Phù hợp với niềm yêu thích, ước mơ của nhiều bạn trẻ quan tâm đến du học Hàn Quốc, chuyên ngành tiếng Hàn hay Quốc ngữ Quốc văn (국어국문학과) từ lâu đã trở thành một sự lựa chọn “hot”.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bạn rất mơ hồ giữa Chương trình học tiếng Hàn tại Viện ngôn ngữ và Chương trình đào tạo ngành tiếng Hàn (Quốc ngữ Quốc văn) tại Đại học. Để giới thiệu và định hướng rõ ràng hơn cho các bạn, bài viết này xin gửi đến nội dung phỏng vấn với một bạn nữ sinh ngành Quốc ngữ Quốc văn, trường Đại học Hàn Quốc.

Q: Những môn chuyên ngành chính của ngành Quốc ngữ quốc văn (국어국문학과)?

Ngành Quốc ngữ Quốc Văn của chúng tôi được chia thành 2 chuyên ngành nhỏ là Quốc văn (국문학) và chuyên ngành Quốc ngữ (국어학). Vì vậy, hai môn tiền đề bắt buộc quan trọng nhất là “Hiểu về văn học Hàn” (한국문학의 이해) và “Hiểu về ngôn ngữ Hàn” (한국어학의 이해). Các môn chuyên ngành còn lại là các môn tự chọn.

IMG_256

Các môn chuyên ngành tự chọn ở trường tôi khá là đa dạng. Chuyên ngành Quốc văn gồm có các môn: Luận về tiểu thuyết hiện đại (현대소설), Luận về tiểu thuyết cổ điển (고전소설) , Luận về thơ hiện đại (현대시론) , Phê bình luận (비평론) , Luận về kịch bản (희곡론)…

Chuyên ngành Quốc ngữ gồm các môn Luận về ý nghĩa (의미론) , Luận về hình thái (형태론), Luận về âm vận (음운론), các môn nghiên cứu về phương ngữ…

Q: Dạng bài tập được giao chủ yếu ?

Sinh viên khoa Quốc ngữ Quốc văn chúng tôi thường được giao bài tập dưới dạng viết tiểu luận. Chủ yếu là các bài luận cá nhân. Hầu như không có các môn chỉ toàn bài tập nhóm như những ngành khác.

Ví dụ sinh viên chuyên ngành Quốc văn (국문학과) thì thường sẽ phải viết các bài luận phân tích tác phẩm. Khi học về văn học cổ truyền thì phải tự đi tìm, nghiên cứu tài liệu cổ văn rồi viết báo cáo. Khi học về văn học dân gian hoặc phân tích kịch bản thì phải đi xem trực tiếp các buổi công diễn, ghi chép rồi mới về viết báo cáo được.

Sinh viên ngành Quốc ngữ (국어학과) khi học về phương ngữ thì lại có những dạng bài tập như là đi phỏng vấn người dân đến từ các địa phương khác nhau, phỏng vấn người nước ngoài để xem họ nói tiếng Hàn như thế nào rồi tổng hợp để về viết luận.

Q: Có tác giả nào mà các bạn phải học về tác phẩm của họ nhiều nhất không ?

Hầu như chương trình học không có xu hướng chỉ tập trung vào một tác giả hay một nhóm tác phẩm nhất định. Nhưng nghĩ lại thì, ở môn Tiểu thuyết cổ truyền của học kì tôi phải học các tác phẩm của tác giả 박지원 tương đối nhiều.

Q: Cảm tưởng khi là một sinh viên ngành Quốc ngữ quốc văn ?

Bầu không khí ở khoa chúng tôi có vẻ là hoà nhã và nhẹ nhàng hơn so với các khoa khác. Các khoa khác ở trường đại học Korea thì tương đối căng thẳng do áp lực cạnh tranh rất cao. Trong khi đó thì chúng tôi lại tương đối thoải mái hơn.

Q: Liệu có điểm nào đặc biệt ở sinh viên 국어국문학과 để chỉ cần “nhìn một cái là nhận ra người nhà” không ?

IMG_256

Bình thường thì chúng tôi cũng ăn mặc, sinh hoạt, nói chuyện như mọi người thôi. Chỉ là, thỉnh thoảng khi đọc tin nhắn của bạn bè mà thấy đối phương sai ngữ pháp, chính tả hay cách dùng từ trầm trọng xíu là tôi bắt đầu “đau đầu” suy nghĩ xem có nên nhắn sửa lại giúp không. Ngoài ra thì những lúc phải chạy deadline tiểu luận thì cũng có “hơi cộc” một xíu xiu.

Q: Tỉ lệ nam nữ ở khoa là?

Ở khoa 국어국문 trường Korea chúng tôi thì tỉ lệ nam nữ là 2 nữ:1 nam.

Q: Cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường ?

Thực tế là sinh viên khoa chúng tôi có những sự lựa chọn nghề nghiệp sau khi ra trường khá đa dạng. Có những bạn chọn học tiếp lên Cao học, có những bạn ra làm giáo viên. Lại có những bạn xin việc vào các công ty, làm về mảng Quảng cáo/Truyền thông, ở trường tôi còn có các tiền bối chọn hướng phát triển tại các đài truyền hình.

Học tiếp chuyên ngành thứ 2 cũng là một lựa chọn, tôi biết khá nhiều bạn sau khi tốt nghiệp đã chuyển hướng sang học Luật (cần nền tảng Quốc ngữ rất tốt),một số khác thì chọn ôn luyện cho kì thi Công chức.

Q: Bạn còn lời nào muốn chia sẻ không ?

Gửi đến các bạn có ý định theo đuổi ngành, đây sẽ là một hành trình khó nếu không có sự chuẩn bị. Một chút độ nhạy cảm về các vấn đề xã hội, nhân văn, một chút thực lực viết văn là các yếu tố cần thiết để theo được các môn học.

Ngoài ra, khi chọn học các môn liên quan đến văn, thơ cổ thì kiến thức về Hán tự (한자) cũng cần có một chút. Tuy học ngành Quốc ngữ quốc văn thì không nhất định phải biết quá nhiều Hán tự nhưng vẫn cần có một chút kiến thức nền để nghe giảng dễ dàng hơn.

Chúc các bạn học tập vui vẻ và hiệu quả.

Tổng hợp từ 학사모입시덕후

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).