Từ khi tuyên bố chuyển từ “giãn cách xã hội” sang “sinh hoạt phòng dịch” vào thời điểm ngày 22/4, một trong những mục tiêu của chính phủ Hàn Quốc là kiểm soát số ca nhiễm mới trong ngày ở mức dưới 50 người.

Tuy nhiên, đến ngày 28/5/2020, mục tiêu này đã bị “sụp đổ” khi số ca nhiễm COVID-19 mới tăng cao nhất trong vòng gần hai tháng qua.

Tính đến 0 giờ ngày 28/5, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 79 trường hợp nhiễm COVID-19, đây là số liệu trong ngày cao nhất kể từ ngày 5/4, nâng tổng số ca nhiễm lên 11.344 ca.

Trong số các ca nhiễm mới, có ít nhất 68 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và 11 ca ngoại nhập. Xét theo từng khu vực, Seoul và thành phố Incheon mỗi nơi có 22 ca nhiễm mới, 21 ca còn lại thuộc tỉnh Gyeonggi. Đáng chú ý, một vài thành phố đông người nước ngoài như Ansan, Bucheon và Incheon có dấu hiệu bùng phát dịch bệnh.

Số ca nhiễm mới chủ yếu tập trung ở thủ đô Seoul và khu vực lân cận, do ảnh hưởng vụ lây nhiễm tập thể tại kho hàng của Coupang ở thành phố Bucheon (tỉnh Gyeonggi). Tính tới 11 giờ ngày 28/5, đã có tổng cộng 82 ca nhiễm COVID-19 liên quan tới kho hàng này.

Nhà chức trách cho quan ngại có nhiều người đã tiếp xúc với các nhân viên của công ty này và tới nay đã có khoảng 4.000 trường hợp được xét nghiệm, trong đó 2.800 ca cho kết quả âm tính và số còn lại đang chờ kết quả. Các nhân viên dịch tễ cũng đang điều tra xem liệu các ca nhiễm ở kho hàng và các câu lạc bộ tại Itaewon có liên quan tới nhau không.

Theo tin mới nhất cập nhật đến 18:00 ngày 28/5, một nhân viên của kho hàng Coupang chi nhánh thành phố Goyang (cùng tỉnh Gyeonggi) cũng đã có kết quả dương tính với COVID-19. Nhân viên này được cho là đã bị lây bệnh khi đến quán nét ở khu vực Bupyeong (Incheon). Ngay lập tức, kho hàng Coupang ở Goyang cũng đã phải đóng cửa và hơn 700 nhân viên tại đây đang tiến hành xét nghiệm COVID-19.

Một điểm nóng khác là người thân của nhân viên Coupang chi nhánh Bucheon đang làm việc tại một tổng đài tư vấn trong thành phố (부천 중동 유베이스 타워), nơi có hơn 1.600 nhân viên làm công việc tư vấn qua điện thoại. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có ca nhiễm nào được xác nhận tại tổng đài tư vấn này.

Điều tra sơ bộ cho thấy các nhân viên vận chuyển của Coupang đã không tuân thủ các qui định và hướng dẫn về phòng chống dịch COVID-19, như việc duy trì khoảng cách khi tiếp xúc.

Cơ quan y tế còn tìm thấy dấu vết của virus corona trên mũ và giày của các công nhân tại kho hàng của Coupang ở Bucheon. Tuy nhiên, đại diện Coupang cũng đã trấn an người dân rằng trên toàn thế giới chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào lây nhiễm qua các kiện hàng. Sau khi nhận hàng, chỉ cần khách hàng nhanh chóng xử lý vứt vỏ hàng trong thùng rác đậy kín và rửa sạch tay thì sẽ hoàn toàn không phải lo ngại về nguy cơ lây nhiễm.

Trước tình hình này, cũng trong ngày 26/5, chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành họp khẩn đề đề ra một số biện pháp phòng dịch khẩn cấp như:

– Đóng cửa tạm thời kho hàng của Coupang tại thành phố Bucheon

– Thắt chặt kiểm dịch tại 1.300 kho hàng của các doanh nghiệp và 80 bến xe vận chuyển hàng hóa trên toàn Hàn Quốc.

– Tạm ngừng hoạt động tất cả các cơ sở tập trung đông người thuộc khối Nhà nước như bảo tàng, phòng trưng bày mỹ thuật, công viên, rạp hát quốc gia ở toàn bộ Seoul và khu vực lân cận tới ngày 14/6.

– Cơ quan nhà nước sẽ áp dụng quy định phân chia giờ đi làm và tan sở hoặc làm việc tại nhà để hạn chế tối đa tiếp xúc đông người.

– Hạn chế hoạt động đối với các trung tâm dạy thêm và phòng game, nơi có nhiều học sinh lui tới, và áp dụng biện pháp hành chính để các cơ sở này tuân thủ nghiêm khắc nguyên tắc phòng dịch.

– Hạn chế hoạt động của các quán rượu ở Seoul và khu vực lân cận thủ đô tới ngày 14/6.

Sau khi ra quy định bắt buộc mang khẩu trang khi đi tàu điện ngầm, xe bus, taxi, Hàn Quốc áp dụng đeo khẩu trang bắt buộc khi lên máy bay chuyến nội địa từ ngày 27/5.

Nếu các ca nhiễm mới ở mức trên 50 ca trong một thời gian nhất định, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cân nhắc phương án triển khai lại biện pháp “giãn cách xã hội” và tạm ngừng cho học sinh trở lại trường.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cũng yêu cầu người dân cần đề cao cảnh giác vì nhiều trường hợp phát bệnh khá muộn, đồng thời kêu gọi người sử dụng lao động cho người làm bị ốm được nghỉ để ngăn chặn lây nhiễm.

Trong một tin liên quan, cơ quan phòng dịch đang tìm kiếm giải pháp triển khai phòng dịch với khoảng 390.000 người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).