Trong lĩnh vực giải trí ở Hàn Quốc, ngành công nghiệp điện ảnh đóng một vai trò rất lớn. Theo thống kê, có tới 563 rạp chiếu phim trên cả nước với 3.203 phòng chiếu và 489.264 chỗ ngồi. Mỗi năm, các rạp chiếu phim ở Hàn Quốc đón tổng cộng 200 triệu lượt khách tới xem phim.

Tuy nhiên kể từ thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng nổ tại quốc gia này, các rạp chiếu phim đã phải đóng cửa hàng loạt do lượng khách giảm mạnh và để đảm bảo sự an toàn. Sau khi tình hình được cải thiện, nhiều rạp chiếu phim đã mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 3/5.

Sau 3 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, mới đây Hàn Quốc lại đối mặt với nỗi lo lây nhiễm tập thể mới khi một thanh niên nhiễm virus Corona đã đến nhiều Club ở Itaewon. Vì vậy, mặc dù chính sách giãn cách xã hội đã kết thúc nhưng những hoạt động giải trí đông người vẫn tiềm tàng nguy cơ lây nhiễm cao.

Đối với những khán giả tới xem phim tại các rạp chiếu trên cả nước, họ được khuyên không nên trò chuyện và ăn bỏng ngô trong khi xem phim để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Đặt trước vé trên mạng hay mua vé tại các quầy bán vé tự động cũng là những điểm cộng để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Một rạp chiếu phim phía Nam Busan rất thưa thớt khán giả vào ngày 6/5/2020

Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), cơ quan quản lý ngành công nghiệp điện ảnh quốc gia đã đưa ra các quy tắc kiểm dịch chi tiết cho các rạp chiếu phim và các địa điểm quay phim vào theo cách làm giảm bớt sự giãn cách xã hội. Cơ quan này cũng thành lập một Ủy ban quản lý an toàn đặc biệt bao gồm các chuyên gia y tế và nhân viên làm phim.

Theo hướng dẫn phòng ngừa, người đến xem phim sẽ phải bắt buộc kiểm tra thân nhiệt ở các lối vào, chỗ ngồi ở khoảng cách phù hợp với nhau, đeo khẩu trang và không ăn bỏng ngô và trò chuyện với bạn bè.

Các chuyên gia cho biết các rạp chiếu phim sẽ an toàn nếu mọi người không tháo khẩu trang để ăn đồ ăn nhẹ trong khi xem phim hoặc nói chuyện với bạn bè.

“Khả năng lây nhiễm chắc chắn sẽ giảm xuống mức thấp nhất khi những người khoẻ mạnh không có triệu chứng nhiễm bệnh đeo khẩu trang đúng cách và không trò chuyện tại rạp chiếu phim”, ông Jun Byung Yool, cựu giám đốc của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết trong một cuộc họp báo ở Seoul.

Các nhà điều hành rạp chiếu phim có trách nhiệm phải khử trùng rạp sau mỗi buổi chiếu phim và đảm bảo rằng tất cả mọi người duy trì khoảng cách an toàn khi ra vào rạp. Các nhân viên cũng được yêu cầu tuân thủ các quy tắc kiểm dịch, chẳng hạn như nghỉ ở nhà 3-4 ngày nếu bị ốm và rửa tay thường xuyên.

Đồng thời, Ủy ban này đã đưa ra các biện pháp phòng ngừa tương tự để đảm bảo an toàn cho đoàn làm phim và diễn viên tại các địa điểm quay phim. Ví dụ, các hãng phim phải chuẩn bị thiết bị kiểm tra thân nhiệt và có biện pháp ứng phó kịp thời nếu một trong các thành viên có các triệu chứng liên quan đến virus Corona.

Các môn thể thao chuyên nghiệp như bóng chày, bóng đá, đã khởi động trở lại vào tuần trước với trận đấu mà không có khán. Mọi thứ đến thời điểm này vẫn an toàn do tất cả những người tham gia tuân thủ các quy tắc.

Ngành công nghiệp điện ảnh là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lan rộng ở Hàn Quốc. Để đảm bảo sự an toàn, mọi người đã được yêu cầu ở nhà và tránh các cuộc tụ họp đông người.

Số lượng khán giả đến các rạp chiếu phim trong tháng 4/2020 đạt 972.000, đánh dấu ngưỡng giảm kỷ lục dưới 1 triệu người kể từ khi dữ liệu phòng vé được ghi lại lần đầu tiên vào năm 2004.

Hàn Quốc cũng lên kế hoạch bơm 17 tỉ KRW (~13,8 triệu USD) vào ngành công nghiệp điện ảnh trong thời gian tới. Đây là một phần của kế hoạch khẩn cấp để giải cứu ngành này khỏi tổn thất trong thời gian qua.

Hàn Quốc có nhiều rạp chiếu phim lớn như CGV của tập đoàn CJ, Lotte Cinema của tập đoàn Lotte hay Megabox. Trong đó hệ thống rạp chiếu phim CGV và Lotte Cinema đã được đầu tư ở Việt Nam và trở thành những rạp chiếu phim hàng đầu với người dân.

Mỗi vé xem phim ở Hàn Quốc có giá trung bình giao động từ 10.000 KRW đến 14.000 KRW (~200.000 – 280.000 VND). Bên cạnh giá vé, tất cả các rạp chiếu phim đều có các dịch vụ đồ ăn và nước giải khát. Trong đó, bỏng ngô là một món ăn không thể thiếu trong văn hoá xem phim ở mọi quốc gia, có giá bán trung bình từ 4.000 KRW – 6.000 KRW (~80.000 – 120.000 VND)

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).