⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 30/1/2020, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus mới tại nước này đã lên tới 7.711 người và số người chết đã tăng lên 170.

Như vậy, đến nay đã có gần 8.000 ca nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona trên toàn cầu, gần tương đương với đại dịch Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) bùng phát trong giai đoạn 2002-2003.

Đi kèm số ca nhiễm bệnh tăng nhanh, số bệnh nhân thiệt mạng do virus viêm phổi Vũ Hán cũng tiếp tục tăng lên 170 người và tất cả các trường hợp này đều ở Trung Quốc.

Chỉ riêng trong ngày 29/1, Trung Quốc ghi nhận 38 ca tử vong, trong đó có 37 người tại tỉnh Hồ Bắc và 1 người tại tỉnh Tứ Xuyên.

Sau trường hợp nghi nhiễm bệnh tại khu tự trị Tây Tạng được xác nhận, cả 31 tỉnh, thành ở Trung Quốc đều đã ghi nhận các ca nhiễm bệnh.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo ở Geneva (Thuỵ Sĩ) nhấn mạnh họ lo ngại vì chủng virus mới này đặc biệt có khả năng truyền từ người sang người, các ca bệnh tại Đức, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản đã chứng minh điều đó.

“Dù số ca bệnh bên ngoài Trung Quốc vẫn ở mức nhỏ, nhưng dịch bệnh hoàn toàn có khả năng bùng phát với mức độ lớn hơn nhiều” – ông nói.

Cũng trong sáng 30/1/2020, tờ nhật báo South China Morning Post của Hong Kong đưa tin, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra thời gian ủ bệnh của bệnh viêm phổi do virus corona mới gây ra khoảng 5.3 ngày.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Y khoa New England (NEJM). Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu thừa nhận sẽ có sai số tùy theo tình trạng bệnh nhân nhưng vẫn được coi là có ích cho quá trình theo dõi y tế trong 14 ngày đối với đối tượng bệnh đã tiếp xúc với mầm bệnh.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng đã dựa trên 425 trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên để nhận ra rằng, kể từ khi nó xuất hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán vào tháng 12/2019, số ca nhiễm virus corona chủng mới tăng gấp đôi sau mỗi 7.4 ngày.

Họ cũng ước tính rằng cứ 1 người bị nhiễm bệnh thì sẽ lây lan cho khoảng 2.2 người khác. Đây mới chỉ là con số ước tính của thời điểm hiện tại, hiện các nhà nghiên cứu vẫn không thể dự đoán được dịch bệnh cuối cùng sẽ lớn đến mức nào.

Tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc

Tính đến ngày 30/1/2020, số người mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán 2019-nCoV tại Hàn Quốc đã tăng lên 6 trường hợp. Đáng chú ý, bệnh nhân trong ca nhiễm bệnh thứ 5 chưa hề sang Trung Quốc, nhưng đã bị lây nhiễm do tiếp xúc với bệnh nhân thứ 3 vài ngày trước đó.

Hàn Quốc cũng đang gấp rút đưa công dân nước mình từ Vũ Hán trở về nước. Ban đầu, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc định gửi 4 máy bay 300 chỗ ngồi tới thành phố Vũ Hán trong ngày 30 và 31/1/2020. Tuy nhiên, kế hoạch này đã gặp trở ngại do phía Trung Quốc thay đổi việc cấp phép.

Trong ngày 30/1/2020, Hàn Quốc chỉ được cử một chuyến bay đến Vũ Hán để đón công dân trong đợt đầu tiên. Phía Trung Quốc giải thích do các nước khác như Mỹ, Nhật Bản đều có chung yêu cầu, nên trước mắt, Trung Quốc sẽ chỉ cấp phép cho mỗi nước một chuyến bay đưa công dân về nước.

Sau khi trở về nước, các công dân sơ tán từ Vũ Hán cũng được cách ly trong các trung tâm ở 2 thành phố Asan và Jincheon, cách Seoul 80km về phía Nam.

