Đại Sứ Quán (ĐSQ) là cơ quan đại diện ngoại giao của một dân tộc tại một quốc gia khác, được thiết lập khi hai nước có mối quan hệ hữu nghị và đồng ý thiết lập cơ quan ngoại giao.

Đồng thời, bên cạnh các nhiệm vụ ngoại giao và chính trị quan trọng, ĐSQ còn có nhiệm vụ xử lý các vấn đề lãnh sự và bảo vệ công dân nước mình đang sinh sống tại nước ngoài.

Tùy theo đặc điểm và văn hóa của từng quốc gia, tòa đại sứ sẽ có những điểm nhấn khác nhau về cấu trúc và thiết kế. Có nơi tập trung nhấn nhá vào các họa tiết gỗ và đá, có nơi lại kết hợp giữa màu sắc phương Tây và Á Đông. Tuy nhiên, tất cả đều nhằm mục đích thể hiện mối quan hệ ngoại giao bền chặt giữa nước mình và nước sở tại.

Vậy tòa đại sứ Hàn Quốc có hình dáng như thế nào tại các nước trên thế giới? Sau đây là bảng xếp hạng (BXH) TOP 3 ĐSQ Hàn Quốc được bình chọn là tuyệt vời nhất trên toàn cầu.

3. ĐSQ Hàn Quốc tại Mông Cổ

Xuất hiện ở vị trí thứ 3 chính là Mông Cổ, một quốc gia có chủ quyền nội lục nằm tại Đông Á. Kết quả này khiến không ít người bất ngờ.

Những đều thú vị về đất nước Mông Cổ vùng đất của vó ngựa thảo nguyên

Trên thực tế, nhiều tài liệu lịch sử cho thấy, ngay từ thời Đế chế Mông Cổ, đất nước này đã có mối quan hệ khắn khít với Cao Ly (고려), lúc bấy giờ là một vương quốc có chủ quyền ở bán đảo Triều Tiên.

Xét về mối quan hệ ngoại trong thời hiện đại, Mông Cổ chính thức xác lập tình hữu nghị với dân tộc Hàn từ năm 1990. Sau 30 năm liên kết, hai nước vẫn đang cho thấy sự gắn bó thân thiết của mình trong các vấn đề về chính trị, ngoại giao và kinh tế.

Những đều thú vị về đất nước Mông Cổ vùng đất của vó ngựa thảo nguyên

Đặc biệt, kết quả của quá trình thiết lập mối quan hệ ngoại giao này chính là sự ra đời của tòa nhà ĐSQ Hàn Quốc tại Ulaanbaatar – thủ đô, đồng thời cũng là thành phố lớn nhất của Mông Cổ, vào năm 2016.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong số các tòa đại sứ của các nước được thành lập tại đây, tòa đại sứ của Hàn Quốc mới chính là nơi thể hiện nhiều nét truyền thống và văn hóa của Mông Cổ nhất, song đồng thời cũng không thiếu những đặc điểm riêng biệt, tượng trưng cho dân tộc Hàn.

https://k.kakaocdn.net/dn/bIIr55/btqCTwB5Bk3/TTsyRrVr8w0vuzxs5ipHNK/img.jpg

Tọa lạc ngay giữa lòng thành phố sầm uất, tòa nhà ĐSQ Hàn Quốc vẫn dễ dàng thu hút ánh nhìn của bất cứ ai đi qua nhờ thiết kế “bình mặt trăng” (달항아리 – Moon jar), mang đậm dấu ấn lịch sử của Hàn Quốc trong thời phong kiến.

https://k.kakaocdn.net/dn/E2YfD/btqCWcbpEcs/ztiCsQ7Tk83DcbNO2qhIw0/img.jpg

Đặc biệt, nếu quan sát dinh thự đại sứ theo chiều ngang, người nhìn sẽ còn thấy hình dáng của một số thiết kế khác cũng đậm chất Hàn như mái hiên được điêu khắc tinh xảo, bờ tường được chạm khắc hoa văn độc đáo, hay cửa sổ lùa truyền thống.

Tất cả những thiết kế này đều được lấy cảm hứng từ cung Gyeongbok (Cảnh Phúc) và cung Deoksu (Đức Thọ) – niềm tự hào của dân tộc Hàn qua mọi thời đại.

https://k.kakaocdn.net/dn/dg0U1C/btqCWK6Mxcc/dHknH4nIBqTZook6ik75WK/img.jpg

2. ĐSQ Hàn Quốc tại Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE)

Đứng vị trí thứ 2 trên BXH chính là ĐSQ Hàn Quốc tại Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Đây là một quốc gia ở khu vực Tây Á, nằm phía đông nam bán đảo Ả Rập trên Vịnh Ba Tư, giáp với Ả Rập Xê Út ở phía đông và phía nam, đồng thời biên giới trên biển giáp Qatar về phía tây và Iran về phía bắc.

