Theo thông báo trong tháng 5/2020 của Cơ quan thuế quốc gia Hàn Quốc, hiện đang có hơn 140 tỉ KRW là tiền hoàn thuế vô chủ, tức vẫn chưa được người dân đăng ký nhận lại.

Hàn Quốc có chế độ giữ và hoàn trả tiền thuế. Trong quá trình làm việc, một phần tiền lương của người dân được khấu trừ tự động làm thuế, nhưng đến cuối năm, Cơ quan thuế sẽ dựa vào tình hình tài chính, mức độ chi tiêu của từng người dân để trả lại một phần tiền thuế (nếu số thuế phải đóng trên thực tế ít hơn số thuế đã trưng thu).

Trong 140 tỉ KRW trên, có các khoản hoàn thuế ưu đãi thuế VAT, thuế thu nhập, tiền hỗ trợ người lao động, tiền hỗ trợ nuôi con…

Ước tính có khoảng 300.000 người tại Hàn Quốc chưa được nhận các khoản hoàn thuế này, và tính trung bình, mỗi người sẽ nhận được 480.000 KRW nếu đăng ký xin hoàn thuế.

Thông thường, Cơ quan thuế quốc gia Hàn Quốc sẽ gửi thư qua đường bưu điện để thông báo cho người dân thuộc diện nhận tiền hoàn thuế. Nhưng nhiều trường hợp người dân thay đổi địa chỉ, thư tín thất lạc nên không nhận được thông báo này. Nếu không đăng ký hoàn thuế thì sau 5 năm, số tiền này sẽ được xung vào ngân quỹ quốc gia.

Lưu ý thêm rằng Khoản tiền hoàn thuế này hoàn toàn khác với khoản quyết toán cuối năm.

Vì vậy, nếu đang làm việc và luôn gương mẫu đóng mọi khoản thuế ở Hàn Quốc, các bạn có thể kiểm tra online xem mình có được nhận hoàn thuế không bằng một vài thao tác rất đơn giản.

Đầu tiên, cần truy cập trang web của Cơ quan thuế quốc gia Hàn Quốc (국세청 홈택스 웹사이트): www.hometax.go.kr; ứng dụng Homtax trên điện thoại 모바일 홈택스 hoặc trang web 24 của Chính phủ (www.gov.kr)

Sau khi Đăng nhập bằng tài khoản của bạn, hãy tìm mục Tra cứu hoàn thuế (환급금 조회)

Nếu tra cứu thấy có khoản tiền được hoàn thuế, các bạn cũng có thể xin hoàn thuế online bằng cách đăng ký tài khoản nhận tiền tại mục:

– Trường hợp truy cập bằng trang web: Đăng ký, nộp (신청·제출)→Đăng ký hồ sơ thuế (주요 세무서류 신청)→ Lập hoặc đổi tài khoản nhận hoàn thuế (환급계좌 개설(변경) 신고)

– Trường hợp truy cập bằng Homtax trên điện thoại 모바일 홈택스: Đăng ký, nộp (신고·신청)→ Quản lý lập tài khoản (계좌 개설 관리)→ Lập tài khoản nhận hoàn thuế (환급계좌 개설(변경) 신고)

Nếu gặp khó khăn trong việc xin hoàn thuế online, các bạn có thể đăng ký tài khoản nhận hoàn thuế bằng fax hoặc thư gửi đến Văn phòng thuế (관할 세무서). Trường hợp khoản tiền hoàn thuế dưới 5 triệu KRW có thể đăng ký tài khoản qua điện thoại.

Nếu muốn đến tận Văn phòng thuế để nhận tiền mặt, các bạn cần mang theo thẻ chứng minh, thẻ người nước ngoài và Thông báo hoàn thuế quốc gia (đã được Cơ quan thuế gửi theo đường bưu điện).

Để tránh bị lừa đảo tín dụng, Cơ quan thuế quốc gia Hàn Quốc cũng cảnh báo người dân không tự tiện nhấn vào các đường link không rõ nguồn gốc được gửi qua tin nhắn điện thoại. Nhân viên của cơ quan thuế cũng không bao giờ yêu cầu người dân phải đọc mật khẩu thẻ hay tài khoản qua điện thoại.

Tham khảo thêm hướng dẫn về thuế dành cho người nước ngoài.

Tổng hợp từ SBS News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).