Cập nhật, đến 2 giờ sáng ngày 31/1/2020 (giờ địa phương), chuyến bay đầu tiên đưa Hàn kiều từ Vũ Hán đã khởi hành trở về Hàn Quốc an toàn.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trấn an người dân rằng “Những loại vũ khí sẽ bảo vệ chúng ta khỏi chủng coronavirus mới không phải là nỗi sợ hãi hay ác cảm mà là sự tin tưởng và hợp tác với nhau”.

Trong một diễn biến khác, sau khi hỗ trợ dụng cụ y tế, bao gồm 2 triệu chiếc khẩu trang, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc quyết định sẽ tiếp tục cung cấp dụng cụ y tế trị giá 5 triệu USD cho Trung Quốc để hỗ trợ nước này đối phó với dịch viêm phổi do virus 2019-nCoV gây ra. Một phần trong số những đồ tiếp tế này sẽ được chuyển tới thành phố miền Trung Vũ Hán, trung tâm của dịch bệnh ở Trung Quốc.

Trước đó Mỹ và Nhật đã sơ tán hàng trăm công dân khỏi Vũ Hán. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30/1/2020 cho biết nước này sẽ điều chuyến bay thứ hai sơ tán công dân khỏi Vũ Hán vào ngày 3/2, trong khi các nước Pháp, Canada, Hàn Quốc, Australia cũng đang lên kế hoạch sơ tán.

Tình hình lây lan trên toàn thế giới

Tính đến ngày 30/1/2020, ở Việt Nam phát hiện thêm 3 ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, đều là người Việt. Trước đó tại Việt Nam có 2 trường hợp bố con người Trung Quốc điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy. Người con điều trị kết quả tốt, đã cho kết quả âm tính; còn người bố có cơ địa chống dịch bệnh yếu hơn nên xét nghiệm vẫn dương tính.

Bộ Y tế Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ngày 29/1 thông báo phát hiện ca viêm phổi do virus corona đầu tiên trong gia đình đến từ Vũ Hán.

Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, dịch viêm phổi do chủng virus mới họ corona (nCoV) đã lan rộng đến 19 quốc gia:

– Thái Lan (14 trường hợp)
– Hồng Kông (10)
– Australia (07)
– Singapore (10)
– Malaysia (07)
– Pháp (04)
– Đài Loan (08)
– Hàn Quốc (06)

– Nhật Bản (09)
– Việt Nam (05)
– Mỹ (05)
– Ma Cao (07)
– Nepal (01)
– Canada (03)
– Srilanka (01)
– Đức (04)
– Campuchia (01)
– Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (04)

Các quốc gia đóng cửa biên giới với Trung Quốc

1. Nga: Ngày 30/1, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan của virus corona mới (2019-nCoV).

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ tạm ngừng cấp thị thực điện tử cho các công dân Trung Quốc kể từ ngày 30/1/2020. Đồng thời khuyến cáo công dân Nga không nên du lịch Trung Quốc và những người đang ở Trung Quốc nên liên lạc với đại sứ quán Nga.

Trước đó, nhà chức trách Nga hôm 29/1 cho biết sẽ hạn chế hoạt động đường sắt giữa nước này với Trung Quốc kể từ ngày 31/1, và chỉ cho phép các chuyến xe lửa trực tiếp duy nhất giữa Moskva và Bắc Kinh hoạt động.

2. Mông Cổ: Mông Cổ quyết định đóng cửa biên giới với Trung Quốc vài ngày trước đây để tránh nguy cơ lây lan virus corona vào Mông Cổ thông qua biên giới giáp với Trung Quốc.

Mọi phương tiện và người đi bộ bị cấm đi qua các cửa khẩu giữa Mông Cổ và Trung Quốc. Lệnh cấm không áp dụng với đường sắt và đường hàng không.

Bên cạnh đó, giới chức Mông Cổ cũng ra lệnh ngừng các tour tham quan, các hoạt động nơi công cộng và đóng cửa các khu vui chơi dành cho trẻ em. Các trường mẫu giáo, trung học, đại học tại Mông Cổ cũng bị đóng cửa cho đến ngày 2/3/2020. Các hoạt động tập thể, thi đấu thể thao và ngay cả các hội nghị cũng tạm thời bị hủy.

