Vụ lây nhiễm tập thể ở Itaewon với khoảng 2000 người có lịch sử ghé tới các club “không liên lạc được” hiện đang khiến Hàn Quốc đau đầu không ít.

Đó là còn chưa kể, các ca nhiễm mới không rõ nguồn lây đã bắt đầu xuất hiện khiến người dân trở nên thêm hoang mang, Trước tình thế đó, các biện pháp cứng rắn hơn hiện tiếp tục được Chính phủ thảo luận và xem xét.

Hàn Quốc đang cân nhắc lập danh sách lưu thông tin khách ghé thăm các cơ sở giải trí. Đồng thời xem xét làm thế nào để ban hành lệnh hành chính áp dụng đối với các cá nhân vi phạm.

Ngày 13/5, Thủ tướng Jeong Se Gyun tại cuộc họp của Cơ quan Đối sách An toàn Thiên tại Trung ương, phát biểu: “Phải tối đa hóa tính hiệu quả của danh sách những người ghé thăm club. Đồng thời phải tìm biện pháp áp dụng công nghệ thông tin để xác nhận các đối tượng ghé đến các địa điểm có nguy cơ cao”.

Vào ngày 6/5, khi Hàn Quốc chuyển sang giai đoạn “sinh hoạt phòng dịch” (생활 속 거리두기), Chính phủ đã ban hành hướng dẫn kiểm dịch nêu rằng “trong khả năng có thể, cần yêu cầu khách ghi danh và điền thông tin” áp dụng cho các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao. Nhưng mức độ của hướng dẫn này chỉ ở dạng khuyến nghị và cụm từ “trong khả năng có thể” (가급적) thường được thực thi hóa thành “bỏ qua luôn” ở các tụ điểm giải trí. Cũng không có cách nào để kiểm tra trong trường hợp các danh sách này chỉ là ngụy tạo.

Chính vì thế, Hàn Quốc hiện đang xem xét ban hành hình phạt hành chính cho các đối tượng có hành vi khai man thông tin cá nhân khi ghé tới các tụ điểm giải trí. Ông Kim Kang Nip (김강립), Trưởng Điều phối Cơ quan Đối sách An toàn Thiên tai Trung ương, cho biết:

“Không dễ tìm ra cơ sở pháp lý rõ ràng để đối phó với việc cố tình ngụy tạo thông tin. Nhưng đánh giá nội bộ để quyết định việc ban hành lệnh hành chính yêu cầu danh sách khách ghé thăm là có thể. Nếu lệnh hành chính được thông qua, hình phạt áp dụng sẽ là phạt tiền. Còn trước mắt, lệnh hành chính đang được thực thi chỉ mới dừng lại ở cấm tụ tập.

Trước mắt, Hàn Quốc đã đưa ra các biện pháp bổ sung khuyến khích kiểm tra tự nguyện để thực hiện xét nghiệm cấp tốc. Cụ thể là tăng cường kiểm tra ẩn danh, và giới hạn chỉ tiến hành ở Seoul nhằm đảm bảo thông tin cá nhân không bị rò rỉ và “động viên” tinh thần tự giác của các đối tượng đang được truy tìm.

Trong tương lai, những đối tượng có liên quan đến Itaewon có thể được kiểm tra ẩn danh ở mọi địa điểm bất kì trong cả nước. Phạm vi công khai lộ trình lây nhiễm cũng sẽ được hạn chế. Trường hợp ca nhiễm được xác nhận cũng sẽ không chỉ đích danh cùng tên tụ điểm đã lui tới, kể cả khi phát hiện thêm ca nhiễm mới.

Cơ quan y tế hiện đang có kế hoạch hoàn thành điều tra Itaewon trong tuần này. Thủ tướng Jeong cho biết: “Mục tiêu trong tuần này là phải tìm kiếm và chẩn đoán tất cả những người đã ghé các club ở Itaewon. Vấn đề chỉ là thời gian và chúng ta phải tìm ra bằng được tất cả họ”.

Tổng hợp từ DongA

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).