Fan hâm mộ K-Pop không ai không biết đến 7 chàng trai BTS – nhóm nhạc toàn cầu và là người tạo nên kỷ nguyên mới cho nền âm nhạc đại chúng Hàn Quốc.

7 thành viên giống như 7 mảnh ghép tạo nên một bức tranh hoàn hảo, giúp BTS đứng vững trên đỉnh vinh quang. Mỗi người đều sở hữu vẻ ngoài bảnh bao cùng những tài năng đặc biệt “hạ gục” trái tim hàng triệu khán giả trong và ngoài nước.

Nổi bật hơn cả chính là chàng rapper “khủng” Suga. Nam ca sĩ không chỉ nổi tiếng trong giới underground mà còn gây tiếng vang lớn nhờ vào khả năng tự sáng tác và sản xuất nhạc tuyệt vời.

Daechwita: Siêu phẩm được kỳ vọng chinh phục Billboard 200

Mới đây, ngày 22/5, Suga chính thức đánh dấu sự trở lại với vai trò ông vua hiphop Agust D (어거스트 디) thông qua bản hit cổ trang xen lẫn hiện đại Daechwita (대취타) sau 4 năm dài chờ đợi. Ca khúc này nằm trong mixtape thứ 2 trong sự nghiệp solo của Suga mang tên D-2 cũng là sản phẩm tiếp theo của anh sau màn kết hợp đình đám Eight (에잇) cùng IU.

Chính Suga là người viết lời và soạn nhạc cho toàn bộ 10 bài hát trong mixtape lần này. Tất cả đều được đầu tư vô cùng kỹ lưỡng về mặt nội dung, chất lượng hình ảnh.

Không hổ danh là ngôi sao toàn cầu. Chỉ sau vài giờ ra mắt, Daechwita nhanh chóng mang về hơn 20 triệu lượt xem, hơn 4.5 triệu lượt thích và chiếm giữ vị trí No.1 trên bảng xếp hạng (BXH) Top Albums tại 80 quốc gia như Mỹ, Canada, Pháp, Nhật Bản…

Hiện tại, fan hâm mộ đang rất mong chờ ngày “đứa con tinh thần” của Suga ghi tên mình vào BXH âm nhạc uy tín Billboard 200 (công bố ngày 6/6) giống như những ca khúc của nhóm trước đó.

BTS từng nhiều lần khiến fan “phổng mũi” tự hào khi liên tiếp phá vỡ kỷ lục của bản thân. Điển hình như Map Of The Soul:7 – album mới nhất đánh dấu 7 năm hoạt động của các idol nhà Big Hit. Sản phẩm ý nghĩa này lập kỉ lục mới về doanh số tiêu thụ album, thống trị 5 thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới và chiếm lĩnh ngôi đầu của BXH Billboard 200.

Nâng tầm bản sắc âm nhạc truyền thống Hàn Quốc

Hàn Quốc nổi tiếng với nhiều loại hình âm nhạc truyền thống độc đáo, đa dạng như Jeongak (정악) – dòng nhạc dành cho giới quý tộc hay thể loại nhạc phổ biến rộng rãi trong tầng lớp nhân dân: Minsokak (민속악). Đến nay, chỉ còn Pansori (판소리) vẫn tiếp tục tồn tại và được xem là nền âm nhạc truyền thống tiêu biểu tại Hàn Quốc.

Vậy Daechwita trong MV mới của chàng rapper điển trai Suga là gì?

Xuất hiện vào thời Joseon, Daechwita (대취타) là một loại Quân nhạc truyền thống của Hàn Quốc, được biểu diễn trong những chuyến xuất cung vi hành của nhà vua hoặc tại các cuộc diễu hành của quân đội với mục đích làm tăng thêm tính long trọng và nghiêm trang. Ngoài ra, Daechwita cũng trở thành vũ điệu được trình diễn khi các chiến binh Joseon chiến thắng trở về.

Những nhạc cụ kèn và gõ có âm lượng lớn được sử dụng chủ yếu trong Daechwita bao gồm gió sậy đôi Taepyeongso (태평소), chiếc sừng Nabal (나발), nhạc cụ hình ốc biển Sora (소라), chũm Jabara (자바라), chiêng Jing (징)…

Daechwita gần như biến mất kể từ sau khi Hiệp ước sát nhập Nhật – Triều được ký kết vào năm 1910 và chỉ được khôi phục vào năm 1961 tại Viện Âm nhạc Quốc gia Hàn Quốc (국립 국악원).

Thêm vào đó, dàn Quân nhạc Hàn Quốc thành lập năm 1968 cũng góp công lớn vào công cuộc bảo tồn và phát triển Daechwita. Hiện nay, Daechwita chính thức trở thành di sản văn hóa phi vật thể số 46 của Hàn Quốc (무형 문화재 제 46호).

Với ý tưởng kết hợp độc lạ, cực kỳ sáng tạo, Suga được cộng đồng mạng Hàn Quốc hết lời ca ngợi khi thành công trong việc tiết chế hiphop căn bản cũng như giúp lan tỏa loại hình âm nhạc truyền thống ít người biết đến trở nên gần gũi hơn với công chúng.

Tổng hợp từ MBS, DongATenasia

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).