Với sự phát triển chóng mặt của mua sắm trực tuyến tại Hàn Quốc, nhiều người tò mò đâu là dịch vụ đang dẫn đầu ở quốc gia này. Thật bất ngờ khi câu trả lời không phải là dịch vụ giao hàng tên lửa (로켓배송) của Coupang hay trang thương mại điện tử số 1 tại Hàn Quốc Ebay. Đó chính là Naver Shopping đến từ “khủng long tìm kiếm” Naver.

Naver từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân xứ sở kim chi khi được cả thế giới biết đến với tên gọi “Google của Hàn Quốc”. Bất kì ai sống ở Hàn Quốc cũng phải thừa nhận cuộc sống của họ không thể thiếu Naver. Ông trùm này đang xây dựng một nền tảng mua sắm trực tuyến mạnh mẽ nhất từ trước đến nay với tốc độ tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá cả, phương thức thanh toán dễ dàng.

Các công ty thương mại điện tử lớn cũng thừa nhận rằng đang rơi vào cuộc cạnh tranh với Naver. Cửa hàng thông minh của riêng Naver, 스마트스토어 (thị trường mở) cũng đang phát triển nhanh chóng. Naver Shopping, “khủng long mua sắm” đang nổi lên như một điểm đến lý tưởng của người tiêu dùng.

Sự lây lan của dịch COVID-19 là một cuộc khủng hoảng đối với ngành tiếp thị, nhưng đây dường như là một yếu tố cơ hội trong việc kích hoạt các dịch vụ trực tuyến.

Thông qua báo cáo thu nhập quý I/2020, bà Han Seong Sook, CEO của Naver tự tin đã nắm bắt được cơ hội phát triển trong lĩnh vực kinh doanh mua sắm trực tuyến. Bà cũng nhấn mạnh rằng chính sách giãn cách xã hội đã làm giảm các hoạt động bên ngoài và nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng lên rất nhiều.

“Đối thủ đáng sợ nhất” của Coupang, Ebay mang tên Naver

Trên thực tế, trong quý I/2020, số tiền giao dịch tại cửa hàng thông minh của Naver Shopping đã tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Số tiền giao dịch qua Naver Pay (dịch vụ thanh toán đơn giản của Naver) cũng tăng 46%. Đáng chú ý, vào thời điểm tháng 3, số lượng người mua hàng qua cửa hàng thông minh đã vượt quá con số 10 triệu.

Naver đặt chân vào thị trường thương mại điện tử trong nước với “Shop N” vào năm 2012. Tập đoàn này coi đó là một tuyên bố mang tính biểu tượng cho tham vọng của mình đối với thị trường thương mại điện tử.

Biến khủng hoảng thành cơ hội, trong thời gian dịch bệnh lan rộng ở Hàn Quốc, Naver đang âm thầm phát triển kinh doanh trực tuyến để kiểm tra về khả năng thống trị trên thị trường của mình. Naver cũng cho biết đã sẵn sàng cho một kỷ nguyên của thương mại điện tử.

Lý do khiến Naver trở thành mối đe dọa lớn nhất với các trang thương mại điện tử khác nằm ở sức mạnh của “cổng thông tin tìm kiếm quốc gia” (국민 검색 포탈). Chỉ cần nhập tên sản phẩm trong cửa sổ tìm kiếm Naver, các sản phẩm sẽ được liệt kê gọn gàng theo thứ tự giá từ thấp đến cao, từ các cửa hàng nội địa cỡ nhỏ đến các shop ở nước ngoài.

Số tiền khổng lồ được thanh toán qua Naver mỗi năm

Bất chấp nhiều tranh cãi, ảnh hưởng của Naver đối với đế chế mua sắm trực tuyến đang gia tăng. Theo công ty nghiên cứu thị trường di động WiseApp, dịch vụ thanh toán trực tuyến lớn nhất tại Hàn Quốc năm ngoái được ước tính là Naver (20.9249 tỉ KRW), tiếp theo là Coupang (17.771 tỉ KRW) và eBay Korea (16.9772 tỉ KRW).

