Quyết định lịch sử đã đến với bóng đá 2 miền Nam-Bắc Hàn khi mà đội chủ nhà Bắc Hàn đồng ý tiếp đội khách Hàn Quốc trên sân Bình Nhưỡng ngày 15/10/2019 tới đây.

Tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, Hàn Quốc và Triều Tiên cùng nằm ở bảng H. Cho tới lúc này, hai đội đang chia nhau 2 vị trí đầu bảng với cùng 6 điểm có được sau 2 trận đã đấu. Trận đấu giữa 2 đội sẽ diễn ra lúc 17h30 (giờ Hàn Quốc) ngày 15/10/2019, tức thứ Ba tuần này.

Đây sẽ là trận đấu đầu tiên giữa Hàn Quốc và Bắc Hàn được tổ chức tại Bình Nhưỡng sau 29 năm. Trận đấu cuối cùng ở Bình Nhưỡng giữa hai đội tuyển diễn ra năm 1990 trong khuôn khổ của một trận giao hữu.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị cho trận đấu này, phía Bắc Hàn đã khiến Hàn Quốc nhiều phen “hồi hộp” do liên tục im lặng, mặc cho Hàn Quốc nhiều lần liên lạc. “Chúng tôi không còn nhiều ngày nữa. Chưa có bất cứ tiến triển nào về việc liệu chúng tôi có thể đưa sang Bình Nhưỡng các cổ động viên hoặc phát trực tiếp trận đấu này hay không?”.

Theo thảo luận ban đầu, đoàn cầu thủ Hàn Quốc sẽ được dùng tuyến bay thẳng từ Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng và dẫn theo đoàn cổ động viên. Nhưng trên thực tế, phía Bắc Hàn chỉ cho phép đoàn cầu thủ được nhập cảnh và đến Bình Nhưỡng theo chuyến bay chung chuyển ở Trung Quốc.

Từ chiều ngày 13/10/2019, đoàn cầu thủ Hàn Quốc gồm 55 người đã có mặt tại Bắc Kinh và làm thủ tục nhận visa nhập cảnh Bắc Hàn.

Trận vòng loại World Cup 2022 Triều Tiên vs Hàn Quốc sẽ diễn ra trong âm thầm

Trong ngày 14/10/2019, họ sẽ có mặt tại Bình Nhưỡng, tham dự trận đấu vào ngày 15/10/2019 và quay trở lại bắc Kinh vào ngày 16/10/2019.

Trận vòng loại World Cup 2022 Triều Tiên vs Hàn Quốc sẽ diễn ra trong âm thầm

Các quan chức Hàn Quốc tỏ ra lo ngại vì các thành viên trong đoàn cầu thủ sẽ bị “cắt đứt liên lạc” trong thời gian ở Bắc Hàn. Toàn bộ điện thoại di động, máy tính sản xuất từ Mỹ đều phải để lại Bắc Kinh.

Trận vòng loại World Cup 2022 Triều Tiên vs Hàn Quốc sẽ diễn ra trong âm thầm

Tất nhiên phía Bắc Hàn sẽ vẫn tạo điều kiện cho các cầu thủ gọi điện thoại quốc tế hoặc gửi email ở khách sạn, họ cũng sẽ được phát điện thoại nội bộ để liên lạc với nhau tại Bắc Hàn trong trường hợp cần thiết.

Trận vòng loại World Cup 2022 Triều Tiên vs Hàn Quốc sẽ diễn ra trong âm thầm

Tuy nhiên, tất cả những hình ảnh trực tiếp của trận đấu lịch sử này nhiều khả năng sẽ không đến được với khán giả châu Á, thậm chí là cả với cổ động viên của đội khách Hàn Quốc.

Ở một đất nước bí ẩn như Bắc Hàn, tất cả các trận đấu tại đất nước của họ, dù thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á hay kể cả là vòng loại World Cup đều sẽ là những hình ảnh riêng tư, và tất cả những gì người ta được biết chỉ là kết quả trận đấu sau khi nó khép lại.

Trận vòng loại World Cup 2022 Triều Tiên vs Hàn Quốc sẽ diễn ra trong âm thầm

Trận thắng 2-0 của Bắc Hàn trước Lebanon cũng trong vòng loại World Cup 2022 hồi tháng 9/2019 cũng diễn ra hoàn toàn “bí mật”, tất cả những gì các cổ động viên nước ngoài được biết là tỷ số trận đấu khi nó đã khép lại.

Khi Hàn Quốc gửi đội tuyển quốc gia nữ tới Bình Nhưỡng tham dự vòng loại Cúp bóng đá nữ châu Á năm 2017, trận đấu này cũng chỉ được phát lại trên một kênh truyền hình của Triều Tiên.

Mặc dù phải chơi trên sân khách, không có cổ động viên và chịu nhiều quy định nghiêm ngặt, nhưng giới chuyên môn vẫn đang đánh giá rất cao khả năng có được chiến thắng của Hàn Quốc trong trận đấu ngày 15/10/2019 này.

Chính sách của Hàn Quốc dành cho những người Bắc Hàn vượt biên

Tổng hợp từ Jungang

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).