⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tối ngày 30/1/2020 chuyến bay đầu tiên đưa Hàn kiều và DHS người Hàn bị mắc kẹt đã xuất phát từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) trở về quê hương.

Theo kế hoạch trước đó, trong 2 ngày 30 và 31/1/2020, chính phủ Hàn Quốc sẽ điều 4 máy bay đến tâm điểm vùng dịch để giải cứu công dân. Tuy nhiên đến sáng ngày 30/1, phía Trung Quốc lại thông báo đổi lệnh cho phép bay mà không đưa ra bất cứ lời giải thích nào khiến công tác vận chuyển gặp trở ngại.

Dù vậy, Hàn Quốc vẫn quyết tâm sớm đưa công dân nước mình trở về dù có phải giảm số chuyến bay. Kết quả, tối cùng ngày, chiếc phi cơ đầu tiên chở một phần Hàn kiều và DHS còn sót lại đã rời khỏi Vũ Hán thành công.

K. (27 tuổi), DHS người Hàn đang học tập tại trường đại học Vũ Hán – may mắn là một trong những người được lên chuyến bay đầu tiên trong lịch tập kết. Trên chuyến đi mất khoảng 1 tiếng đồng hồ đến sân bay, K đã mô tả lại cảnh tượng thành phố Vũ Hán ở thời điểm hiện tại trong khi chưa hết căng thẳng.

– 18:50 (giờ địa phương): K. đi bộ từ ký túc xá đến cổng Tây của trường. Tại địa điểm tập kết, hai chiếc xe bus đã đậu sẵn ở cổng, có khoảng 50 người bao gồm Hàn Kiều và DHS người Hàn đang tụ tập trong lúc chờ đợi.

– 19:20 tối: Đám đông chia thành 2 nhóm để lên xe. Trên chiếc xe mà K. đã lên có tổng cộng 16 Hàn kiều và DHS đeo khẩu trang bít bùng. Không khí trong xe khá căng thẳng vì mọi người không ai nói với nhau câu nào.

“May mắn là thể trạng mọi người đều khá khoẻ mạnh, không ai có những triệu chứng tiêu biểu như ho hay hắt hơi.” – K. tường thuật tình hình cho tờ JoongAng Daily.

Trước đó, khi anh bước ra khỏi kí túc xá, cả 4 bề khuôn viên trường đều tĩnh lặng do các sinh viên Trung Quốc đều đã về quê nghỉ Tết hoặc đến nơi khác tránh bệnh dịch. Số sinh viên lác đác nán lại trường phần lớn là người Hàn mắc kẹt.

K. nói tiếp, “Trên đường lác đác bóng người qua lại, siêu thị lớn trước cổng trường và những con đường chính vắng tanh khác hẳn ngày thường. Thật không khác gì thành phố ma.”

Nhìn ra ngoài cửa kính xe bus trên đường đến sân bay, K. không thể tin nổi khung cảnh trước mắt mình là Phố Hán – một khu mua sắm vốn rất sầm uất và cũng là trung tâm thành phố Vũ Hán.

Được biết, 2 xe bus đưa Hàn kiều và DHS người Hàn đến sân bay do Bộ Ngoại giao Hàn Quốc điều động. Chính phủ Trung Quốc hiện đang kiểm soát toàn bộ hệ thống đường cao tốc và quốc lộ ở thành phố Vũ Hán, xe của dân thường không thể tự do ra vào thành phố.

-20:35 tối: Sau khoảng 60 phút, 2 xe bus đến trạm thu phí ra vào sân bay Vũ Hán. Quá trình chờ đợi từ trạm đến lúc vào bên trong sân bay tốn nhiều thời gian do phải kiểm tra hộ chiếu.

Ở trạm thu phí có rất nhiều người mặc quân phục đang làm nhiệm vụ. Sau khi xe đi qua cổng thu phí, đội ngũ nhân viên sân bay đeo khẩu trang và quần áo bảo hộ bận rộn tiến hành điều phối giao thông ở cổng vào.

– 21:00 tối: Sân bay Vũ Hán yên tĩnh khác hẳn mọi khi, hầu như không có ai khác ngoài đoàn Hàn kiều và DHS chuẩn bị về nước. Tại đây, cả đoàn được hướng dẫn điền vào đơn khai báo và hoàn thành thủ tục xuất cảnh.

