Cuối tháng 12/2019, giới chức y tế Trung Quốc báo cáo với văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Trung Quốc về việc phát hiện một chủng virus mới chưa từng biết tới, gây ra căn bệnh giống như viêm phổi ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Lúc đó họ gọi là bệnh “viêm phổi lạ”.

Chỉ hai tuần sau khi báo cáo những ca “bệnh lạ” đầu tiên tại Vũ Hán, các nhà khoa học Trung Quốc đã mau chóng xác định được chủng virus mới này thuộc họ virus corona, một họ virus có nhiều chủng thường gây các bệnh ở hệ hô hấp như viêm phổi, cảm lạnh. Có tới 7 chủng virus corona đã được biết tới, nếu tính thêm cả loại mới nhất này.

Sau nhiều lần cân nhắc, đến ngày 30/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quyết định tuyên bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra (sau này được đặt tên chính thức là dịch COVID-19) là “vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu” và Vũ Hán trở thành trung tâm lây lan đầu tiên trên thế giới của chủng virus này.

Tạm gác lại những vấn đề về con đường lan truyền dịch bệnh, về việc ém bệnh, giấu thông tin, kê khai số liệu không chính xác… một điều mà có lẽ không nhiều người biết: Trung Quốc đã thu lại món lợi khổng lồ bằng chính việc xuất khẩu đồ dùng bảo hộ, thiết bị y tế, trong số đó phải kể đến khẩu trang.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát ra toàn cầu, cả thế giới mới ngỡ ngàng khi lệ thuộc quá nhiều vào “công xưởng toàn cầu”. Từ những mặt hàng đơn giản như khẩu trang, găng tay và đồ bảo hộ y tế đến những thiết bị phức tạp như máy thở.

Trung Quốc là nước sản xuất khẩu trang y tế lớn nhất thế giới và đã tăng sản lượng lên 10 lần thời gian vừa qua, tạo điều kiện để xuất khẩu đi khắp thế giới. Trung Quốc cũng là nước sản xuất một nửa số khẩu trang N95 chuyên dụng dành cho các y bác sĩ trên toàn cầu.

Các nước lao vào cuộc cạnh tranh để giành trang thiết bị y tế từ Trung Quốc, thậm chí xuất hiện những lời cáo buộc lẫn nhau giữa các nước về việc giành giật hàng hóa của nhau giữa Đức và Mỹ, giữa Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ…

Trong “cuộc chiến tranh giành đó”, nghiễm nhiên Trung Quốc hưởng lợi với việc xuất khẩu hơn 50 tỷ mặt hàng y tế như khẩu trang sang các quốc gia khác, trong đó có cả Hoa Kỳ. Theo thông tin trên trang Tân Hoa Xã của Trung Quốc, kể từ tháng 3 cho đến nay, Trung Quốc đã thu về hơn 23 ngàn tỉ KRW.

Các phương tiện truyền thông trích dẫn dữ liệu và thống kê của ngành công nghiệp liên quan và Tổng cục hải quan cho biết Trung Quốc đã kiếm được 1344 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 23.237 ngàn tỉ KRW) bằng cách xuất khẩu hàng loạt các mặt hàng y tế như khẩu trang, quần áo bảo hộ, bộ test chuẩn đoán và máy thở.

Cụ thể, từ tháng 3 đến ngày 16/5, Trung Quốc đã xuất khẩu 5.09 triệu khẩu trang, 81.3 triệu kính y tế, 216 triệu bộ đồ bảo hộ, 140 triệu đôi găng tay y tế và 126 triệu bộ đồ chẩn đoán Corona.

Các khu vực tiếp nhận đồ xuất khẩu của Trung Quốc bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Anh, Ý, Tây Ban Nha, Châu Á, Châu Phi, thậm chí là cả các quốc gia châu Âu, nơi thiếu vật dụng liên quan do sự gia tăng nhanh chóng của số lượng ca nhiễm bệnh.

Liên quan đến các sản phẩm y tế của Trung Quốc, những thông tin về các sản phẩm kém chất lượng luôn được đưa ra bàn tán, nhưng do thiếu thốn nên không thể tránh khỏi việc phải nhập khẩu từ đất nước này.

Tổng hợp từ Top Star NewsYNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).