Dịch bệnh COVID-19 đã lan rộng trên toàn thế giới, làm hàng triệu người mắc, hàng trăm ngàn người tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế – xã hội trên phạm vi toàn cầu.

Trong bối cảnh này, thế vận hội mùa hè Tokyo 2020, vốn dự kiến khai mạc ngày 24/7 năm nay, sẽ được hoãn tổ chức sang năm 2021, các hoạt động thể thao chuyên nghiệp trên toàn cầu cũng đồng loạt bị đóng băng.

Cùng với việc thay đổi chính sách phòng dịch từ giãn cách xã hội sang sinh hoạt phòng dịch, Hàn Quốc đã mạnh dạn tổ chức khai mạc giải bóng chày chuyên nghiệp thường niên ngày 5/5. Giải này vốn có lịch trình khai mạc vào ngày 28/3, nhưng bị hoãn do dịch COVID-19.

Trong ngày 5/5, Hiệp hội Bóng chày Hàn Quốc đã cho tổ chức 5 trận đấu giữa 10 đội, bắt đầu từ 2 giờ chiều, Lễ khai mạc được tổ chức tại Sân bóng chày Jamsil ở quận Songpa, thủ đô Seoul và là lễ khai mạc có “một không hai” vì lần đầu tiên không có người cổ vũ.

Khán đài có sức chứa hàng trăm người trở nên vắng lặng vì khán giả thật được thay thế bằng các hình nộm hay băng rôn, nhưng lại có rất đông các phóng viên quốc tế đến đưa tin về sự kiện này.

Các phóng viên quốc tế đặc biệt quan tâm đến các biện pháp phòng dịch của của Hàn Quốc như: khử trùng sân vận động, kiểm tra thân nhiệt các cầu thủ, phương pháp duy trì giãn cách xã hội trong quá trình tổ chức giải…

Dự đoán lễ khai mạc giải bóng chày chuyên nghiệp Hàn Quốc theo mô hình “không khán giả” sẽ trở thành hình mẫu cho giới thể thao toàn cầu trong thời gian sắp tới.

Các quốc gia cũng hâm mộ bóng chày như Mỹ, Nhật đang rất “ghen tỵ” với Hàn Quốc vì chưa biết bao giờ giải bóng chày ở đất nước này mới được khai mạc trở lại. Thậm chí, kênh truyền hình thể thao ESPN của Mỹ đã có hẳn bài đặc biệt giới thiệu thông tin chi tiết về các câu lạc bộ và tuyển thủ.

Các kênh truyền hình Mỹ và Nhật Bản cũng đã mua bản quyền phát sóng của Hiệp hội Bóng chày Hàn Quốc để phục vụ người hâm mộ quốc tế.

Được du nhập vào Hàn Quốc vào năm 1905 do người Mỹ giới thiệu, bóng chày đến nay đã trở thành môn thể thao phổ biến nhất tại Hàn Quốc. Nếu bạn là fan của phim Hàn, đặc biệt là những bộ phim nói về cuộc sống, bạn sẽ thấy người Hàn yêu bóng chày đến đâu. Những siêu sao bước ra từ môn thể thao vua ở Hàn Quốc này được xếp ngang hàng với những thần tượng âm nhạc, điện ảnh.

Mỗi dịp đến sân cổ vũ bóng chày được là một ngày hội với khán giả hâm mộ tại Hàn Quốc. Người người nhà nhà đi xem thi đấu bóng chày. Các khán giả có thể thoải mái hò hét, uống bia, ăn gà rán trên khán đài và cổ vũ hết mình cho đội nhà. Đây chính là những khoảng thời gian giải toả căng thẳng cho người dân Hàn Quốc sau những giờ làm việc căng thẳng.

Môn thể thao vua ở Hàn Quốc còn chứng tỏ được vị trí của nó trong đời sống hằng ngày của người dân Hàn Quốc. Các cửa hàng quần áo thời trang cũng bán rất nhiều quán áo theo phong cách môn thể thao này. Những cô gái Hàn Quốc đặc biệt thích có bạn trai biết chơi thể thao, đặc biệt là bóng chày. Có bạn trai biết chơi bóng chày sẽ khiến những cô gái Hàn Quốc tự hào vô cùng.

Vậy lý do tại sao bóng chày lại trở thành môn thể thao vua ở Hàn Quốc? Nhiều người tin rằng bóng chày là sự kết hợp tối đa của kĩ năng, thời gian, thể lực và chiến lược. Yogi Berra (một huyền thoại bóng chày) từng nói rằng: “Bóng chày có 90% là tinh thần – phần còn lại là thể lực”.

Người Hàn Quốc yêu thích bóng chày vì họ đề cao vấn đề luyện tập thể dục thể thao vô cùng, họ đề cao việc gìn giữ sức khoẻ một cách văn minh. Bóng chày là môn thể thao vua ở Hàn Quốc, rất được yêu thích còn vì nó đề cao tính tập thể, rèn luyện khả năng làm việc trong đội nhóm.

Đơn cử như trong giải đấu lần này, mặc dù không được đến tận sân cổ vũ, nhưng người hâm mộ đã gửi tin nhắn nhắc nhau tham gia cổ vũ tại nhà qua TV, diễn biến và kết quả trấn đấu luôn được cập nhật và đứng trong Top 5 từ khoá hot nhất cổng thông tin Naver.

Bộ trưởng Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc Park Yang Woo cho biết sẽ theo dõi tình hình thêm khoảng hai tuần mới để cân nhắc có cho phép người hâm mộ đến sân xem thi đấu trực tiếp hay không.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).