⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Vào trưa ngày thứ Hai ngày 3/2/2020, tổng thống Hàn Quốc Moon Jea In đã gọi điện cảm ơn Lãnh sự Cheong Da Un và phó Tổng lãnh sự Lee Wang Ho của Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc ở Vũ Hán, những người đã chịu trách nhiệm hỗ trợ cho việc giải cứu gần 700 Hàn kiều trở về từ Vũ Hán, nơi đang bị phong tỏa do nhiễm dịch virus Corona.

Một con đường của thành phố Yicheong. Ảnh cung cấp bởi Lee Ah Mu Kae.

Phát ngôn viên Phủ Tổng thống đã tường thuật lại nội dung cuộc gọi điện này với báo giới. Trong một cuộc gọi dài 20 phút, Tổng thống Moon nói rằng:

“Không chỉ tôi mà tất cả quốc dân đều rất cảm động và muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả những nhân viên của Tổng lãnh sự. Cho tôi gửi lời chào và lời cảm ơn đến những hội Hàn kiều tại đây. Đồng thời những vật phẩm cần thiết để giúp đỡ đồng bào cũng sẽ được chúng tôi gửi đi một cách cẩn thận.”

Phó tổng lãnh sự Lee và Tổng lãnh sự Jeong cũng đã nói rằng: “Chúng tôi sẽ làm cố gắng hết sức cho đến khi tình hình này được kết thúc. Tôi cũng yêu cầu kéo dài thêm thời gian nhiệm kỳ để xử lý tình huống thay vì sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng Ba tới đây.”

Bên cạnh đó, TLS Cheong cũng đã phát ngôn trên trang SNS của mình vào ngày 1/2 vừa qua với nội dung như sau: “Lần cuối cùng sau khi đưa 333 người lên máy bay một cách an toàn, tôi đã khóc trong xe khi quay trở về nhà. Giờ đây tôi còn có một trách nhiệm nữa là phải bảo vệ và lo cho những đồng bào đang còn ở lại.”

Tâm sự của những Hàn kiều còn ở lại Vũ Hán

Theo quy định cách ly của Trung Quốc, những người mang quốc tịch Trung Quốc tại thành phố Vũ Hán và các khu vực trọng điểm khác của tỉnh Hồ Bắc không được rời khỏi nơi ở.

Vì lý do này mà những Hàn kiều tại Vũ Hán có vợ con là người Trung Quốc đã gặp khó khăn trong kế hoạch sơ tán về nước theo yêu cầu của chính phủ Hàn Quốc, nhiều người quyết định ở lại cùng với gia đình thay vì trở về Hàn Quốc.

Anh Ji Seong Jae (38 tuổi), người đã không thể rời khỏi tỉnh Hồ Bắc do đây là quê hương của vợ anh. Anh Ji khi đó cũng đã nghĩ đến việc lên máy bay về nước ngay sau khi nghe được tin virus đã lan tới tỉnh Hồ Bắc.

Tuy nhiên, anh đã không làm như thế. Do theo điều lệ của chính phủ, những người có quốc tịch Trung Quốc sẽ không được lên chuyên cơ của Hàn Quốc. Anh Ji cũng cho biết thêm:

“Con gái đầu của tôi và vợ tôi là người Trung Quốc và chỉ có tôi và con gái thứ hai là có quốc tịch Hàn Quốc. Chúng tôi đang đứng chung trong một con thuyền. Do đó tôi không thể để vợ và con tôi ở lại trong khi tôi với con gái thứ hai về lại Hàn Quốc được.

Nếu muốn lên chuyên cơ để về nước, tôi phải vượt 200km từ đây tới đó. Tôi không biết mình có khả năng để đi đến đó hay không trong khi tình hình virus Corona ở Hàn Quốc cũng đang rất nghiêm trọng.”

Người dân Trung Quốc phải xếp hàng để vào một cửa hàng mua những vật phẩm cần thiết. Ảnh được cung cấp bởi anh Ji Seong Jae.

Anh Lee (44 tuổi) người đang cư trú tại thành phố Ying Cheong, cách thành phố Vũ Hán 80km về phía Bắc, cũng không thể rời đi giống như anh Ji. Do vợ con anh là người có quốc tich Trung Quốc.

Khi nghe tin Hàn Quốc điều chuyên cơ đến để đưa kiều bào Hàn Quốc hồi hương, anh cũng đã đăng ký. Nhưng khi thấy lá thư từ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc nói rằng vợ con anh do có quốc tịch Trung Quốc nên không thể rời đi được.

Ngoài ra lãnh sự Hàn Quốc cũng nói rằng, sẽ gửi vật phẩm cứu trợ như mặt nạ thông qua chuyên cơ thứ hai và sẽ phân phát cho người dân vào ngày 3/2. Tuy nhiên, những vật phẩm cứu hộ đó vẫn chưa xác định là có được gửi cho những người sống bên ngoài Vũ Hán hay không. Các con đường ra khỏi Yingcheng đã bị đóng cửa và anh Lee không thể đoán được khi nào thoát khỏi Hồ Bắc.”

Cảnh hết thực phẩm trong một cửa hàng của thành phố Yingcheong. Ảnh được cung cấp bởi anh Lee

Anh Kim, một người dạy tiếng Anh tự do tại Hàn Quốc đến Trung Quốc vào ngày 16, và đang dự định về nước vào ngày 28/1/2020 vừa qua cho biết:

” Trước khi về lại Hàn Quốc, tất cả các con đường đều bị phong tỏa và tôi cũng không thể đăng ký về nước bằng những chuyên cơ. Sau đó, tôi rất lo lắng khi nghe tin phải cách ly 2 tuần tại sân bay đối với những người đến từ Hồ Bắc. Và rồi khi trở về đến sân bay Hàn Quốc, cũng phải cách ly thêm 2 tuần nữa. Tôi thực sự rất hoang mang khi nghĩ đến phải cách ly đến 4 tuần như vậy.

Nếu việc phong tỏa được giải quyết, sẽ tốt hơn nếu được quay trở lại Hàn Quốc bằng một sân bay khác. Tôi cũng đã bắt đầu lo lắng khi tỉnh Hồ Bắc bị cách ly. Hồ Bắc quá lớn và cũng rất khó để có thể tập hợp những người Hàn Quốc lại một nơi. Hơn nữa, nếu có thêm một chuyên cơ nữa, sẽ tốt hơn nếu phía lãnh sự cấp thêm một giấy thông hành, để có thể đến được sân bay khác, nơi mà chuyên cơ sẽ xuất phát.”

Một cảnh phong tỏa đường đi ở Yicheong. Ảnh cung cấp bởi anh Lee

Vị hôn thê của anh Kim hiện đang học đại học ở Trung Quốc cũng đang lo lắng cho anh. “Nếu không thể về nước vào tháng Ba, tôi phải xin giấy nghỉ phép. Tôi không biết có kịp chuẩn bị lễ kết hôn trong tháng 8 năm nay nữa hay không.”.

Cũng như trường hợp trên, vợ và con của anh Kim rất khó có thể nhập cảnh vào Hàn Quốc khi là người Trung Quốc.

XEM THÊM: Thành phố ma Vũ Hán qua lời kể của DHS Hàn Quốc vừa được giải cứu


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ YNA, DaumHani

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).