Giữa diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19, quan hệ Mĩ – Trung đang cho thấy những dấu hiệu chỉ căng thẳng thêm, chứ chưa thể dịu bớt đi.

Ngày 14/5/2020, trong cuộc phỏng vấn với tờ Fox Business, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hoàn toàn có khả năng cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc. Hành động này khiến các chuyên gia lo ngại rằng, kinh tế của Mĩ sẽ phải chịu ảnh hưởng đáng kể do trước nay thương mại của Mĩ có sự phụ thuộc nhất định vào Trung Quốc, dù cho Trump tự tin rằng cắt đứt với Trung Quốc sẽ giúp Mĩ “tiết kiệm 500 tỉ USD”.

Đáp lại tuyên bố này của Donald Trump, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng cho rằng, ở thời điểm hiện tại, Trung và Mĩ nên tăng cường hợp tác để đối phó với đại dịch toàn cầu COVID-19.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào, ngày 15/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (趙立堅) trong một cuộc họp ngắn đã phát biểu: “Trong tình hình hiện tại, hai nước cần tăng cường hợp tác để đẩy lùi dịch bệnh, điều trị cho những người bị lây nhiễm và hồi phục sản xuất kinh tế. Để làm được điều này, Mĩ và Trung Quốc cần cùng nhau nhìn về một hướng”.

Trái với thái độ “thiện chí” của Bộ Ngoại giao, trong một bài xã luận đăng ngày 15/5, tờ Thời báo Hoàn Cầu (環球時報) của Trung Quốc ý kiến: “Trước giờ người tuyên bố cắt đứt quan hệ với Trung Quốc ngoài Trump ra thì làm gì có ai”. Đồng thời chỉ trích “Cách nhìn nhận của Trump quá sai rồi, Trump đã sai khi đe dọa Trung Quốc”.

Tờ báo này còn tiếp tục: “Cứ để chính quyền của Trump mặc sức ra oai và làm những trò điên. Trung Quốc chỉ cần không dao động và đi tiếp con đường của mình”.

Trong khi đó, nói về Trung Quốc, Donald Trump vẫn giữ ý kiến: “Hiện tôi không muốn nói chuyện với ông ấy (Tập Cận Bình). Mĩ đang theo dõi tiếp xem điều gì sẽ diễn ra”. Riêng về quan hệ thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Mĩ phát biểu: “Họ (Trung Quốc) đang chi tiêu rất nhiều cho các hợp đồng thương mại, nhưng làm sao đó tôi đã mất đi chút hứng thú rồi. Bạn có thể hiểu vì sao”.

Tổng hợp từ DongAWashington Post

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).