UAE chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc từ tháng 6 năm 1980. Thậm chí vào năm 2010, UAE còn hào phóng chi mạnh cho chính phủ Hàn Quốc một mảnh đất lớn có trị giá lên đến 15 triệu USD nhằm xây dựng tòa đại sứ.

https://k.kakaocdn.net/dn/LASaY/btqCShekLZ8/3kQ2ErMYsETb4mPyugl881/img.jpg

Với sự trợ cấp này, chính phủ Đại Hàn Dân Quốc đã thành lập tòa đại sứ của nước mình ngay tại thủ đô A-bu Đa-bi, với diện tích khoảng 6.408 m². Từ đó chính thức mở ra cánh cửa mới, tạo điều kiện cho mối quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển.

https://k.kakaocdn.net/dn/QjlqD/btqCUbLhil7/tPRTZyPhBggiebLnXCyvz0/img.jpg

Được biết, tòa nhà ĐSQ Hàn Quốc tại UAE được lấy ý tưởng từ hình ảnh chiếc rương hồi môn – một trong những nét đặc trưng trong phong tục truyền thống của dân tộc Hàn. Với hình ảnh tượng trưng cho mối quan hệ “hôn nhân” này, Hàn Quốc muốn nhấn mạnh rằng, tòa đại sứ sẽ là một minh chứng khẳng định tình đoàn kết hữu nghị tốt đẹp giữa hai đất nước.

좋아요 62개, 댓글 0개 - Instagram의 삼우종합건축사사무소 삼우설계 ...

Đặc biệt, không chỉ gây ấn tượng với hình dáng bên ngoài, tòa ĐSQ Hàn Quốc tại UAE còn ghi điểm trong mắt công chúng nhờ kiến trúc nội thất hết sức tinh tế với sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc đặc trưng của ngôi nhà truyền thống Hanok, cùng những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn Hồi giáo.

https://k.kakaocdn.net/dn/biUI26/btqCXwf9bPe/5UJCZx3h1I9pDxRlrN6pEK/img.jpg

Với thiết kế độc đáo, cùng ý nghĩa quan trọng về tình hữu nghị giữa hai nước, tòa nhà ĐSQ Hàn Quốc tại UAE đã vinh dự được xướng tên trên bục chiến thắng trong buổi lễ trao giải “Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia” vào năm 2015, tại hạng mục dành cho những “tác phẩm nghệ thuật” có giá trị xây dựng lên đến 10 tỷ KRW (~192 tỷ VND).

1. ĐSQ Hàn Quốc tại Việt Nam

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần hấp dẫn. Về đích với vị trí dẫn đầu BXH TOP 3 ĐSQ Hàn Quốc “đỉnh” nhất thế giới chính là Việt Nam – đất nước đang duy trì quan hệ đối tác chiến lược với người bạn Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: chính trị, quân sự, văn hóa, giáo dục, học thuật, du lịch và kinh tế, kể từ năm 1992.

Việt Nam qua góc nhìn Flycam #2 ♥ AMAZING VIETNAM - YouTube

Sau 27 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao, cuối cùng vào tháng 4 năm 2019, ĐSQ Hàn Quốc tại Việt Nam đã chính thức có một khuôn viên độc lập cho mình, tại trụ sở mới thuộc khu đô thị Ngoại Giao Đoàn, đường Đỗ Nhuận, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.

https://k.kakaocdn.net/dn/dsjiXl/btqCSfATrz9/OkU8OMqw2aJkyU3HgRBJXk/img.jpg

Trụ sở mới nằm trên khu đất có tổng diện tích 13.855 m², gồm một tòa nhà làm việc chính ba tầng, tòa nhà lãnh sự và một tòa nhà hai tầng làm nơi ở cho nhân viên.

https://k.kakaocdn.net/dn/dycztb/btqCTxuhxkd/KaNRyeH5H6uOMiHPQNLr9k/img.jpg

Được biết, tòa đại sứ này được xây dựng dựa trên mục đích thể hiện rõ nét linh hồn và lòng tự tôn của dân tộc Hàn Quốc. Chính vì thế, một tòa nhà vĩ đại với sự giao thoa hài hòa giữa những nét đẹp truyền thống và lối kiến trúc hiện đại mang đậm màu sắc Hàn Quốc đã chính thức ra đời ngay trên nền đất Việt Nam.

https://k.kakaocdn.net/dn/xf8If/btqCSYyRP3N/NpWT6URWPN7CSJknv4jga0/img.jpg

Có hình dáng gần như tương tự tòa đại sứ tại UAE, song tòa đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam được nâng cấp hơn hẳn với những thiết kế điêu khắc hết sức tinh xảo ngay từ những khung tường bên ngoài, cho đến cả những nội thất hiện hữu bên trong, góp phần khiến tòa nhà rộng lớn trở thành một khối thống nhất hoàn chỉnh, thể hiện cho sự tổng hòa của cả một bầu trời nghệ thuật.

XEM THÊM: Cuộc sống bên trong các nhà máy của Samsung ở Việt Nam

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).