Quái vật Corona – một loại virus vô cùng nguy hiểm, có thể hủy hoại cơ thể từ đầu đến chân và để lại nhiều biến chứng phức tạp trên phạm vi rộng hơn bất kỳ các loại virus nào.

Không chỉ tấn công các cơ quan quan trọng như não, thận, tim và hệ tiêu hóa, gây ra các bệnh tai biến mạch máu não, thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim… “quái vật” này còn khiến cho chứng rối loạn đông máu phát triển đến mức “chưa từng thấy trước đây” và hạ gục cả những người trẻ tuổi.

Chưa dừng lại ở đó, virus này là nguyên nhân dẫn đến Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em – một bệnh gây viêm nhiễm nghiêm trọng ở trẻ nhỏ và khiến nhiều trẻ tử vong.

Ngày 16/5, tờ South China Morning Post đăng tải bài viết chấn động khi trong cuộc họp báo ngày 15/5, ông Liu Dengfeng, một quan chức của bộ phận khoa học và giáo dục thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, thừa nhận sự thật về việc yêu cầu một số phòng thí nghiệm không đạt tiêu chuẩn phải hủy các mẫu bệnh phẩm chứa virus Corona trong giai đoạn đầu bùng phát dịch.

“Đây là hành động nhằm đảm bảo an toàn sinh học và ngăn chặn thảm họa lây nhiễm thứ cấp phát sinh từ các mầm bệnh chưa xác định” – cơ quan y tế Trung Quốc giải thích.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo liên tục khẳng định phía Trung Quốc đã “che đậy” và từ chối cung cấp mẫu bệnh của các bệnh nhân cho Hoa Kỳ trong giai đoạn đầu của dịch COVID-19. Ông cũng đưa ra lập luận chứng tỏ nước này tiến hành hủy bỏ mẫu virus, vốn có thể sử dụng để phát triển vắcxin.

Liên quan đến cáo buộc này, ông Liu chỉ trích: “Nhận định của một số quan chức Mỹ (về việc phá hủy mẫu virus) nêu ra không được lồng trong bối cảnh phù hợp và được sử dụng với mục đích cố tình gây nhầm lẫn”.

Cùng ngày, chính quyền Trung Quốc cho biết ngay từ lúc mẫu virus Corona vẫn chưa có tên gọi chính thức, nước này quyết định tạm thời xếp virus gây bệnh này vào Lớp II dựa trên tiêu chuẩn mức độ nguy hiểm theo kết quả thảo luận của các chuyên gia.

Điều này đồng nghĩa với việc loại vi khuẩn gây bệnh này có khả năng lây truyền giữa người với người, giữa các động vật với nhau. Thậm chí, virus hoàn toàn có thể lây truyền từ người sang động vật. Ngoài ra, nó cũng gây ra các bệnh về đường hô hấp nghiêm trọng như SARS (hội chứng hô hấp cấp tính).

Nói cách khác, Trung Quốc tuyên bố các chuyên gia hàng đầu đã thảo luận và cơ quan y tế cũng tiến hành tiêu hủy áp dụng theo đúng quy trình nhằm đảm bảo an toàn chứ không phải vì mục đích che giấu.

Mặt khác, tháng 2/2020, báo Caixin cũng đưa tin một số bệnh viện đã gửi mẫu “virus bí ẩn” cho công ty xét nghiệm gen di truyền nhằm kiểm tra và nhanh chóng nhận được kết quả vào ngày 27/12/2019.

Theo điều tra, nội dung được các bệnh viện ghi chép về “virus bí ẩn” vào thời điểm đó chỉ đơn thuần là “virus Corona giống với SARS”. Đồng thời, các công ty xét nghiệm ngay lập tức cũng nhận được chỉ thị hủy bỏ mẫu của tất cả các mẫu virus có liên quan.

XEM THÊM: Sau Mỹ, Đức tung bằng chứng Trung Quốc gọi điện yêu cầu WHO trì hoãn công bố đại dịch

Tổng hợp từ MTYNA

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).