Ở Hàn Quốc, từ lâu thanh toán thẻ đã trở thành phương thức được ưa chuộng nhờ tính tiện lợi và an toàn hơn so với tiền mặt. Ở các thành phố lớn như Seoul, đây thậm chí có thể xem là phương thức thanh toán chủ yếu vượt qua cả thanh toán tiền mặt.

Tuy nhiên, không phải chủ kinh doanh nào cũng niềm nở với khách dùng thẻ vì hai lý do “nhạy cảm” muôn thuở là thuế và phí quẹt thẻ.

Thay vào đó, họ ưa chuộng phương thức chủ yếu còn lại là thanh toán bằng tiền mặt vì ưu điểm vừa không mất lệ phí dịch vụ, vừa dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng khi khai báo thuế. Nhiều nơi thậm chí khuyến khích khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán tiền mặt bằng cách giảm giá cho khách hàng.

Điều này đã dẫn đến tranh cãi giữa 2 luồng ý kiến. Một bên tán thành vì tiết kiệm được tiền khi mua sắm mà không phải chịu thiệt hại trước mắt.

Trong khi đó, bên phản đối cho biết họ cảm thấy khó chịu vì bị phân biệt đối xử, cũng như có cảm giác đang tiếp tay cho chủ kinh doanh trốn thuế, gián tiếp vi phạm pháp luật mỗi khi thanh toán tiền mặt.

Vì sao chủ kinh doanh thích khách thanh toán bằng tiền mặt?

Sau khi xuất hiện trên chương trình ẩm thực ăn khách “Baek Jong Won’s Alley Restaurant”, một cửa hàng ăn uống ở đảo Geoje, tỉnh Gyeongnam đã trở nên đông đúc gấp bội.

Cũng từ thời điểm đó, chủ quán ăn quyết định treo bảng thông báo với nội dung khuyến khích thực khách trả tiền mặt ngay trước quầy thanh toán.

Ở Hàn Quốc, khi đến các quán ăn nhỏ hoặc ăn món ăn đường phố giá rẻ, trong trường hợp có thể thanh toán thẻ, thực khách thường vẫn sẽ trả tiền mặt. Tuy nhiên đây hoàn toàn là lựa chọn tự nguyện.

Đối với những hàng quán đòi hỏi khách phải thanh toán tiền mặt một cách lộ liễu, khách có thể vì cảm thấy khó chịu mà không lui tới nữa. Trường hợp của quán ăn trên, nhiều người thậm chí đã để lại cảm nhận không mấy tích cực sau khi trực tiếp đến trải nghiệm ăn uống chỉ vì bảng thông báo yêu cầu khách thanh toán tiền mặt.

Trả lời về vấn đề gây xôn xao cộng đồng mạng, chủ quán ăn biện minh buộc phải làm vậy vì gánh nặng lệ phí quẹt thẻ quá lớn đối với việc kinh doanh. Tuy nhiên người này cũng không phủ nhận khi được phóng viên hỏi về việc liệu có đang hành động vì lòng tham hay không.

Tương tự suy nghĩ của những người chủ kinh doanh như chủ quán ăn ở Geoje, 2 lý do chủ yếu khiến chủ kinh doanh nhỏ lẻ yêu thích phương thức thanh toán tiền mặt là vì lệ phí quẹt thẻ và thuế.

Trong trường hợp lệ phí giao dịch thẻ, chủ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 500 triệu đến 1 tỉ KRW phải chịu lệ phí thẻ tín dụng là 1.4% và thẻ ghi nợ thông thường là 1.1%.

Năm 2019, các cơ quan tài chính đã giảm bớt gánh nặng cho chủ hộ kinh doanh bằng cách giảm phí giao dịch thẻ, nhưng những người làm kinh doanh vẫn ưu tiên phương thức thanh toán tiền mặt vì ưu điểm không mất bất kỳ phần trăm lệ phí nào.

Ngoài ra, thuế cũng là một vấn đề không thể bỏ qua. Việc bán hàng bằng tiền mặt không được tính vào doanh số nếu người chủ không khai trong tờ khai thu nhập. Vì cục thuế Hàn Quốc (IRS) không thể truy vấn được khoản thu bằng tiền mặt trên máy tính, nên người kinh doanh hoàn toàn có thể trốn thuế nếu họ quyết tâm. Đây cũng là lý do vì sao nhiều nơi miễn cưỡng xuất hoá đơn cho khách thanh toán bằng tiền mặt.

