⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trong thông báo ngày 5/3/2020, chính phủ Nhật Bản đã quyết định ngừng miễn visa 90 ngày với công dân Hàn Quốc, đình chỉ hiệu lực những visa đã cấp trước đó của công dân Hàn Quốc.

Và cũng mở rộng từ chối nhập cảnh đối với những công dân Hàn Quốc đến từ các khu vực đặc biệt có dịch virus COVID-19 lây lạn mạnh.

Đáp trả lại động thái này, chính phủ Hàn Quốc cũng ra thông báo trong ngày 6/3/2020 với chính sách visa tương tự đối với công dân Nhật Bản muốn nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Điều này đồng nghĩa là từ 0 giờ ngày 9/3, người Nhật Bản sẽ không thể đến Hàn Quốc nếu không có thị thực và buộc phải thực hiện thủ tục nhập cảnh đặc biệt khi nhập cập vào Hàn Quốc.

Chính sách thay đổi visa quả cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều có một sự ảnh hưởng không hề nhỏ đến các nhóm nhạc thần tượng K-Pop và đặc biệt là các nhóm nhạc có các thành viên người Nhật Bản trong đội hình hoạt động ngay lúc này.

Các thành viên người Nhật Bản trong các nhóm nhạc K-Pop có thể kể ra 3 thành viên Sana, Momo và Mina của TWICE, Sakura và Hitomi Nako của IZ*One, Juri của Rocket Punch, Yuta của NCT 127, Yuto của Pentagon…

Hầu hết các thành viên người Nhật của các nhóm nhạc K-Pop đều đang hoạt động với visa E6-1, thời hạn tối đa 2 năm, và có thể gia hạn nếu còn tham gia các hoạt động giải trí tại Hàn Quốc. Điều này có nghĩa là các thần tượng người Nhật Bản có thể sẽ phải đối mặt với việc rời Hàn Quốc hoặc bị đình chỉ hoạt động ngay lập tức.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết quyết định đình chỉ visa chỉ có hiệu lực với những người muốn nhập cảnh Hàn Quốc từ Nhật Bản, không áp dụng cho các nghệ sĩ người Nhật Bản đang hoạt động tại Hàn Quốc. Mặc dù chỉ là tạm thời, nhưng nếu chính sách ngừng cấp visa kéo dài sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động tại Hàn Quốc cũng như việc di chuyển qua lại hai nước của các thần tượng Nhật Bản.

Những xung đột ngoại giao giữa hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc đã trở nên xấu đi kể từ năm ngoái. Tháng 7/2019 nhiều vụ tẩy chay các sản phẩm của các công ty Nhật Bản hay các thần tượng Nhật Bản đã được tiến hành tại Hàn Quốc nhằm phản đối những hạn chế của Nhật Bản đối với các mặt hàng xuất khẩu của Hàn Quốc.

Và đến chính sách thay đổi visa này sẽ khiến các thành viên người Nhật Bản càng thêm khó khăn với cuộc chiến tranh lạnh của cả hai nước. Hơn nữa, việc này cũng sẽ khiến các thành viên người Nhật Bản gặp áp lực tâm lý nếu tiếp tục hoạt động tại Hàn Quốc.

Nếu các thành viên người Nhật Bản gặp khó khăn trên đất Hàn Quốc thì các nhóm nhạc K-Pop cũng sẽ lâm vào tình cảnh tương tự như thế tại Nhật Bản. Bên cạnh thị trường trong nước thì Nhật Bản chính là thị trường lớn nhất mà hầu như tất cả các nhóm nhạc K-Pop hướng đến.

Các buổi biểu diễn K-Pop tại Nhật sẽ bị ảnh hưởng bởi vì chính sách miễn thị thực này. Những đêm nhạc của các nghệ sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng của K-Pop đang được người hâm mộ Nhật Bản chờ đợi có khả năng sẽ bị hoãn lại hoặc huỷ bỏ.

Trước áp lực nặng nề của việc bùng phát dịch COVID-19 thì những thắt chặt trong chính sách nhập cảnh của cả hai nước Hàn Quốc và Nhật Bản càng khiến cho cho những hoạt động của các nhóm nhạc K-Pop thêm hạn chế tại Nhật Bản.

Super Junior dự kiến sẽ tổ chức concert tại Saitama Super Arena, Nhật Bản vào ngày 25~26/3/2020. Tuy nhiên trước ảnh hưởng của virus COVID-19 và chính sách miễn thị thực và kiểm soát người nhập cảnh từ chính phủ Nhật Bản trong ngày 5/3/2020, nhóm đã quyết định hủy tổ chức hai đêm diễn này.

Nhóm nhạc Stray Kids thuộc công ty quản lý JYP cũng đã quyết định hủy concert ở Osaka thuộc world tour của nhóm dự kiến sẽ diễn ra vào 2 ngày 21 và 22/3/2020.

Trong ngày 6/3, CJ E&M cũng ra thông báo: “Sự kiện KCON Nhật Bản 2020 dự kiến được tổ chức tại Makuhari Messe Event Hall, Chiba, Nhật Bản từ ngày 3~5/4 đã bị hoãn lại. Đây là quyết định được đưa ra sau khi cân nhắc ưu tiên hàng đầu là sự an toàn của khán giả tham gia, các nghệ sĩ và nhân viên sự kiện”.

KCON là một lễ hội văn hóa đại điện cho làn sóng Hàn Quốc và được người hâm mộ Nhật Bản mong đợi rất nhiều. Không chỉ bao gồm những buổi biểu diễn K-Pop mà còn có những sự kiện khác liên quan đến các sản phẩm sức khỏe, sắc đẹp và lối sống Hàn Quốc. Vé cho sự kiện này tại Nhật Bản cũng đã được bán hết trước đó.

Có rất nhiều nhóm nhạc K-Pop cùng các thành viên người Nhật Bản sẽ xuất hiện tại sự kiện này như: TWICE, IZ*One, TXT, ASTRO, LOONA, EVERGLOW, The Boys, TXT…

Mặc dù quyết định này được đưa ra do những lo ngại trước tình hình lây lan của dịch COVID-19, nhưng bên cạnh đó thì chính sách visa thay đổi, hạn chế người Hàn Quốc nhập cảnh được chính phủ Nhật Bản đưa ra cũng ảnh hưởng không nhỏ.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Sports Khan

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).