Hàn Quốc quyết định sẽ tiến hành điều tra kháng thể (kiểm tra hệ miễn dịch) của người dân vào cuối tháng này. Cuộc xét nghiệm nhằm kiểm tra tỷ lệ bảo lưu kháng thể COVID-19 của quốc dân.

Giá trị kháng thể là lượng kháng thể được tạo ra trong cơ thể khi bị nhiễm virus. Xét nghiệm này kiểm tra kháng thể vô hiệu hóa virus trong cơ thể đã được hình thành hay chưa. Qua đó, phát hiện ra có bao nhiêu người đã xuất hiện miễn dịch với COVID-19.

Xét nghiệm tổng cộng 8.000 dân

Ngày 10/5, ủy ban Đối sách An toàn tai nạn Trung ương (중앙재난안전대책본부) công bố kế hoạch tiến hành xét nghiệm độ miễn dịch. Huyết thanh còn sót lại từ khảo sát Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia (국민건강영양조사) và huyết thanh của người dân khu vực Daegu – Gyeongbuk sẽ được kiểm tra kháng thể.

Thông thường, cơ thể chúng ta tạo ra các kháng thể bằng cách kích hoạt hệ thống miễn dịch, tấn công các virus ngoại lai. Thông qua lần xét nghiệm này, Hàn Quốc muốn kiểm tra xem có bao nhiêu kháng thể COVID-19 đã sinh ra trong cơ thể.

Hình thành kháng thể không có nghĩa cơ thể đã hình thành năng lực chống lại một loại bệnh đặc thù nào đó. Tuy nhiên thông qua việc này, người ta muốn tìm ra được tỷ lệ mắc bệnh không triệu chứng là bao nhiêu. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng giả định tỷ lệ miễn dịch khi virus phát tán khi bản thân chủ thể không hay biết.

Đối tượng của cuộc xét nghiệm lần này là hơn 8.000 dân trên 10 tuổi. Trước tiên, huyết thanh của 7.000 người đã tham gia kiểm tra dinh dưỡng sức khỏe quốc gia sẽ được kiểm tra.

Kiểm tra dinh dưỡng sức khỏe quốc qia là cuộc khảo sát hàng năm về tình trạng sức khỏe dinh dưỡng của 10.000 hộ gia đình. Đối tượng tham gia là người trên 1 tuổi, chính phủ chọn ra mỗi khu vực 25 hộ gia đình, từ 192 khu vực để tiến hành khảo sát.

Ngày 5/5/2020, trận đấu bóng chày chuyên nghiệp 2020 được khai mạc. Trận đấu không khán giả giữa NC Dinos và Samsung Lions tổ chức tại SVĐ của Samsung Lions.

Ngoài ra, huyết thanh của 1.000 cư dân Daegu – Gyeongbuk, sẽ được sử dụng trong cuộc khảo sát kết hợp với kiểm tra sức khỏe. Hàn Quốc đang xin sự đồng ý từ quốc dân và tiến hành dần dần. Tính đến 0:00 ngày 10/5, số bệnh nhân tại 2 khu vực là 8,227 người (bao gồm 1,366 người ở Gyeongbuk), chiếm 75,7% tổng bệnh nhân cả nước (10,874 người).

Ủy ban Đối sách An toàn tai nạn Trung ương cho biết: “Cuộc khảo sát sẽ tiến hành vào cuối tháng 5, ngay khi phương pháp xét nghiệm cần thiết cho khảo sát kháng thể được quyết định. Thực hiện khảo sát có thể biết được quy mô nhiễm bệnh không triệu chứng và độ miễn dịch tập thể tại thời diểm nhất định. Qua đó có thể bổ sung đối sách phòng dịch, trước khi đại dịch xảy đến lần thứ 2.

Nghi vấn về khả năng phòng chống COVID-19

Tuy nhiên, ngay cả khi xuất hiện kháng thể, có thể coi đây là khả năng chống lại COVID-19 hay không vẫn còn là nghi vấn. Trung tâm quản lý dịch bệnh Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm liên quan huyết tương của 25 bệnh nhân vào tháng trước và phát hiện ra rằng một loại “kháng thể trung hòa” làm vô hiệu hóa virus đã được hình thành ở tất cả bệnh nhân. Dù vậy, tính kháng thể đối với COVID-19 vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Kwon Joon Wook (권준욱) phó giám đốc Ủy ban Đối sách Chống dịch Trung ương phát biểu liên tại cuộc họp ngày 28/4 liên quan đến điều tra kháng thể: “Kể cả khi giá trị kháng thể cao cũng chưa có căn cứ rằng đã hình thành miễn dịch cộng đồng”.

Ủy ban Đối sách An toàn tai nạn Trung ương cũng cho biết: “Có tháng thể cho thấy được cơ thể đã từng có bệnh án nhiễm virus. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chủ thể có khả năng chống lại bệnh này. Đánh giá của các chuyên gia sẽ được công bố sau khi phân tích kết quả điều tra”.

Như vậy, trước khi có vắc xin hoặc thuốc đặc trị, việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc phòng bệnh vô cùng quan trọng. Cơ quan kiểm dịch nhấn mạnh: Phải kiểm soát dịch COVID-19 bằng cách theo dõi kỹ lưỡng, giữ khoảng cách trong sinh hoạt, báo cáo ngay khi có dấu hiệu.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).