Ngày 5/5/2020 vừa qua, công ty chuyển phát nhanh lớn nhất Hàn Quốc CJ Korea Express đã thông báo rằng họ đã phân tích thông tin hóa đơn giao hàng của công ty và công bố một bản “báo cáo nhu cầu cuộc sống hàng ngày” của người dân Hàn Quốc.

Theo báo cáo này, trong năm 2019 có tới 1,32 tỷ đơn hàng được đã được CJ Korea Express giao tới tay người tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa với việc người dân ở Hàn Quốc có độ tuổi từ 15 trở lên, trung bình một người sử dụng dịch vụ giao hàng của CJ 29 lần một năm.

Thực phẩm có số lượng đơn hàng được đặt nhiều nhất

Sản phẩm được đặt hàng thường xuyên nhất trong năm là thực phẩm, chiếm 22% tổng số đơn đặt hàng của toàn quốc. Sau đó, các mặt hàng thời trang quần áo chiếm 20%, đồ dùng sinh hoạt và thực phẩm chức năng chiếm 18% và mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp chiếm 11%.

Phân tích thêm về xu hướng đặt hàng thực phẩm, các đơn đồ ăn liền tại nhà được đặt hàng nhiều nhất, ở mức 24%. Được ưa thích thứ hai là bánh kẹo, đồ ăn vặt, đồ uống (22%), thực phẩm tươi (22%) và thực phẩm bổ sung dinh dưỡng (21%).

Ảnh hưởng lớn từ phim truyền hình, K-Pop, Idols

Khi có một món ăn nào được giới thiệu trên các phim truyền hình, chương trình thực tế hay các bản thì nhu cầu tiêu dùng cho loại thực phẩm này lại có xu hướng tăng lên đáng kể.

Một ví dụ điển hình, khi bộ phim “Ký Sinh Trùng” (Parasite) – siêu phẩm của điện ảnh Hàn Quốc lên sóng, đông đảo các “mọt phim” lại được dịp thi nhau trổ tài với món mì “Ram-don” (짜파구리).

Mặc dù chỉ xuất hiện trong một phân cảnh ngắn nhưng vì “Ký Sinh Trùng” là một kiệt tác điện ảnh nên từng chi tiết nhỏ nhất đều được chú ý. Đặc biệt, món mì này còn có sự xuất hiện của một nguyên liệu đắt tiền là thịt bò Hanwoo – một loại thực phẩm nội địa đắt đỏ ở Hàn Quốc. Chính vì thế, chi tiết này đã khiến khán giả thích thú khi món mì Ram-don từ một món ăn rất bình dân trong đời sống trở thành một món ăn sang trọng.

Trong bộ phim, 2 loại mì ăn liền được sử dụng để làm nên món ăn này này Neoguri (너구리) và Chapaghetti. (짜파게티). Theo báo cáo, kể từ ngày 30/5/2019, thời điểm bộ phim này được công chiếu, khối lượng đơn đặt hàng hàng tháng của mì Chapaghetti và Neoguri tăng đáng kể lên mức 207% và 393%.

Ở một đất nước có làn sóng Hallyu (한류) lan toả cả thế giới, K-Pop hay Idol là một phần ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của giới trẻ Hàn Quốc. Nói về sự ảnh hưởng này, không thể kể đến nhóm nhạc nam đình đám BTS. Các số liệu thống kê từ báo cáo của CJ cũng cho thấy những sản phẩm liên quan đến BTS cũng được đặt hàng rất nhiều.

Vào tháng 12/2019, số lượng đơn đặt hàng của một số sản phẩm vitamin tăng lên đột ngột. Lí do được xác nhận rằng tại thời điểm đó, khuôn mặt của các thành viên BTS đã xuất hiện trên bao bì của sản phẩm này. Năm 2019, khối lượng đơn hàng của các sản phẩm liên quan đến BTS đã tăng 321% so với năm 2018.

Ngoài ra, khi chiến dịch tẩy chay Nhật Bản (No Japan) bắt đầu trở nên mạnh mẽ tại Hàn Quốc vào tháng 7 năm ngoái, nhu cầu cho các sản phẩm mang thương hiệu Nhật Bản giảm trung bình hàng tháng 28%. Mặt khác, các sản phẩm mang thương hiệu nội địa lại tăng 46%, cho thấy những hệ quả của phong trào ‘No Japan’.