Sau khi tiếp tục chờ ở sân bay 4 tiếng, chuyến phi cơ đầu tiên do chính phủ Hàn Quốc thuê để đón công dân mắc kẹt về nước đã xuất phát vào khoảng 2 giờ sáng ngày hôm nay (giờ địa phương, ngày 31/1/2020).

Sau khi hạ cánh, 50 người trên sẽ ngay lập tức được chia ra và đưa đến cách ly ở Viện Phát triển Nhân tài Cảnh sát Asan, tỉnh Chungnam (아산 경찰 인재개발원) và Viện Phát triển Nhân tài Công nhân Viên chức Nhà nước ở huyện Jincheon, tỉnh Chungbuk (진천 국가공무원 인재개발원) trong vòng 14 ngày.

Trước đó vào ngày 24/1/2020, cộng đồng Hàn Kiều còn sót lại ở Vũ Hán đã nhận được sự ngỏ ý đón về nước từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Ngày 27/1, K. – DHS người Hàn tường thuật câu chuyện trên đã đăng ký về nước tại Trung tâm an ninh đối ngoại thuộc Bộ Ngoại giao (외교부 해외 안전지킴센터).

Theo đó, ngày 29/1, K. nhận được email về việc tập kết ở sân bay vào 15 giờ chiều ngày hôm sau (30/1) kèm thông tin chi tiết thời gian chuyến bay về nước, dự kiến đến nơi vào 19 giờ tối cùng ngày.

Tuy nhiên kế hoạch của phía Hàn Quốc đã không diễn ra suôn sẻ như dự định. 14 giờ chiều ngày 30/1/2020, K. tiếp tục nhận được thông báo đổi địa điểm tập kết ở cổng Tây trường đại học lúc 19 giờ 40 phút tối và khởi hành đến sân bay lúc 20 giờ.

Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần có nguy cơ nhiễm bệnh và sẽ bị cách ly, song những Hàn kiều và DHS mắc kẹt ở Vũ Hán đã và sẽ quay về nước như K. vẫn không thể tránh khỏi tâm lý hoang mang và căng thẳng.

Theo tin mới cập nhật 1: 18 trong số 367 Hàn kiều trở về sáng nay có dấu hiệu sốt và được cách ly riêng tại các bệnh viện chuyên khoa.

Cập nhật 2: Tính đến ngày 1/2/2020 toàn bộ gần 700 Hàn kiều ở Vũ Hán đã được giải cứu và đưa về các trung tâm cách ly ở Asan và Jincheon như kế hoạch.

Trong khi đó, làn sóng biểu tình của người dân Asan và Jincheon càng lúc càng dữ dội kể từ khi chính phủ Hàn Quốc đơn phương chọn 2 khu vực này làm địa điểm tiếp nhận cách ly những Hàn Kiều từ Vũ Hán về nước.

22 giờ 30 phút tối hôm 30/1/2020, đích thân Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Kim Kang Nip đã đến cuộc biểu tình của người dân ở huyện Jincheon, tỉnh Chungbuk để trấn an và thuyết phục người dân nơi đây.

Trong lúc phát biểu, người biểu tình đã trở nên quá khích khi không ngừng vây quanh, ném chai nước, cốc giấy, thậm chí nắm tóc ông này để bày tỏ sự phản đối gay gắt.

Cảnh sát đã phải làm việc rất vất vả nhưng không thể dễ dàng “giải vây” cho ông Kim trước tình huống xảy ra quá bất ngờ.

Nhiều người dân ra sức phản bác lời phát biểu của vị thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi với lý do rằng có rất nhiều trẻ nhỏ đang sinh sống trong thành phố mới, và việc đem người có nguy cơ nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán đến đây là vô cùng nguy hiểm đối với con em họ.

Ông Kim, người bị bao vây và công kích thô lỗ bởi một bộ phận người quá khích đã trả lời: “Xin mọi người hãy hiểu và thông cảm cho quyết định của chính phủ”, rồi rời khỏi hiện trường chỉ sau 10 phút dưới sự bảo vệ của cảnh sát.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ 중앙일보

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).