Năm 2020, tỷ lệ tăng lương cao nhất tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc là 5.5% và tại các doanh nghiệp lớn là 4.9%. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người lao động.

Theo khảo sát, sự hài lòng về mức lương hàng năm chỉ đạt 2.3/5 điểm. Trong tổng số người tham gia thì có đến 53.6% trả lời “không hài lòng” và chỉ có 11.5% “hài lòng” với mức lương hiện tại của mình. Người lao động mong muốn tỷ lệ tăng lương thực tế là khoảng 10.4% so với mức trung bình 1.504.000 KRW (~ 30 triệu VND) ở các công ty lớn.

Bên cạnh những công ty có mức tăng lương thấp, vẫn còn đó những công ty từng ghi nhận tỷ lệ tăng lương trên 2 chữ số.

Hạng 4: Công ty xây dựng POSCO (21.5%)

Dựa trên báo cáo kinh doanh được các công ty xây dựng trình lên Viện Giám sát Tài chính (금융 감독원), trừ công ty phát triển HDC Hyundai (HDC현대산업개발), mức tăng lương trung bình của 9 doanh nghiệp còn lại trong nhóm TOP 10 doanh nghiệp có năng lực thi công tốt nhất Hàn Quốc vào khoảng 10.3% so với năm ngoái.

Tuy lương tháng trung bình Samsung C&T Corporation (삼성물산) chi trả là cao nhất với 100 triệu KRW (~ 2 tỷ VND) nhưng nơi tăng lương cho nhân viên nhiều nhất chính là công ty xây dựng POSCO (포스코 건설).

Mức lương trung bình tại POSCO đã tăng 21.5% tương ứng 79 triệu KRW/năm so với 65 triệu KRW năm 2017. Con số này cao hơn khoảng 67.47% khi so sánh lương trung bình của các công ty cùng ngành năm 2018.

Năm 2019, nhân viên POSCO đã ghi nhận mức lương trung bình là 82.44 triệu KRW, tăng 4% so với 79 triệu KRW trước đó.

Hạng 3: Shinsegae International (39%)

Công ty cho thuê bất động sản Shinsegae Central City thuộc tập đoàn Shinsegae Hàn Quốc (신세계의 부동산 임대업체 신세계 센트럴시티) đang là nơi có mức lương cao hơn 5% các công ty cùng ngành. Đương nhiên, tỷ lệ tăng lương cũng rất cao.

So với năm 2017, lương trung bình năm 2018 của nhân viên Shinsegae đã tăng từ 57 triệu KRW lên 78 triệu KRW, tăng 37% so với năm ngoái. Doanh thu của Shinsegae International tăng đều đặn từ năm 2016 đến nay. Không tính đến các trung tâm thương mai và siêu thị lớn, chỉ riêng doanh thu tại các cửa hàng miễn thuế đã tăng từ 1.268 tỷ KRW lên 1.386 tỷ KRW.

Hạng 2: Công ty môi giới chứng khoán Hanwha (39.1%)

2018 là năm chứng khiến sự bùng nổ thị trường chứng khoán và liên tục xuất hiện những công ty chứng khoán trả lương trung bình cho người lao động trên 100 triệu KRW. Điều này phản ánh điểm khác biệt của công ty chứng khoán – nơi xây dựng hệ thống lương dựa theo kết quả kinh doanh.

Hầu hết những người phụ trách đầu tư tài chính đều là nhân viên hợp đồng, họ coi trọng “thu nhập” hơn là tuổi tác, thâm niên hay chức vụ. Họ nhận được mức hoa hồng hết sức “hậu hĩnh” khoảng 30 – 50% trên tổng số tiền kiếm được.

Đặc biệt, công ty có mức lương tăng nhiều nhất chính là Công ty đầu tư chứng khoán Hanwha (한화투자증권). Nếu mức lương nhân viên nhận được năm 2017 chỉ dừng lại ở mức 69 triệu KRW thì chỉ sau một năm, con số này đã tăng thêm 39.1% tương ứng 96 triệu KRW.

Hạng 1: Công ty phát triển game Netmarble (47%)

Các tập đoàn game lớn trong nước như NC Soft (엔씨소프트), Nexon (넥슨), Netmarble (넷마블) đã gây được sự chú ý khi đồng loạt ghi nhận con số lợi nhuận tăng 2 chữ số trong quý 4 năm ngoái.

Kết quả phân tích báo cáo kinh doanh cho thấy mức lương trung bình trên đầu người của nhân viên Netmarble năm 2018 tăng 47% lên 114 triệu KRW. Đây là mức tăng khi so sánh với mức lương trung bình của Netmarble năm 2017 là 77.57 triệu KRW.

Tất cả đều nhờ vào sự nổi tiếng ngoài mong đợi của game Lineage 2 Revolution (리니지2 레볼루션) tại châu Á và Nhật Bản cũng như chiến lược ra mắt trên toàn cầu. Thêm vào đó, game Cookie Jam (쿠키잼) cũng có mức doanh thu cao ngất ngưởng, chiếm đến 54% tổng doanh thu tại thị trường Bắc Mỹ.

XEM THÊM: TOP 5 công ty trả lương cho nhân viên hậu hĩnh nhất Hàn Quốc

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).