Ngày 18/4/2020, tổng thống Moon Jae In đã có cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump. Hai nhà lãnh đạo đã bàn về phương án hợp tác Hàn – Mỹ liên quan đến COVID-19 và tình hình gần đây trên bán đảo Hàn.

Kang Min Seok (강민석), phát ngôn viên của Nhà Xanh cho biết vào lúc 10 giờ tối ngày 18/4 (giờ Hàn Quốc), tổng thống Moon đã trao đổi qua điện thoại với tổng thống Trump khoảng 30 phút.

Cuộc điện đàm này được thực hiện theo yêu cầu của tổng thống Trump. Cách đó 25 ngày (vào ngày 24/3), hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi qua điện thoại về tình hình COVID-19.

Tổng thống Trump đã chúc mừng Hàn Quốc về cuộc bầu cử thành công, ông gọi đây là “chiến thắng lớn của tổng thống Moon”. Tổng thống Moon Jae In trả lời: “Số bệnh nhân mắc COVID-19 đang giảm đáng kể trong những ngày gần đây, việc này đóng vai trò to lớn trong chiến thắng tại tổng tuyển cử” và cảm ơn về lời chúc mừng của Trump.

Phát ngôn viên Kang cũng thuật lại lời đánh giá của tổng thống Trump: “Hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới đang gặp khó khăn trong việc chống dịch COVID-19. Trong đó Hàn Quốc vẫn là hình mẫu chống dịch lý tưởng nhất.

Tổng thống Moon đã trả lời số bệnh nhân mới được phát hiện đang giảm xuống dưới 10 ca. Tuy nhiên, Hàn Quốc đang phấn đấu đưa ra các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội.

Ông cũng hy vọng dưới sự lãnh đạo tài tình của tổng thống Trump, số ca nhiễm tại Mỹ sẽ dịu hơn trong tương lai gần. Tổng thống cũng chúc cho tình hình sớm ổn định để Mỹ có thể nhanh chóng tập trung tái thiết kinh tế.

Tổng thống Donald Trump bày tỏ sự cám ơn trước tinh thần đồng minh Hàn – Mỹ xuất sắc. Trump muốn nhắc đến việc Hàn Quốc đã sản xuất bộ kit thử, xuất khẩu và chi viện trên phạm vi cả nước các vật phẩm phòng dịch. Hai nước sẽ vẫn tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch.

Phát ngôn viên Kang cũng cho biết đã có cuộc thảo luận về tình hình gần đây ở Bắc Hàn. Tổng thống Moon đánh giá cao sự tham gia tích cực của tổng thống Trump vào Bắc Hàn, vì hòa bình ở bán đảo Hàn. Tổng thống Trump cho rằng đây là việc đương nhiên và ông sẽ tiếp tục tham gia vào vấn đề này.

Kang nói thêm: hai nhà lãnh đạo cũng đã tái khẳng định những nguyên tắc chi viện nhân đạo cho Bắc Hàn, liên quan đến đại dịch COVID-19.

Tổng hợp từ YonhapKBS

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).