Khoảng 8:10 tối ngày 1/5/2020 vừa qua, một hộ dân tại Dowonri huyện Toseong quận Goseong tỉnh Gangwon (강원도 고성군 토성면 도원리) gặp hỏa hoạn. Lửa gặp gió mạnh, lan đến ngọn đồi nhỏ gần đó. Sau đó tiếp tục bị gió thổi đến vùng xung quanh Hakyari (학야리), Dowolli (도원리) lân cận.

Lửa vừa bùng phát, cơ quan cứu hỏa đã huy động 10 chiếc xe cứu hỏa, 245 trang thiết bị và 160 nhân lực. Tuy nhiên, gió mạnh làm cho công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Vận tốc gió tại quận Goseong lúc đó là 16,9m/s. Bản tin thời tiết đặc biệt vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày cũng cảnh báo gió mạnh.

Cơ quan cứu hỏa đã ban hành giai đoạn 1 đối phó hỏa hoạn lúc 8:30 tối ngày hôm đó, và nâng lên giai đoạn 2 vào 9:30. Theo đó, toàn bộ nhân lực và trang thiết bị cứu hỏa tại khu vực Yeongseo, Gangwon đã được huy động tham gia cứu hỏa.

Toàn bộ nhân viên của quận Goseong cũng được triệu tập khẩn cấp. Các nhân viên làm công tác sơ tán khẩn toàn bộ dân tại khu vực Dowonri 1, 2 (도원리 1·2리), Hakyari, Unbongni (운봉리). Dân sơ tán được tập trung tại trường tiểu học Ayajin (아야진초교) và tiểu học Cheonjincho (천진초교).

Vụ cháy rừng đã khiến 550 người dân lân cận phải sơ tán khẩn cấp, tính tới 11 giờ tối. 1,200 quân nhân thuộc sư đoàn 22 đóng quân tại Ilwon Hakyari (학야리 일원) phải sơ tản gấp đến khu liên hợp thể thao Goseong. 890 học viên của trường giáo dục tân binh sư đoàn 22 phải lánh nạn tại nhà thi đấu trường đại học Kyungdong (경동대).

9:35 tối cùng ngày, quận Goseong đã thành lập cơ quan phòng chống cháy rừng (산불대책본부) tại huyện Goseong. Cho (43 tuổi) một người dân tại Dowon 3 ri (도원 3리) cách hiện trường vụ cháy không xa chia sẻ: “Gió mạnh tới mức tôi có thể nhìn thấy từ khoảng cách hàng chục mét, lửa lan đến vị trí đóng quân, quá nguy hiểm”.

Mặt khác, vào tháng 4/2019, một vụ hỏa hoạn xuất phát từ cột điện ven đường thuộc Wonamni huyện Teoseong quận Goseong (고성군 토성면 원암리). Cơn trận hỏa hoạn đã thiêu cháy 1,267 ha rừng tại Goseong và Sokcho (속초). Thậm chí sau đó, ngọn lửa được gió mạnh tiếp sức, lan rộng trong 2 ngày.

Ngọn lửa được khống chế khoảng 95% vào sáng 2/5, huy động nhân lực trên cả nước dập lửa

 Sở cứu hỏa đã ban hành ứng phó giai đoạn 3 vào lúc 0:17 ngày 2/5. 1,846 lính cứu hỏa trên cả nước được huy động để dập lửa.

Việc huy động nhân lực trên cả nước thế này đã có tiền lệ trước đây: vào năm trước, trong trận cháy rừng ở Goseong và vào tháng 2 năm nay, để vận chuyển bệnh nhân COVID-19.

Trụ sở cứu trợ 119 trung ương gửi đến hiện trường 26 chiếc xe cứu hỏa với 92 nhân lực. 829 nhân viên và 239 xe cứu hỏa từ các thành phố trên cả nước được huy động. 354 người và 76 chiếc cứu hỏa từ Gangwon đến hiện trường vụ cháy.

Tổng nhân lực cứu hỏa được huy động đến trận hỏa hoạn là 5,134 người.

Cùng với nguồn nhân lực khổng lồ, 37 trực thăng, bao gồm cả trực thăng cứu hỏa cũng được gửi đến hiện trường. Trong đó có 2 trực thăng cứu hỏa, 18 trực thăng kiểm lâm, 15 trực thăng quân đội và 2 trực thăng của chính quyền địa phương. 1 chiếc trực thăng của công viên quốc gia không được đưa vào hiện trường, nhưng ở trong trạng thái chờ tại sân bay Cheongju.

Theo sở cứu hỏa, hiện chưa có thương tích về người trong trận cháy rừng này. Lửa đã thiêu rụi 1 ngôi nhà và chuồng bò, phá hủy 3 tòa nhà, khiến nhiều người dân và quân nhân phải di tản.

XEM THÊM: Kỳ tích 5.800 người tìm kiếm và cứu trợ cô bé thiểu năng bị thất lạc trong rừng 11 ngày

Tổng hợp từ ChosunJoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).