Tuy nhiên tất cả những hành vi trên đều là bất hợp pháp. Điều 19, khoản 1 của Đạo luật kinh doanh tài chính tín dụng Hàn Quốc quy định rằng các cửa hàng nhận thanh toán thẻ tín dụng không được quyền từ chối thanh toán hoặc đối xử không công bằng với khách chỉ vì họ có nhu cầu thanh toán bằng thẻ.

Theo đó, giá khi thanh toán bằng tiền mặt (현금가) niêm yết ở một số cửa hàng nhỏ lẻ đều là hành vi phạm pháp.

Ưu đãi khi thanh toán bằng tiền mặt: kẻ khó chịu, người cân nhắc

Việc tạo ra sự khác biệt giữa thanh toán bằng tiền mặt và thanh toán thẻ đều được xem là bất hợp pháp ở Hàn Quốc.

Dù vậy, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những bảng thông báo như “Giảm giá 10% khi thanh toán bằng tiền mặt” bất cứ đâu, từ cửa hàng quần áo, thẩm mỹ viện đến phòng tập gym và phòng khám nha khoa.

Phản ứng của người tiêu dùng đối với vấn đề này chia thành hai thái cực: Một bên cảm thấy khó chịu trước nhu cầu tiền mặt lộ liễu của chủ kinh doanh, một bên cho rằng ưu đãi giảm giá khi thanh toán tiền mặt đáng được cân nhắc vì khách có thể mua sắm với giá tốt, trước mắt lại không mất mát gì.

A, một người thường xuyên đi tập gym cho biết, phòng tập gym nơi cô hay đến đề nghị giảm giá dành cho khách thanh toán bằng tiền mặt. Cũng như nhiều người khác, cô cũng không suy nghĩ nhiều mà chọn phương thức trên để được nhận ưu đãi.

Tuy nhiên khi yêu cầu nhận hoá đơn, chủ phòng gym cho biết không thể xuất hoá đơn cho khách trả tiền mặt, và đó cũng là lý do vì sao khách thanh toán tiền mặt lại được giảm giá. Nghi ngờ phòng gym có ý đồ trốn thuế, từ những lần sau A quyết tâm thanh toán thẻ với mức giá ban đầu dù vẫn luôn có cảm giác mất tiền oan.

Mặt khác, B (26 tuổi), một nhân viên văn phòng thổ lộ, cứ mỗi lần thanh toán gói chăm sóc da vốn có giá 110.000 KRW bằng tiền mặt, cô có thể được giảm giá tới… 60.000 KRW. Mặc dù ý thức được sự cách biệt lớn như vậy giữa hai hình thức thanh toán là phạm pháp, nhưng B vẫn chọn trả tiền mặt vì lợi ích cá nhân.

C, một người đi làm thẳng thắn cho biết cô cảm thấy khó chịu đối với yêu cầu lộ liễu từ một số cửa hàng, nhưng nếu các cửa hàng này yêu cầu giảm giá hay ưu đãi kèm theo cho khách lựa chọn thanh toán tiền mặt thì cô sẽ không do dự mà chọn ngay.

Thanh toán tiền mặt có thể gây tác hại lâu dài đến nền kinh tế

Ahn Chang Nam, giáo sư Đại học Gangnam nhận định: “Người tiêu dùng có thể được lợi khi mua rẻ hơn 10% ở thời điểm hiện tại. Nhưng về lâu về dài, hành vi này có thể gây hại gián tiếp đến lợi ích của chính họ.”

Giáo sư Ahn giải thích thêm, số người lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt càng nhiều, ý định trốn thuế của chủ kinh doanh sẽ càng lớn. Nếu thuế không được khai báo và nộp đầy đủ, áp lực thuế sẽ quay trở lại đè lên vai người tiêu dùng dưới hình thức khác.

Thắt chặt việc kiểm tra khai báo thuế cũng như triển khai biện pháp xử phạt đối với chủ kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật là cần thiết. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là phải nâng cao mức độ nhận thức người tiêu dùng về lợi ích trước mắt và rủi ro lâu dài của phương thức thanh toán tiền mặt khi mua sắm.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Money Today

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).