Theo ghi nhận, Jeon (38 tuổi) là chủ tài khoản Watchmen và vận hành phòng chat câu chuyện xưa (고담방). Đây là một phòng chat lưu hành các video lạm dụng tình dục khác. Hắn bị cảnh sát bắt đang khi còn điều hành phòng chat này.

Jeon từng viết những bài blog cá nhân chia sẻ “phương pháp né tránh điều tra của cảnh sát” khi phân phối video trái phép. Bằng hình thức này, hắn trở thành “cố vấn viên” của hàng loạt tội phạm khác.

Jeon là người nổi tiếng thứ hai trong giới tội phạm kỹ thuật số, đứng sau kẻ lập ra phòng chat n: godgod. Hắn đã bị bắt vào tháng 9/2019 vì điều hành một trang web khiêu dâm.

Ngày 30/3, theo Hankok Ilbo, blog cá nhân của Jeon hoạt động từ 2017 đến tháng 9/2019, trước khi hắn bị cảnh sát bắt. Tuy nhiên, một số dấu vết vẫn còn lại trên internet.

Ngày 22/10/2018, hắn đã đăng tải nội dung sau lên blog cá nhân: “Thế giới mà người lớn cũng không thể thấy. Hợp pháp, mua bán sản phẩm khiêu dâm”. Cũng tại đây, Jeon chia sẻ cách sử dụng phòng chat n để mua bán video và cách trốn tránh sự điều tra của cảnh sát.

Jeon bắt đầu viết blog bằng ID “Snoopjosa” (스눕조사), chuyên đăng tải các video bất hợp pháp. Hắn chủ yếu chia sẻ video và tư vấn, trả lời câu hỏi của người dùng.

Jeon cũng chia sẻ thông tin về các cuộc điều tra liên quan đến luật mạng thông tin (정보통신망법), luật bảo vệ trẻ em và vị thành niên (아동청소년보호법), bản quyền ấn phẩm khiêu dâm…

Hắn chia sẻ những mẹo khi bị cảnh sát điều tra: “Nếu các bạn nhận được lệnh tịch thu tài sản (máy tính), cứ từ chối thẳng thừng. Chỉ cần đừng để bị tóm hỏi cung là được”.

Những người theo dõi blog của Jeon đều gọi y là “Snoop josa – nim” (스눕조사님) tức ngài snoopjosa.

Tháng 3/2019, Jeon đổi tên từ Snoopjosa thành Watchman – người giám thị – và bắt đầu hoạt động như một “doanh nghiệp tội phạm tình dục”.

Theo công tố, Jeon đã sử dụng dịch vụ lưu trữ máy chủ ở nước ngoài từ tháng 4/2019, vận hành phòng chat câu chuyện xưa trên Telegram. Cũng từ lúc này, y bổ sung trên blog thông tin về ví quyên góp tiền điện tử và link dẫn đến phòng chat trên telegram.

Hắn bắt đầu kiếm tiền từ những người đang theo dõi blog cá nhân. Trên phòng chat câu chuyện xưa, hắn đăng tải 107 video khỏa thân hoặc những vùng bí mật của thanh thiếu niên và trẻ em.

Cảnh sát cho rằng, đây là cách mà Jeon tiếp cận với godgod. Ngày 6/7/2019, Jeon đăng một thông báo hướng dẫn cụ thể về phương thức hoạt động của phòng chat thứ n.

Hắn gửi link hack tới Twitter, miêu tả lại quá trình những người vận hành phòng chat n phạm tội thế nào, mạo danh cảnh sát ra sao.

Ba ngày sau, godgod buộc phải chủ động liên lạc với hắn và ngỏ ý muốn thực hiện một cuộc nói chuyện. Đó là cách mà 2 kẻ tội phạm biến thái này gặp nhau. Jeon chia sẻ lại trên blog cá nhân rằng godgod bắt đầu chuỗi tội ác tại phòng chat n do căng thẳng.

10 ngày sau khi godgod biến mất, Jeon vẫn tiếp tục viết blog. Y đăng tải mục “những điểm cần lưu ý khi sử dụng Telegram”. Hắn viết: “Telegram chưa từng hợp tác với cảnh sát bao giờ, chỉ cần quản lý video cẩn thận, sẽ không bao giờ bị tóm”.

Hankok Ilbo nhận định có vẻ Jeon đã tin tưởng cách mù quáng vào tính bảo mật của tiền ảo monero. Trong một bài viết được đăng tải vào tháng 2/2019, hắn viết: “Có 3 hệ thống tiền ảo lớn nhất: z-cash, monero và dash, trong đó monero là đỉnh nhất”.

“Cả Jeong Eun Lee (북한의 정은이) của Bắc Hàn còn phải dùng tiền này. Khác với Bitcoin, cảnh sát không thể theo dõi giao dịch của monero, vì chúng không được xác định rõ ràng”. Hắn nói thêm: “Dù sao thì sự lựa chọn của Watchman là monero nhé”.

Một số người dùng lo ngại rằng, các giao dịch trong nước vẫn được lưu lại thông qua kênh trao đổi. Tuy nhiên hắn đã phản bác: “Đó chỉ là một ví dụ”.

Tổng hợp từ Hankook Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).