Xu hướng chọn màu sắc cho các sản phẩm thời trang

Năm ngoái, trong số các màu sắc của những đơn hàng thời trang đã được giao, màu đen chiếm 38%, màu trắng chiếm 15% và màu xám chiếm 9%. Tỷ lệ các sản phẩm màu đen, trắng, vượt quá 62%, trở thành nhóm màu phổ biến nhất đối với người Hàn Quốc.

Hàn Quốc cũng là một trong những kinh đô sắc đẹp và thời trang của thế giới, vì vậy có rất nhiều người quan tâm đến xu hướng thời trang tại đất nước này. Dựa vào những phân tích hành vi mua hàng, có thể thấy đa số người Hàn Quốc chuộng những màu vô sắc (무채색) bởi đây là những màu sắc rất cơ bản và rất dễ để phối đồ.

Bên cạnh đó, cũng có một số người thích những sản phẩm có màu sắc sặc sỡ. So với năm 2019, những bộ trang phục có màu neon được đặt hàng tăng 154%, trang phục sắc cam cũng tăng tới 107%.

Xu hướng mua sắm trong thời kì dịch bệnh Corona lan rộng

Một cuộc khủng hoảng làm đảo lộn cuộc sống không chỉ của người dân Hàn Quốc mà cả thế giới đó là đại dịch COVID-19. Kể từ khi virus Corona xuất hiện tại Hàn Quốc, số lượng các đơn đặt hàng khẩu trang tăng 197% trong tháng 2, mỳ ăn liền tăng 47%, nước đóng chai tăng 51% và đồ ăn sẵn tăng 31%.

Thời điểm giữa tháng 2 đến giữa tháng 4 cũng là thời điểm dịch bệnh tại Hàn Quốc bùng lên mạnh mẽ. Để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm cũng như kiểm soát tốt dịch bệnh, xu hướng ăn ngoài của người dân giảm mạnh. Cũng chính vì thế mà các đơn vị giao hàng phải hoạt động không ngừng nghỉ để đáp ứng được nhu cầu mua sắm online khổng lồ của người dân trên cả nước.

Một điều đáng chú ý là do các trường học tiến hành phương pháp học online, nên số lượng đơn đặt hàng là máy tính bảng, iPad hay máy tính xách tay cũng tăng lên đáng kể.

Điểm bắt đầu và điểm đến của các đơn hàng

Khu vực đô thị tập trung đông dân cư là nơi sử dụng dịch vụ mua sắm trực tuyến nhiều nhất. Điểm đến nhiều nhất của dịch vụ chuyển phát nhanh CJ Korea Express là Hwaseong-si, Gyeonggi-do (23,69 triệu đơn), tiếp theo là quận Gangnam, Seoul (21,14 triệu đơn), Bucheon, Gyeonggi (11,99 đơn); Songpa, Seoul (11,83 triệu đơn), Gyeonggi Namyangju (16,7 triệu đơn).

Trong số 10 khu vực hàng đầu, có tới 4 khu vực thuộc thủ đô Seoul và 5 khu vực thuộc tỉnh Gyeonggi. Mặt khác, số lượng sử dụng chuyển phát nhanh ở các khu vực đảo như Ongjin-gun ở Incheon (230.000 đơn) và Ulleung-gun ở Gyeongbuk (110.000 đơn) là tương đối nhỏ.

Đặc biệt, dịch vụ chuyển phát nhanh của CJ đã giao tổng cộng hơn 150.000 đơn hàng tới một căn hộ ở quận Songpa, Seoul trong năm 2019.

Các mặt hàng hàng đầu theo khu vực cũng cho thấy các đặc sản địa phương. Ở Jeolla-do, nơi nổi tiếng với những món ăn ngon, có nhiều loại thực phẩm như bulgogi, bánh mì đen, và hàu; gạo ở Cheorwon, Gangwon, táo ở Cheongsong, tỉnh Gyeongbuk và quýt ở đảo Jeju.

Bên cạnh đó, cũng có những khu vực có nhiều sản phẩm bất ngờ được xuất xưởng. Ở Incheon, có rất nhiều đơn hàng là cân và máy massage mini, nước đóng chai ở Daejeon và Chungju, thành phố thức ăn cho thú cưng ở Gongju.

XEM THÊM: Những sản phẩm đắt khủng khiếp nhưng người Hàn Quốc vẫn phải mua

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).