Lee Jung Sun (이정선) là một nhà thiết kế thời trang Hàn Quốc, hoạt động tại London, Anh. Gần đây, thay vì bận rộn tạo ra các sản phẩm nghệ thuật mới, cô lại đang tất bật may khẩu trang.

Từ đầu tháng 3 đến nay, Lee đã tặng hơn 2.000 chiếc khẩu trang cho những người sống cùng chung cư. Cô còn gửi khẩu trang cho nhân viên của siêu thị lớn gần nhà, cửa hàng tiện lợi, nhân viên vệ sinh…

Đây là những chiếc khẩu trang được làm thủ công từ vải may quần áo, và phía trong sử dụng bộ lọc HEPA. Cô Lee cho biết: “Dịch COVID-19 đang lan rộng vô cùng nhanh tại Anh. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều người không thể nhận ra được tính cần thiết của việc đeo khẩu trang. Do đó, tôi muốn góp thêm vào một chút ít công sức”.

Đây là năm thứ 15 kể từ khi nhà thiết kế Lee làm việc tại London. Sau khi tốt nghiệp đại học tại Hàn Quốc, Lee theo học thiết kế thời trang tại ngôi trường nổi tiếng Anh Quốc: Central Saint Martins. Sau đó, cô ở lại London và hoạt động cho tới nay.

Cô cho ra mắt thương hiệu thời trang nữ “Jackie JS Lee” dựa theo tên cô. Thương hiệu này cũng bắt đầu phát triển mảng trang phục nam 3 năm trước.

Các sản phẩm thời trang của Lee hiện đang có mặt tại nhiều thiên đường mua sắm như Dover Street Market hay hệ thống cửa hàng thời trang nổi tiếng thế giới, trung tâm thương mại Isetan của Nhật, Boon The Shop tại Hàn Quốc…

Thương hiệu thời trang nam của Lee do cầu thủ Park Ji Sung (박지성) làm người mẫu đại diện khi anh chơi cho đội Manchester United.

Cầu thủ Park Ji Sung, người mẫu đại diện thương hiệu Jackie JS Lee

Từ tháng 11/2019, Lee tuyên bố tạm ngưng công việc 1 năm để nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng. Tuy nhiên, vì sự lây lan “quá nhanh, quá nguy hiểm” của COVID-19, người dân London dù muốn cũng không thể sử dụng khẩu trang. Lee đã trực tiếp làm khẩu trang, và trao tặng nó cho người dân trong khu vực.

Khẩu trang của Lee được gọi với cái tên “khẩu trang Hackney”, là nơi Lee đang sống (Hackney, London). Báo Joongang Ilbo đã phỏng vấn Lee qua điện thoại vào ngày 6/4, và được cô chia sẻ thêm về hoạt động tặng khẩu trang.

Hackney, London

Động cơ trao tặng khẩu trang

Lee chia sẻ rằng khi cô hỏi thử nhân viên siêu thị gần nhà tại sao không đeo khẩu trang, câu trả lời cô nhận được là: “Công ty chúng tôi không phát khẩu trang. Và giờ tôi muốn tìm cũng không tìm được.” Sau khi nghe lời tâm sự, Lee đã quyết tâm may khẩu trang.

“Giá mà tất cả người dân chung cư này và cả bạn bè tôi đều có thể đeo khẩu trang… Tôi nghĩ vậy và bắt đầu làm khẩu trang với số lượng lớn để gửi tặng. Đeo khẩu trang không chỉ bảo vệ cho sức khỏe bản thân, mà còn của người khác nữa. Vậy nên tôi bắt đầu chiến dịch thay đổi nhận thức”.

Cô chia sẻ: “Lúc đầu, tôi tự cắt vải và may bằng máy may được 12 chiếc khẩu trang. Tôi gửi khẩu trang cho người dân trong căn hộ qua hòm thư. Kế đó, tôi quyên góp khẩu trang cho nhân viên siêu thị đối diện nhà và cửa hàng tiện lợi”.

Dù dành cả ngày chỉ để may khẩu trang, Lee chỉ có thể làm nhiều nhất 30 chiếc/ngày. Dù vậy từ đầu tháng 3, không hôm nào cô ngưng công việc này. Tuy nhiên, dù bắt đầu bằng mong muốn đóng góp không vị lợi, nhưng cũng có một số cái nhìn tiêu cực – Lee chia sẻ.

