⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Với tình hình dịch bệnh virus Vũ Hán đang có chiều hướng lan rộng trên toàn thế giới, làm dấy lên nỗi bất an ở thế giới nói chung và Hàn Quốc nói riêng.

Lợi dụng sự bất an của nhiều người cũng như tình hình dịch bệnh hiện tại, nạn tin giả đã lan truyền đi khắp nơi. Trong khi chính phủ, chính quyền địa phương và giới chính trị đang phải ứng phó với tình hình dịch bệnh có khả năng lây lan cao, thì những tin tức giả liên quan đến nhiễm coronavirus mới đang càng ngày trở nên tinh vi hơn.

Tổng thống Moon Jae In nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tin tức giả và gọi đó là một tội ác.

“Cho dù chúng ta có các biện pháp phòng bệnh tốt đến đâu nhưng cũng sẽ khó có được niềm tin từ dân chúng bởi những tin giả như thế này. Chúng ta không chỉ đối mặt với virus, mà còn phải đối mặt với những tin tức không rõ ràng gây hoang mang dư luận”.

Vào ngày 31/1 vừa qua, các báo cáo chứa đựng những thông tin bổ sung người bệnh, cùng với các xác nhận bổ sung từ những khu vực nhiễm bệnh đã được gửi đến cho người dân, bằng hình thức tin nhắn hoặc thông qua những trang mạng cộng đồng trực tuyến. Và chính quyền địa phương cũng đã xác nhận tài liệu này là một “báo cáo giả”.

Theo East Security ESRC (Trung tâm phản hồi an ninh), địa chỉ Internet của những người đăng thông tin giả cũng sẽ có địa chỉ (URL) tương tự như những trang thông tin nổi tiếng, và cũng sẽ ghi những cụm từ liên quan đến dịch virus corona, chẳng hạn như “Kiểm tra danh tính của người nhiễm bệnh và những người tiếp xúc với người bệnh để phát hiện nhanh chóng bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Hàn Quốc.”

Nếu nhấn vào các địa chỉ gợi ý, thì sẽ có tin nhắn đưa tới số điện thoại của dùng để trục lợi. Hoặc sẽ lấy đi thông tin cá nhân của người dùng.

Theo dữ liệu do Cơ quan An ninh & Internet Hàn Quốc công bố vào ngày 30/1/2020, cơ quan này đã nhận được khoảng 10.000 báo cáo, bao gồm 260 thư rác dẫn đến các website khác và 9770 thư rác tài chính đề xuất các chủ đề corona mới.

Cơ quan này cho rằng “khả năng nhiễm phần mềm độc hại cũng có thể xảy ra, nếu nhấn vào những tin nhắn đó”“lưu ý người dùng không nhấp vào URL không rõ nguồn gốc”.

Các biện pháp của chính phủ

Cảnh sát cũng cho biết họ sẽ theo dõi và bắt giữ không chỉ các nhà sản xuất, mà cả các nhà phân phối trung gian khi sản xuất hoặc phổ biến thông tin sai lệch hoặc thao túng dư luận.

Những sự thật sai lệch đó nếu gây ra những nhầm lẫn tai hại sẽ được yêu cầu xóa và chặn bởi Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc và các nhà điều hành website.

Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc và Cơ quan An ninh & Internet Hàn Quốc (KISA) đã quyết định chặn ngay các nhà mạng di động nếu phát hiện tin nhắn spam và sẽ phạt tiền lên tới 30 triệu KRW đối với các nhà mạng nào vi phạm.

Cục An ninh Mạng của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đã chỉ định cho 17 chính quyền địa phương trên cả nước điều tra và khuyến khích người dân tham gia một số website nhất định.

Theo các quan chức của ủy ban, Đội Bảo vệ Văn hóa Thông tin thực hiện một cuộc khảo sát đầy đủ về các website cổng thông tin và phương tiện truyền thông xã hội, và sàng lọc thông tin sai lệch. Sau đó sẽ xem xét và đưa ra yêu cầu khắc phục.

Dựa trên quyết định này, chính phủ có kế hoạch xóa hoặc sửa thông tin liên quan đến các nhà khai thác trong nước như cổng thông tin và để ngăn chặn việc nhập thông tin từ các nhà khai thác ở nước ngoài không thể xử lý.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Asiaezum

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).