3. Bắc Hàn: Sự lây lan chóng mặt của virus lạ phát tán từ Vũ Hán khiến Bắc Hàn phải ra lệnh đóng cửa biên giới, dù nước này phụ thuộc nhiều vào nguồn tiền của khách du lịch Trung Quốc.

Bắc Hàn cũng đã tạm thời cấm khách du lịch nước ngoài đến nước này để phòng ngừa lây lan virus Vũ Hán. Tất cả tour du lịch nước ngoài đến Bắc Hàn đều quá cảnh qua Trung Quốc và phần lớn khách du lịch cũng là người Trung Quốc, theo New York Times.

Bắc Hàn cũng đồng thời đình chỉ kế hoạch xây dựng khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang với Hàn Quốc để ngăn chặn virus Vũ Hán.

4. Việt Nam: Lào Cai đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc, tỉnh Khánh Hòa cũng tạm ngưng nhận khách du lịch Trung Quốc.

Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cũng đã yêu cầu Cục Hàng không tạm thời ngừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đến vùng có dịch của Trung Quốc và ngừng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch đến Việt Nam.

5. Hong Kong: Hong Kong tuyên bố tạm thời đóng nhiều cửa khẩu biên giới với Trung Quốc đại lục trong nỗ lực ngăn chặn virus corona. Đồng thời cũng đang cắt giảm số lượng thị thực du lịch cho khách đến từ đại lục và giảm một nửa các chuyến bay giữa hai bên.

Các biện pháp đóng cửa ở Hong Kong có hiệu lực từ nửa đêm 29/1/2020 cho đến khi có thông báo mới. Hong Kong cũng giảm số lượng xe bus nội địa từ đất liền và đình chỉ các chuyến xe khách xuyên biên giới tại Cầu Hong Kong – Chu Hải – Macau. Tất cả chuyến phà xuyên biên giới cũng sẽ bị đình chỉ.

Các hoạt động tại ga tàu Tây Cửu Long của Hong Kong – nơi khai thác các dịch vụ đường sắt cao tốc đến đất liền – sẽ ngừng hoạt động. Các dịch vụ chở khách cũng sẽ tạm thời bị đình chỉ tại các cửa khẩu biên giới của Hung Hom, Sha Tau Kok và Man Kam To.

6. Các quốc gia Trung Á: Kazakhstan cuối tuần qua thông báo ngưng miễn thị thực 72 giờ đối với hành khách quá cảnh từ Trung Quốc. Đơn xin thị thực của các du khách Trung Quốc sẽ chỉ được chấp thuận nếu họ cung cấp giấy chứng nhận y tế.

Trong khi đó, Kyrgyzstan và Tajikistan đã đóng cửa biên giới đất liền của 2 nước này với Trung Quốc. Hầu hết các chuyến bay giữa thủ đô 2 nước này với thành phố Urumchi của Trung Quốc đã ngừng phục vụ chưa xác định thời gian nối lại.

Tranh biếm hoạ của Đan Mạch

Ngày 27/1/2020, tờ nhật báo Jyllands-Posten của Đan Mạch đăng tranh biếm họa trong đó các ngôi sao trên quốc kỳ của Trung Quốc bị thay bằng những con virus corona.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Đan Mạch gọi tranh biếm họa này là “một sự xúc phạm đối với Trung Quốc và gây tổn thương tới cảm xúc của người dân Trung Quốc”.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng cho rằng cách biếm họa này đã vượt qua “lằn ranh giới đạo đức của tự do ngôn luận” và yêu cầu tờ báo của Đan Mạch cũng như tác giả của tranh biếm họa, Niels Bo Bojesen, “tự khiển trách bản thân vì lỗi lầm của họ và công khai xin lỗi người dân Trung Quốc”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nói rằng tự do ngôn luận của Đan Mạch bao gồm cả tranh biếm họa.

Bà Frederiksen nói: “Chúng tôi có một truyền thống rất mạnh ở Đan Mạch, không chỉ về tự do ngôn luận mà còn về những bức vẽ biếm họa, và chúng tôi vẫn sẽ duy trì chúng trong tương lai. Đó là một lập trường được biết tới rộng rãi của Đan Mạch và chúng tôi sẽ không thay đổi điều đó”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).