Bước sang năm 2020, số tiền thanh toán qua Naver trong quý I lên tới 5.800 tỉ KRW, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, số tiền thanh toán trong tháng 3 là 2.300 tỉ KRW, đạt mức kỉ lục từ ​​trước đến nay. Một đại diện của Wise App giải thích: “Điều này đồng nghĩa với việc số lượng người sử dụng Naver Shopping đã tăng vọt do đại dịch Corona.”

Ngay cả trên thị trường chứng khoán, kinh doanh mua sắm được công nhận là có ảnh hưởng tích cực cho cổ phiếu Naver. Kim So Hye, một chuyên gia nghiên cứu của Hanwha Investment & Securities, cho biết giao dịch qua Naver Pay và Naver Shopping sẽ tiếp tục tăng trong quý II năm nay, tăng giá cổ phiếu mục tiêu của Naver từ 240.000 KRW lên 280.000 KRW.

Những vũ khí được trang bị

Naver Pay là một công thanh toán đơn giản, dễ dàng – cũng là vũ khí mạnh mẽ để thu hút khách hàng của Naver. Dịch vụ này lại càng hấp dẫn hơn khi khách hàng có thể tích luỹ 1.5% số tiền nạp vào khi nạp một số tiền lớn hơn 50.000 KRW.

Năm nay, một vũ khí mới tiếp tục được Naver bổ sung. Vào tháng 3, Naver cho ra mắt “Cửa hàng thương hiệu” (브랜드 스터어 / Brand Store), nơi các công ty lớn trong ngành sản xuất như CJ CheilJedang (CJ제일제당) và một số thương hiệu nổi tiếng có thể trực tiếp tham gia.

Cho dù cung cấp nhiều ưu đãi hay sự tiện lợi khì không có dịch vụ giao hàng hoả tốc chắc chắn là một điểm yếu tương đối lớn so với các đối thủ. Vì vậy, Naver quyết định sử dụng hệ thống “Fullfillment” của CJ Korea Express (CJ sẽ lo tất cả các khâu từ vận chuyển, đóng gói đến giao hàng). Đây là dịch vụ chuyển phát nhanh lớn nhất của quốc gia, khách hàng có thể nhận các sản phẩm được bán trong cửa hàng thương hiệu như sản phẩm của LG chỉ trong vòng 24 giờ.

Cú đánh cuối cùng là “Naver Plus Membership”, hệ thống thành viên trả phí, sẽ được ra mắt vào tháng tới. Khi bạn sử dụng các dịch vụ như Naver Shopping, Webtoon, đặt chỗ thì khi đăng ký Naver Plus Membership, bạn có thể tích luỹ tới 5% số điểm bằng cách thanh toán bằng Naver Pay.

Vì khách hàng phải trả một khoản phí nhỏ cố định hằng năm để nhận được những ưu đãi này, nên đây là một nỗ lực của Naver nhằm xây dựng một hệ thống khách hàng trung thành và bền vững. Nó tương tự như hệ thống thành viên trả phí “Amazon Prime” của Amazon – trang thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ.

Mức độ sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến của người Hàn Quốc qua các dịch vụ

KakaoTalk – nền tảng nhắn tin lớn nhất Hàn Quốc đang phát triển một dịch vụ có tên “Tokbiz” (톡비즈), chẳng hạn như làm quà tặng ngay trên ứng dụng. Google cũng đang cố gắng sáng lập một dịch vụ mua sắm miễn phí. Bởi vậy, cuộc chiến không biên giới của ngành thương mại điện tử sẽ diễn ra khốc liệt trong thời gian tới. Các nhà điều hành của các trang mua sắm trực tuyến cỡ trung cũng khẳng định rằng: “Hãy từ bỏ trước khi Naver tiến sâu hơn nữa.”

Triển vọng tăng trưởng trong tương lai của dịch vụ mua sắm trực tuyến trên Naver ngày càng tươi sáng hơn. Điểm mạnh lớn nhất của Naver Shopping là nó có khả năng liên kết các công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) như Big Data từ nền tảng là công cụ tìm kiếm lớn nhất Hàn Quốc. Đó cũng là lý do tại sao Naver được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với không chỉ ngành thương mại điện tử, mà cả các nhà bán lẻ lớn như Lotte và Shinsegae.

Tổng hợp từ Money Today

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).