Tội huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác đã được quy định rõ trong điều luật về mức xử phạt bao nhiêu tùy theo mức độ phá hoại. Tuy nhiên, trong trường hợp buộc phải phá hỏng tài sản để kịp cứu người thì hình thức xử lý sẽ như thế nào?

Khoảng 11:00 ngày 5/4, xảy ra một đám cháy tại tòa nhà trung tâm thương mại ở phường Gosa (고사동), quận Wansan(완산구), thành phố Jeonju (전주시), tỉnh Jeonbuk (전북).

Những người lính cứu hỏa nhận được tin báo đã lập tức đến hiện trường để giải quyết vụ việc. Họ không quản ngại nguy hiểm mà xông vào đám cháy, xung quanh đầy khói độc.

Nhưng để tiếp cận được trung tâm ngọn lửa cần phải đi qua được một quán café đã đóng cửa. Tình huống cấp bách này không thể chờ đợi để gọi người mở cửa, bởi bên trong có thể có những người đang mắc kẹt.

Lính cứu hỏa chỉ còn cách phá cửa, ưu tiên việc cứu người, đồng nghĩa với việc thiết bị khóa trên cửa bị phá hỏng hoàn toàn. May mắn thay, sau khi phá cửa xông vào, bên trong không có người và đám cháy cũng đã bị dập tắt 10 phút sau đó.

Vụ hỏa hoạn được cho là bắt nguồn từ đầu mẩu thuốc lá và gây thiệt hại tài sản vào khoảng 700.000 KRW.

Cũng nhờ sự phản ứng kịp thời của lực lượng cứu hỏa được cử đến hiện trường, nhanh chóng dập tắt đám cháy nên thiệt hại đã được giảm thiểu đáng kể.

Nhưng lúc này, một câu hỏi được đưa ra: “Ai phải bồi thường cho cái cửa bị phá hỏng?”

Do thiết bị khóa bị hư hại nên phải thay cửa mới, nhưng số tiền thay cửa mới còn lớn hơn số tiền thiệt hại do đám cháy gây ra, theo báo cáo là hơn 1 triệu KRW.


Mới đây, Ủy ban thẩm định bồi thường thiệt hại hỏa hoạn (소방 손실보상 심의위원회) đã được tổ chức cuộc họp để thảo luận về vấn đề này.

Ủy ban thẩm định bao gồm cán bộ công vụ chữa cháy, giáo sư khoa phòng cháy chữa cháy và chuyên gia giám định thiệt hại. Sau khi xem xét, Uỷ ban đã đưa ra kết luận: không nên chuyển thiệt hại tài sản của người dân sang cho cá nhân lính cứu hỏa.

Bởi vì sao? Trách nhiệm của lính cứu hỏa là dập lửa, cứu người. Trong trường hợp lúc đó có người mắc kẹt bên trong, nếu vẫn đợi có khóa để mở cửa thì hậu quả sẽ ra sao?

Do đó, chi phí thay thế cửa ra vào bị hỏng do tình huống này đã được tỉnh Jeonbuk chấp nhận thanh toán.

Một quan chức của Sở cứu hỏa cho biết: “Đây là lần đầu tiên có trường hợp đòi cứu hoả bồi thường. Vì vấn đề bồi thường đã được giải quyết, chúng tôi sẽ nỗ lực phục vụ bằng các hoạt động đối phó thảm họa tích cực hơn”.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).