⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến 0 giờ ngày 16/3, số ca nhiễm virus Vũ Hán mới tăng 74 người so với số liệu 24h trước đó, nâng tổng số ca nhiễm trong nước lên 8.236 người. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm virus ở Hàn Quốc duy trì ở mức dưới 100 người.

Có 2 ca tử vong mới, nâng số ca tử vong vì virus Vũ Hán tại Hàn Quốc lên 77 người, tỷ lệ tử vong là 0.91%.

Số người đã được chữa khỏi hoàn toàn vượt mốc 1.000 người. Số bệnh nhân được dỡ bỏ cách ly tăng 303 người so với một ngày trước, nâng tổng số người được dỡ bỏ cách ly lên 1.137 người.

Cũng trong ngày 16/3, có thêm 6.292 người đã được xét nghiệm, nâng tổng số các ca xét nghiệm trong nước từ đầu mùa dịch lên 274.504 ca. Trong đó có 251.297 người có kết quả âm tính với virus Vũ Hán, 14.971 người đang chờ kết quả.

Trong 74 ca nhiễm mới ngày 16/3, có 35 người ở thành phố Daegu, nâng tổng số ca nhiễm ở thành phố này lên 6.066 người.

Ngoài ra, số ca nhiễm mới ở tỉnh Gyeongbuk là 7 người, Seoul 6 người, thành phố Busan và thành phố Sejong mỗi nơi một người, tỉnh Gyeonggi 20 người, và 4 ca nhiễm mới phát hiện trong công tác kiểm dịch tại sân bay.

Hiện tại, thành phố Daegu có 6.066 ca nhiễm, tỉnh Gyeongbuk có 1.164 ca nhiễm, thủ đô Seoul 253 ca nhiễm.

Ngày 16/3/2020, thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi xác nhận thêm 46 tín đồ của nhà thờ Hội thánh Sông Ân Điển (은혜의 강 교회) ở phường Yangji, quận Soojung dương tính với virus Vũ Hán.

Sau trường hợp 124 bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán có liên quan đến trung tâm tổng đài điện thoại ở phường Sindorim, quận Guro, Seoul (tính đến 0 giờ ngày 15/3), đây là quy mô nhiễm bệnh tập thể lớn thứ hai tại khu vực thủ đô và vùng lân cận ở Hàn Quốc.

Tình hình dịch virus Vũ Hán trên thế giới

Theo số liệu cập nhật của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc tính đến hết ngày 15/3 cho thấy, Trung Quốc ghi nhận 18 ca mắc bệnh mới, 14 ca tử vong.

Cho đến nay, tổng số ca tử vong ở riêng tỉnh Hồ Bắc, vùng tâm dịch virus Vũ Hán ở Trung Quốc là 3.099, toàn Trung Quốc là 3.213 người. Tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc là 80.860 trường hợp với 67.762 người hồi phục và xuất viện.

Giới chức Ý ghi nhận thêm 368 ca tử vong vì virus Vũ Hán, con số tăng vọt so với ngày hôm trước và là ngày có nhiều ca tử vong nhất kể từ khi dịch virus corona chủng mới bùng phát tại Ý.

Tính tới rạng sáng 16/3/2020, Ý đã có tổng cộng 24.747 ca mắc bệnh virus Vũ Hán, trong đó có 1.809 người tử vong.

Tây Ban Nha có 1.041 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm virus Vũ Hán lên 8.794 trường hợp, 297 ca tử vong. Tây Ban Nha hiện là quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nghiêm trọng thứ 2 bởi dịch virus Vũ Hán sau Ý.

Với 127 người chết, hơn 5.400 ca nhiễm, tính cho đến hết ngày 15/03/2020, tổng cục trưởng Tổng Cục Y Tế Pháp, Jérôme Salomon tuyên bố “tình hình đang rất đáng lo ngại và đang xấu đi rất nhanh”.

Tính đến ngày 16/03/2020, Việt Nam ghi nhận 59 trường hợp nhiễm virus corona, trong đó có 16 trường hợp đã khỏi.

Theo trang Thông Tin Chính Phủ, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước khuyến cáo học sinh, sinh viên, người Việt Nam đang ở nước ngoài không về Việt Nam trong thời gian có dịch, trường hợp thật sự cần thiết phải nhập cảnh Việt Nam, phải được cách ly theo quy định.

Ngoài ra, rất nhiều biện pháp nhập cảnh được áp dụng gắt gao hơn. Theo thông báo ngày 14/03 của bộ Ngoại Giao Việt Nam, “những người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch cần có đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để có thể thực hiện chuyến bay (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có)”.

Đối với du khách đã đến Việt Nam, tất cả các khách sạn, nhà nghỉ du lịch… phải kiểm tra khai báo y tế du lịch khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ 06 giờ ngày 07/3. Ngoài ra, du khách nước ngoài cũng phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng tập trung đông người từ ngày 16/3.

Đối sách mới của chính phủ Hàn Quốc trước đại dịch virus Vũ Hán

Vào ngày 15/3, chính phủ Hàn Quốc đã chỉ định các địa phương gặp thiệt hại nặng nề do dịch virus Vũ Hán là thành phố Daegu và một phần tỉnh Gyeongbuk (gồm huyện Cheongdo, thành phố Gyeongsan, huyện Bonghwa) là khu vực thảm họa đặc biệt.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Hàn Quốc chỉ định một địa phương là “khu vực thảm họa đặc biệt” do bệnh truyền nhiễm, chứ không phải do thiên tai, sự cố.

Sau quyết định trên, Chính phủ sẽ hỗ trợ một nửa chi phí khắc phục thiệt hại do dịch corona-19 cho các địa phương này. Người dân địa phương sẽ được hưởng hỗ trợ sinh hoạt, miễn giảm các loại phí như tiền điện, bảo hiểm y tế.

Hiện tại, Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun đã chuyển địa điểm làm việc từ “tâm dịch” là thành phố Daegu về lại thủ đô Seoul.

Thủ tướng nhận định, số ca nhiễm mới của Hàn Quốc đã giảm xuống ngưỡng hai con số, cho thấy thời gian khẩn cấp đã qua, tín hiệu hy vọng đang tới.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà các ban ngành hữu quan được phép lơ là. Thủ tướng nhấn mạnh virus Vũ Hán có khả năng lây nhiễm cao hơn nhiều so với virus Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), có thể tái xuất hiện các ca lây nhiễm tập thể bất cứ lúc nào.

Cũng trong ngày 16/3, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ mở rộng áp dụng quy trình nhập cảnh đặc biệt sang toàn bộ khu vực châu Âu, bắt đầu từ 0 giờ cùng ngày.

Theo quy trình nhập cảnh đặc biệt, hành khách đến từ các quốc gia châu Âu nhập cảnh tại sân bay sẽ phải xác nhận số điện thoại liên lạc tại Hàn Quốc và cài đặt ứng dụng tự theo dõi sức khỏe.

Quyết định trên được đưa ra do diễn biến phức tạp của dịch virus Vũ Hán tại các quốc gia châu Âu hiện nay. Chính phủ Hàn Quốc nhận định, việc áp dụng quy trình nhập cảnh đặc biệt không mang nhiều ý nghĩa, mà cần mở rộng áp dụng ra toàn thế giới, trong bối cảnh virus Vũ Hán đã trở thành đại dịch toàn cầu.

Ngoài ra, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) cũng đã quyết định cắt giảm 0,5% lãi suất cơ bản, từ mức 1.25% xuống 0.75%. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, lãi suất cơ bản của Hàn Quốc xuống dưới 1%.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).