“Nhanh” – “Vội” – “Lẹ”, có lẽ sẽ là những tính từ đầu tiên xuất hiện trong nhận thức của người nước ngoài khi nghĩ về cộng đồng người Hàn Quốc.

Thế nhưng, đối với các tiếp viên hàng không – những người may mắn được chu du khắp thế giới – sẽ nghĩ như thế nào về đất nước này?

Sau đây là tổng hợp những đặc điểm nổi bậc nhất của người Hàn Quốc mà một số tiếp viên hàng không quốc tế đã đúc kết được trong quá trình làm việc của mình.

https://post-phinf.pstatic.net/MjAyMDA0MDhfMTM5/MDAxNTg2MzI1ODY3Nzk3.oQuORNLaaxcqC8Hn1tVmTI73qZ805R_AMchygbmO14wg.Zw8qdLoNTGump73uSF6jEOdLToaPuhpwrqyraWUsatEg.JPEG/GettyImages-941250432.jpg?type=w1200

1. Hành động nhanh lẹ và dứt khoát

Quả nhiên, không thể bỏ qua đặc tính có một-không-hai này của người dân xứ sở kim chi.

Theo chia sẻ của một tiếp viên hàng không nước ngoài: “Người Hàn Quốc vẫn luôn là những người di chuyển nhanh nhất kể cả khi lên và xuống máy bay. Đặc biệt, sự nhanh lẹ của họ còn thể hiện rõ nét ở việc chọn và nhận thực đơn thức ăn. Đơn cử, họ luôn tự giác dựng thẳng lưng ghế và mở sẵn bàn ăn để có thể ngay lập tức nhận khay thức ăn từ tiếp viên mà không cần bất cứ ai phải nhắc nhở”.

Thậm chí, người Hàn Quốc cũng rất nhanh tay, lẹ mắt. Trong lúc những hành khách khác vẫn còn đang băn khoăn lựa chọn thực đơn, người Hàn đã hoàn thành xong thao tác này và nhanh chóng truyền tải đến các tiếp viên hàng không, góp phần giúp công việc của họ diễn ra một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

세계 청년이 본 한국인의 '빨리빨리' 문화의 장·단점은? - kakaoTV

2. Biểu hiện như thể… đang rất tức giận

Một điều khiến các tiếp viên hàng không nước ngoài khá e ngại về người Hàn Quốc, chính bởi biểu cảm trên khuôn mặt của họ.

외국인들이 말하는 한국인 특유의 표정 | 1boon

Một tiếp viên cho biết: “Khác với các hành khách phương Tây luôn vui vẻ và nở nụ cười trên môi, người Hàn Quốc trông lúc nào cũng như đang rất khó chịu và giận dữ. Thậm chí, họ cũng rất ít khi nói lời cảm ơn, như thể việc được phục vụ là một lẽ đương nhiên.”

만물상] '무뚝뚝한' 한국인 - 조선일보 > 오피니언 > 만물상

Tuy nhiên, người tiếp viên này cũng chia sẻ thêm: “Bất kể người Hàn thể hiện biểu cảm khuôn mặt thế nào, họ vẫn luôn là một trong những hành khách đứng dậy đầu tiên trong trường hợp ai đó phát sinh sự cố và cần sự giúp đỡ. Có lẽ chúng ta đã hiểu lầm tính cách của người Hàn. Họ chỉ đơn giản nôn nóng được hạ cánh, hoặc quá tập trung vào những gì đang xảy ra xung quanh”.

무표정이 뭐가 문제야?' 함부로 타인의 인성을 판단하지 말자 ...

3. Không thích cảm giác chờ đợi

Đặc trưng thứ ba của người dân xứ kim chi được nhiều tiếp viên hàng không nước ngoài nhắc đến chính là việc: “Họ không thích phải chờ đợi”.

So với những hành khách khác, người Hàn Quốc luôn là những người đầu tiên lên máy bay. Đồng thời cũng là những hành khách đầu tiên chuẩn bị hành lý sẵn sàng khi máy bay hạ cánh. Không chỉ thế, ngay cả khi đèn thông báo chưa tắt, họ đã sắp xếp gọn gàng các vật dụng như gối ngủ, chăn và tai nghe, sau đó xếp hàng một cách trật tự trước cửa thoát hiểm.

