Hàn Quốc ngày càng được biết đến là đất nước có xu hướng “ngại kết hôn” do rào cản kinh tế, xã hội.

Theo thống kê năm 2019, tỷ suất kết hôn thô (số cặp kết hôn trên 1.000 người dân) của Hàn Quốc đạt 4,7 cặp, thấp nhất trong lịch sử thống kê liên quan từ năm 1970. Tỷ lệ kết hôn giảm kéo theo nhiều vấn đề và vấn đề trực diện nhất là khủng hoảng dân số âm.

Tổng dân số Hàn Quốc là 51,2 triệu người, đứng thứ 27 thế giới. Tỉ lệ gia tăng dân số là 0,4%, thấp hơn rất nhiều so con số bình quân của thế giới là 1.2%. Năm 2018 chỉ có 300.000 trẻ sơ sinh ra đời tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, trong cơn khủng hoảng dân số này, có một thống kê khá thú vị là số lượng kết hôn quốc tế của đàn ông Hàn Quốc vẫn tăng đều đều.

Theo báo cáo “Đặc trưng xu hướng hôn nhân quốc tế” do Viện nghiên cứu bảo hiểm Hàn Quốc (KIRI) công bố ngày 26/5, số lượng hôn nhân quốc tế ở Hàn Quốc tăng từ 21.274 (năm 2019) ên 23.643 (năm 2020) cặp vợ chồng.

Trong tổng số các cuộc hôn nhân quốc tế này, hôn nhân quốc tế của nữ giới Hàn Quốc giảm từ 6.597 xuống 5.956 trường hợp, nhưng hôn nhân quốc tế ở nam giới tăng từ 14.677 lên 17.687 trường hợp, tăng 4 năm liên tiếp.

Phần lớn sự gia tăng tỷ lệ kết hôn quốc tế của nam giới là do sự gia tăng các cuộc hôn nhân với công dân quốc tịch Việt Nam (tăng 1,30%) và Thái Lan (tăng 0,69%), tuy nhiên các cuộc hôn nhân với công dân các quốc tịch khác cũng tăng lên.

Theo thống kê tính đến tháng 3/2019, số lượng cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo so với cô dâu đến từ các quốc gia khác. Số cô dâu Việt Nam chiếm đến 38.2% tổng số cô dâu người nước ngoài, tiếp theo là phụ nữ Trung Quốc (22.1%) và phụ nữ Thái Lan (9.4%).

Thứ tự các cô dâu nước ngoài theo biểu đồ trên: Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Philippine, Mỹ, Campuchia.

Thống kê cho thấy đàn ông Hàn Quốc kết hôn với các cô dâu nước ngoài thường lớn hơn vợ mình ít hơn 10 năm. Nhiều người chồng Hàn Quốc lấy vợ nước ngoài ở độ tuổi 45 trở lên trong khi người vợ nước ngoài có tuổi trung bình chỉ là 20 tuổi.

Trong khi đó, sự khác biệt độ tuổi trung bình giữa các cặp vợ chồng người Hàn Quốc chỉ là 3-5 tuổi (26%) hoặc 1-2 tuổi (25%).

Một số nghiên cứu cũng cho thấy đàn ông Hàn Quốc ở khu vực nông thôn khó kiếm vợ trong nước vì phụ nữ Hàn Quốc dành nhiều thời gian hơn cho việc tạo dựng công danh, sự nghiệp.

Việc kết hôn của đàn ông Hàn Quốc với người nước ngoài thường thông qua công ty môi giới. Khác biệt về ngôn ngữ đã dẫn đến nhiều bất cập trong quá trình kết hôn quốc tế như: thương mại hoá các cô dâu ngoại quốc, lừa đảo môi giới, kết hôn giả mạo…

Ông Lee Tae Yeol, chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu bảo hiểm Hàn Quốc cho biết sự mất cân bằng giới tính kết hợp với tình trạng ngại kết hôn là lý do chính dẫn đến số lượng nam giới Hàn Quốc quyết định kết hôn quốc tế ngày một nhiều hơn.

Hiện nay, tỷ số giới tính nam/nữ ở Hàn Quốc ở nhóm dân số sinh năm 1984 đến 1988 là 105 nam/100 nữ, 1989 đến 1999 là 110 nam/100 nữ. Chính sự mất cân bằng giới tính này sẽ khiến hiện tượng nam giới Hàn Quốc chọn kết hôn quốc tế nhiều hơn trong tương lai.

Vì vậy, nhiệm vụ của chính phủ Hàn Quốc là vừa phải tạo điều kiện cho giới trẻ trong nước tự tin lập gia đình, vừa phải quan tâm tới chất lượng cuộc sống của các gia đình đa văn hoá.

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).