Hàn Quốc ngày 14/5 tiếp tục ghi nhận sự gia tăng số ca mắc COVID-19 liên quan tới các hộp đêm và quán bar ở khu phố tây Itaewon. Một lần nữa, giới chức y tế đưa ra báo động về tình trạng lây chéo thứ hai, thứ ba liên quan tới ổ dịch lớn thứ hai tại thủ đô Seoul.

Theo thông tin của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), tính đến 15h30 ngày 14/3 (giờ địa phương), Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 29 ca nhiễm mới, trong đó có 26 ca nhiễm trong nước, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 10.991 ca.

Liên quan đến Club ở Itaewon, số ca lây nhiễm đã lên đến 136 người. Điều đáng bận tâm hơn đó là 2.500 người đã từng đến Itaewon trong thời gian có ca nhiễm xác nhận, đến nay vẫn chưa thể kết nối liên lạc.

Tuy mới bùng phát trong thời gian ngắn nhưng sức nóng của Itaewon không thể xem thường. Tính đến 14/5/2020, 35.000 người phải tham gia làm xét nghiệm. Nhiều địa phương trên toàn Hàn Quốc đều phát sinh ca nhiễm liên quan. Trong tổng số 29 ca mới hôm 14/5, có 12 ca ở Icheon (이천시), 6 ca ở tỉnh Gyeonggi (경기) và 3 ca ở Seoul (서울), 3 ca ở tỉnh Chungbuk (충청북도).

Trong số 136 ca nhiễm này, có 82 người đã tới các khu giải trí tại Itaewon.

Còn khoảng 2.500 người vẫn chưa liên lạc được. Những người này vẫn đang tự do đi lại, sinh hoạt trong cộng đồng. Cho đến khi tìm được khoảng hơn 90% trong số này, liệu rằng họ đã đi đến những đâu và gặp gỡ những ai? Đó là điều khiến giới chức đang đau đầu.

Chính quyền Seoul đang huy động mọi biện pháp để xác nhận vị trí của những người chưa liên lạc được: Thông qua thông số điện thoại được cung cấp trong hệ thống chăm sóc khách hàng của Club, hệ thống camera giám sát và thông qua thẻ thanh toán hay áp dụng hệ thống công nghệ thông tin. Nỗ lực hết sức để truy tìm dấu tích.

Những người đã tới khu vực Itaewon sẽ được giấu danh tính và thông tin cá nhân khi thực hiện xét nghiệm COVID-19 để đảm bảo quyền riêng tư. Những người không hợp tác xét nghiệm sẽ bị cưỡng chế xét nghiệm và xem xét phạt tiền nếu gian dối trong kê khai thông tin.

Không dừng lại ở đó, ngày 11/5, xuất hiện ca nhiễm mới không hề liên quan đến bệnh nhân thứ 66 của Thành phố Yongin (용인). Đó là nam bệnh nhân độ tuổi 20 ngày 2/5 đã đến sàn nhảy Made, một hộp đêm khác cũng ở Itaewon, được biết nơi đây có nhiều khách qua lại nhất ở khu Itaewon.

Hay như một ca nhiễm mới ở quán rượu thuộc khu vực Hongdae cũng cho kết quả dương tính với virus corona vào ngày 11/5.

Như vậy, đã có ít nhất 9 hộp đêm, quán bar… ở khu Itaewon được cơ quan kiểm dịch công khai tên và địa chỉ cụ thể, để những người đến đây trong khoảng thời gian từ ngày 24/4 đến ngày 6/5 xét nghiệm kiểm tra chẩn đoán khi chưa quá muộn.

Đặc biệt, trong số này có khoảng 35% ca nhiễm trực tiếp (F1) và 40% ca nhiễm thứ cấp (F2) không xuất hiện triệu chứng khởi phát ban đầu của dịch bệnh. Hầu hết những người nhiễm bệnh ở độ tuổi 20-30, số lượng nam giới nhiễm bệnh gấp khoảng 5 lần so với nữ giới.

Cơ quan phòng dịch đang điều tra không chỉ những người liên quan đến câu lạc bộ Itaewon mà còn liên quan đến Hongdae. Bên cạnh đó cũng tích cực tìm hiểu nguồn lây nhiễm của những bệnh nhân này.

Do tình trạng bùng phát lây nhiễm trong nước tái phát, Hàn Quốc đã quyết định lùi thời gian mở cửa lại các trường học thêm một tuần, cho phép các học sinh đi học lại vào ngày 20/5.

Sáng 14/5, Viện Giáo dục Quốc tế của Hàn Quốc cũng đã thông báo hoãn kỳ thi tiếng Hàn TOPIK lần thứ 69 dự kiến diễn ra tại 64 quốc gia, trong đó có địa điểm thi Hàn Quốc vào ngày 24/5 để hạn chế sự lây nhiễm.

Tổng hợp từ YNAYTN

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).