Quả thật, trong mắt người nước ngoài, Hàn Quốc vẫn luôn là dân tộc vội vàng, gấp gáp và thiếu kiên nhẫn đến mức được cho là đất nước… nhấn nút “Close” trên thang máy nhiều nhất thế giới.

Do 'Close Door' Buttons in Elevators Actually Do Anything ...

Ngoài những ý kiến trên của các tiếp viên hàng không quốc tế, cư dân mạng vẫn đang truyền tay nhau một câu chuyên bên lề thú vị về tính cách của người Hàn Quốc, do chính người bản xứ kể lại trong một chuyến du lịch tại Nhật Bản.

Câu chuyện xảy ra khi người này đang xếp hàng chờ lên máy bay cho chuyến đi từ Tokyo (Nhật Bản) đến Seoul (Hàn Quốc). Sau thông báo hoãn cất cánh (delay) 1 tiếng, các nhân viên hàng không tiếp tục thông báo, máy bay sẽ hoãn thêm 3 tiếng nữa do một số lỗi kỹ thuật.

Lúc này, trong hàng dài những hành khách đang chờ đợi được cất cánh, bỗng phát ra một giọng nói: “Ơ?”. Nhận thấy chủ nhân của giọng nói vừa rồi là người Hàn Quốc, một số người đồng hương đã ngay lập tức nhìn theo và phát hiện hành lý ký gửi cho chuyến bay này đã bị gửi trả lại cho băng chuyền.

Cảm giác có chuyện không hay, nhóm du khách Hàn Quốc đã nhanh chóng lên mạng, vội vàng tìm những chuyến bay khác cất cánh về Seoul. Trong khi đó, một số khách ngoại quốc có vẻ vẫn chưa nắm được tình hình và rất ung dung.

Quả nhiên, một lúc sau, nhân viên hàng không thông báo chuyến bay từ Tokyo (Nhật Bản) đến Seoul (Hàn Quốc) đã bị hủy vì một số lý do ngoài ý muốn, đồng thời thu lại hộ chiếu của tất cả các hành khách trên chuyến bay. Sau khi hoàn tất thủ tục kiểm tra, họ trả lại hộ chiếu cho khách bằng cách đọc tên từng người lên nhận. Song, đây cũng là lúc khả năng kiên nhẫn có hạn của người Hàn Quốc bột phát.

Do hạn chế về ngôn ngữ, nhân viên mặt đất đã phải rất vất vả để đọc đúng tên từng vị khách, đặc biệt là khách Hàn Quốc. Lúc này, một người trong số đó đã than lên rằng: “Ôi trời ơi”, và ngay lập tức tiến đến chỗ của nhân viên mặt đất, lấy lại tất cả những hộ chiếu của khách Hàn Quốc và đích thân đọc tên từng người lên nhận lại hộ chiếu của mình.

“Cô Kim Mi Hyang (김미향)? Anh Kim Ho Joon (김호준)?
Mời lên lấy hộ chiếu!
Anh Lee Dae Han (이대한)! Đây đây, của anh đây. Làm ơn nhanh nhanh chút!
Anh Park Min Gook (박민국)? Anh Park Min Gook có ở đây không? Tôi bỏ qua đấy nhé!

Cứ thế chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi, người này đã hoàn tất việc bàn giao hộ chiếu cho tất cả những hành khách Hàn Quốc có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn chưa dừng ở đó.

Những người đã đặt chuyến bay khác đến Seoul phải nhanh chóng trở về quầy làm thủ tục. “Thời gian là vàng bạc”, ai cũng tỏ ra vội vã và hấp tấp đến mức quên hẳn sự mệt mỏi và nặng nhọc khi phải vác cả đống hành lý trên lưng. Điều đáng nói là tất cả những người này đều là… người Hàn Quốc.

Có lẽ đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho đặc tính vội vàng, nóng nảy và thiếu kiên nhẫn của người dân xứ kim chi. Tuy nhiên, bên cạnh đó sự đoàn kết và “đồng lòng làm một” cũng là điều rất đáng học hỏi của dân tộc này.

XEM THÊM: 17 Điều cực kỳ dễ thương về Hàn Quốc khiến người nước ngoài tròn mắt ngạc nhiên

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).