Khó tránh những ý kiến tiêu cực

“Tôi đã đăng lên trang facebook cộng đồng của chung cư rằng tôi tặng khẩu trang. Đa số mọi người đều rất ủng hộ: “Bạn đang làm một việc tốt”. Tuy nhiên, có khoảng 20% ý kiến chỉ trích: “Cô đang tạo ra nỗi sợ hãi bằng cách làm những chiếc khẩu trang không được công nhận đó”.”

“Tôi đã rất thất vọng. Nhưng đêm hôm đó, có tin nhắn gửi tôi từ DM (ứng dụng nhắn tin): Bạn có thể gửi tôi thêm vài chiếc được không, họ hỏi tôi 20 thùng. Trong 3 ngày sau đó, tôi đã làm và gửi cho họ 100 cái khẩu trang”.

Những lời truyền tai nhau về khẩu trang của Lee ngày càng nhiều, và có nhiều người tìm tới ngỏ ý muốn đặt mua. Cô bắt đầu có kế hoạch sản xuất số lượng lớn.

Lee tìm đến xưởng may có thể sản xuất hàng loạt khẩu trang giống khi cô đặt may trang phục. Cô cũng đặt ra chiến lược sẽ bán 20% tổng sản lượng để trang trải phí sản xuất.

Một mình sản xuất và điều phối công việc

“Cũng có chút vất vả, mà cũng không. Từ giữa tháng 3 tôi đã bàn giao toàn bộ nguyên liệu và phụ liệu cho phía xưởng và đặt họ 4.000 chiếc khẩu trang. Hai ngày sau đó, lệnh phong tỏa được ban hành”.

“Thợ may không một ai đến làm việc. Cuối cùng có 3 người nói rằng sẽ nhận công việc tại nhà, nên xưởng đã chuyển máy may về nhà họ”.

Lee cho biết, hiên giờ cứ mỗi 3 ngày, cô lại mang vải tới nhà từng nhân viên và thu khẩu trang đã hoàn thiện. Bản thân cô cũng may khẩu trang tại nhà giống như họ, từ sáng sớm đến tối khuya.

Phản ứng của mọi người khi bán khẩu trang vốn được trao tặng miễn phí?

Lee chia sẻ cô không bán toàn bộ mà chỉ bán với số lượng hạn chế để chi trả chi phí sản xuất. Giá của 1 set khẩu trang 2 cái là 6 bảng (khoảng 8.950 KRW). Lý do của việc bán theo set 2 cái, người sử dụng có thể giặt và sử dụng thay phiên.

“6 bảng là một khái niệm quyên góp” – Lee nói. “Cho đến nay có khoảng 300 chiếc khẩu trang được bán ra, doanh thu toàn bộ được sử dụng để làm khẩu trang quyên góp”.

“Đến giờ, khẩu trang đã trở thành thương hiệu, nên có tác động tích cực đến việc bán và thúc đẩy chiến dịch này. Nhờ vào đó, nhiều người đã quyên góp cho chiến dịch, bất kể có mua khẩu trang hay không”.

Lee đang làm công việc phát khẩu trang cùng với những người đồng nghiệp trong ngành thời trang tại London. Đội ngũ làm việc gồm 3 người: cố vấn thời trang, nhiếp ảnh, và đạo diễn video.

Lee làm khẩu trang, một người khác sẽ đóng gói và giao hàng, chiến dịch này còn được đăng tải lên MXH bằng hình ảnh và video.

Lee chia sẻ: sau hành động của cô, Hiệp hội Thời trang Anh Quốc (영국패션협회) cũng bắt đầu làm khẩu trang. Khoảng 20 nhà thiết kế sẽ thu thập nguyên liệu, làm khẩu trang và chuyển đến đội ngũ nhân viên y tế vào tuần tới. Bảo tàng Victoria và Albert, Matchesfashion cũng đang giúp đỡ.

Kế hoạch làm khẩu trang trong tương lai

“Tôi nghĩ tôi sẽ tiếp tục cho đến khi COVID-19 không còn là mối đe dọa nữa. Vấn đề là sự cung cầu vật liệu”.

“Bạn bè trong ngành thiết kế đã đóng góp rất nhiều vải từ studio của họ” – Lee nói, “nhưng việc thu thập bộ lọc HEPA được gắn với nhau không đơn giản”. Không biết công việc này có thể duy trì được bao lâu, nhưng Lee cho biết, cô sẽ làm với hết khả năng của mình.

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).