Câu chuyện mưu sinh nơi xứ người vốn không bao giờ là một giấc mơ hồng như các trung tâm mua giới vẽ ra cho người lao động.

Ẩn sau những lời giới thiệu hoa mỹ đó chính là “cuộc sống khắc nghiệt”, những góc tối không nhìn thấy được hay thậm chí là những nỗi đau khổ phải sống chui sống lủi để tìm con đường đổi đời.

Có rất nhiều người ở vùng nông thôn nghèo của các nước khu vực Đông Nam Á như Việt Nam hay Campuchia ôm “giấc mộng Hàn Quốc” sang đây làm việc… để rồi phải tay trắng khăn gói về quê hương trong nỗi uất ức tột cùng.

Bốn năm 7 tháng cắn răng chịu đựng vì gia đình, trong đó tiền lương 3 năm liền không được nhận. Đó chính là tâm sự xót xa đến nhói lòng của môt lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Tại một nông trại rau ở Incheon, tỉnh Gyeonggi.

Cô A (27 tuổi) đến từ Campuchia đã làm việc tại đây từ năm 2015. Cũng như bao người lao động khác, cô gái này đã phải sống một mình trong một khu nhà ở tồi tàn không có hệ thống sưởi ấm.

Cô đã làm việc tại nông trại này được 4 năm 7 tháng, chịu đựng bao vất vả để rồi số tiền có được trong tay bây giờ chỉ vẻn vẹn là 270.000 KRW.

Số tiền lương 50.000.000 KRW của 3 năm làm việc đã bị ông chủ quỵt mất.

“Giám đốc đã bảo tôi hãy tin tưởng ông ấy và chờ đợi. Nhưng cứ mỗi lần tôi đòi lương thì ông Park đều hứa sẽ trả ngay, rồi lại khất hết lần này đến lần khác”, cô A nói.

Với vô vàn những lý do như “khi nào rau đắt ông ta sẽ trả, hoặc ông sẽ bán đất để trả. Cùng lắm thì ông sẽ vay tiền ngân hàng để trả”, ông chủ liên tục trì hoãn việc trả lương cho cô A.

Nếu cô A liên tục giục ông chủ trả tiền, ông ta sẽ nổi nóng với cô ngay và sau đó lại đưa ra những lý lẽ vô cùng vô lý để biện minh: “Tôi quên chưa nói với cô việc này. Ba năm qua tôi đã mua thực phẩm cho cô như thịt cá hoặc đại loại những thứ khác đấy”

Để xác minh vụ việc này, các phóng viên cùng với luật sư đã trực tiếp tìm đến nông trại mà cô A đang làm việc. Được biết, ông Park – chủ nông trại đã thừa nhận việc không trả lương cho cô A.

Khi được luật sư Choi Jeong Kyu hỏi về việc không thanh toán tiền lương của hơn 3 năm qua cho cô A, ông Park đã thản nhiên trả lời rằng “đúng vậy”. Thái độ của ông này thực sự gây phẫn nộ.

Số tiền này không đơn giản là tiền lương của 1 hay 2 tháng, mà đây là mồ hôi nước mắt của một người lao động nước ngoài phải vất vả mới kiếm được trong 4 năm 7 tháng qua.

Được biết, vào năm 2015 ông này cũng đã không trả lương cho một số người lao động khác và khi đó ông ta chỉ phải nộp phạt thôi. “Tôi không phải nhận hình phạt nào nặng cả. Tôi chỉ nộp phạt là xong”, ông Park thản nhiên nói.

Đó thực sự là hình phạt quá nhẹ đối với những chủ lao động quỵt tiền của người lao động. Bởi mức tiền phạt đó quá ít so với tiền lương mà người lao động không nhận được. Đặc biệt, ông Park còn cho biết lần này ông ta cũng không có ý định thanh toán tiền lương cho cô A.

“Không trả được thì không trả thôi. Thực sự thì bây giờ tôi cũng chả quan tâm đến cái đó”, ông Park nói.

Dù bị quỵt đến mấy chục triệu KRW tiền lương, vậy tại sao cô A vẫn tiếp tục làm việc tại đây. Lý do là tại sao? Đó chính là vì nếu muốn chuyển sang nơi khác, người lao động phải được sự đồng ý của chủ sử dụng lao động.

Sau nhiều lần thương lượng không thành, cô A đã quá mệt mỏi bởi cô không nhận được bất cứ sự giúp đỡ nào từ những người xung quanh. Sau khi khai báo với cảnh sát về vụ việc này, cô dự định sẽ quay trở về quê hương Campuchia.

“Bây giờ là lần cuối cùng. Ông chủ của tôi đã nói dối rất nhiều rồi. Tôi sẽ quay lại campuchia. Tôi không có tiền”, cô A nói trong nước mắt.

Trước khi sang Hàn, cô A đã từng ấp ủ ý định kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ và mở một cửa hàng nhỏ. Tuy nhiên ước mơ nhỏ nhoi đó đã không thể thực hiện được. Có lẽ đối với một người lao động di trú bất hợp pháp như cô A, Hàn Quốc sẽ chỉ còn đọng lại trong ký ức như một nơi mà không ai muốn quay trở lại thêm lần nữa.

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).