĩ thường sẽ nghĩ đến một ly Starbucks, người Việt Nam sẽ nhớ một ly cà phê sữa đá, hoặc đen đá không đường đậm đà hương vị rang xay. Trong khi đó, người Hàn luôn tự hào rằng họ đã sáng chế ra cà phê mix – một loại cà phê hoà tan với hương vị độc đáo.

Cà phê Mix được ra mắt trên thị trường lần đầu tiên bởi công ty thực phẩm Dong Suh vào năm 1976, với thành phần là hạt cà phê xay mịn, bột kem béo và đường. Hàn Quốc là nước nhập khẩu cà phê, nên giá một ly cà phê ngoài tiệm thường đắt hơn so với các nước có trồng cà phê như Việt Nam hay Brazil. Vì lí do kinh tế mà đa số người Hàn đã chuyển sang một lựa chọn với mức giá hợp lý hơn: cà phê hoà tan.

Bên cạnh vấn đề giá cả, văn hoá nhanh nhanh của người Hàn (빨리 빨리 문화), với ý nghĩa mọi việc đều phải được tiến hành thật nhanh chóng: ăn nhanh, uống nhanh, làm nhanh… cũng đã góp phần khiến cà phê mix trở thành sản phẩm thức uống được yêu thích.

Loại cà phê uống liền này có thể được pha chế và thưởng thức một cách nhanh chóng, dễ dàng ở bất cứ đâu. Bạn có thể uống tại nhà, trong văn phòng, thậm chí là tìm thấy chúng ở các máy bán cà phê tự động.

2. Cushion (phấn nước trang điểm)

Là một trong số những sáng tạo mang tính bức phá của K-Beauty, cushion – phấn nước trang điểm đã thay đổi cuộc chơi giữa các thương hiệu sản phẩm làm đẹp trên toàn thế giới.

Cushion là một dạng phấn nước trang điểm được chứa trong hộp có kèm miếng mút. Chính miếng mút này có tác dụng duy trì và bảo quản lớp phấn nước gồm thành phần kem nền, kem chống nắng và công thức chăm sóc da.

AmorePacific, công ty mỹ phẩm hàng đầu của Hàn Quốc, đã giới thiệu sản phẩm cushion đầu tiên vào năm 2008 thông qua thương hiệu IOPE.

Cho đến thời điểm đó, việc mang theo lỉnh kỉnh các loại chai lọ mỹ phẩm khiến việc trang điểm ở nơi công cộng gặp rất nhiều bất tiện do phái đẹp phải tốn kha khá thời gian cho khâu mở – đóng nắp từng loại mỹ phẩm. Tuy nhiên, sự ra đời của phấn nước cushion đã khiến việc trang điểm nền chưa bao giờ trở nên dễ dàng và nhanh chóng đến thế.

Sau khi tiến hành 3.600 thử nghiệm sử dụng 200 loại mút khác nhau, công ty đã thành công trong việc sản xuất loại cushion mà phái đẹp đang sử dụng ngày nay. Theo Glamour.com, sản phẩm phấn nước của IOPE đã từng bán chạy đến mức đến năm 2017, tức gần 10 năm sau khi ra đời, cứ 6 giây lại có một hộp phấn nước IOPE được bán ra trên toàn thế giới.

3. Hộp bảo quản thực phẩm

Xuất phát từ mục đích bảo quản các món banchan (món ăn phụ), hộp bảo quản thực phẩm với phần nắp gắn chặt vào thành hộp được phát triển lần đầu tiên bởi công ty Lock & Lock vào năm 1998.

Các món ăn phụ trong ẩm thực Hàn thường chứa nhiều nước và chúng rất dễ bị rò rỉ ra khi được chứa trong các hộp cơm trưa thời đó. Nhằm khắc phục nhược điểm này, cũng như giúp việc bảo quản thực phẩm được lâu hơn, những chiếc hộp nhựa PP có độ bền cao và chịu được nhiệt với phần nắp được thiết kế khoá 4 cạnh giúp thức ăn không bị tràn đổ khi di chuyển đã được ra đời.

Hiện nay, loại hộp nhựa có nắp khoá kín được dùng phổ biến để bảo quản tất cả các loại thực phẩm trong tủ lạnh từ đồ tươi sống đến rau củ, hoa quả tươi, thực phẩm khô hoặc dùng để làm hộp cơm trưa, hộp đựng thức ăn cho những chuyến dã ngoại.

Lock & Lock, công ty đầu tiên phát triển sản phẩm hộp bảo quản thực phẩm kín, đã phát triển thành một công ty toàn cầu xuất khẩu sản phẩm tới 110 quốc gia.

4. Máy nghe nhạc MP3

Âm nhạc đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trước khi tính năng nghe nhạc được tích hợp trên điện thoại di động, máy nghe nhạc MP3 đã từng một thời là sản phẩm công nghệ đáng mơ ước của nhiều bạn trẻ.

Đáng ngạc nhiên, so với quy mô ảnh hưởng “làm mưa làm gió” khắp mọi nơi của mình, máy nghe nhạc MP3 chỉ mới được phát minh cách đây 21 năm. Mặc dù có vẻ như MP3 là một phát minh của công nghệ phương Tây, nhưng thực ra chiếc máy nghe nhạc lần đầu tiên được tạo ra ở Hàn Quốc vào năm 1997 bởi một công ty công nghệ Hàn Quốc có tên SaeHan Information Systems.

“MPMan” – tên gọi của chiếc MP3 đầu tiên, đã bị ban giám đốc điều hành công ty nghi ngờ về sự cần thiết của nó do mức độ phổ biến của băng đĩa cassette và radio thời bấy giờ. Mặc dù kích thước và trọng lượng nhỏ nhắn của MP3 khiến nhiều người đánh giá nó như một món đồ chơi, sự phổ biến không thể chối cãi của MP3 đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu và lối sống của chúng ta.

Thật không may, tình hình kinh tế Hàn Quốc trở nên khó khăn trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997 và xung đột về quyền sở hữu sáng chế giữa hai công ty Hàn Quốc là Digital Caster và Saehan Information System đã khiến bằng sáng chế máy nghe nhạc MP3 rơi vào tay một công ty Mỹ.

Tuy nhiên, vào năm 2010, một công ty Hàn Quốc có tên Iriver đã mua lại bằng sáng chế và tuyên bố máy nghe nhạc MP3 là sáng chế công nghệ của Hàn Quốc.

BẠN CHƯA BIẾT:

Tổng hợp từ The Yonsei Annals

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).