Vào ngày 10/5/2020 vừa qua, Sở cảnh sát quận Gangbuk ở thủ đô Seoul (서월시 강복구) cho biết một người đàn ông 59 tuổi (tạm gọi là A) vừa được phát hiện đã tự tử cùng với mảnh giấy nhắn: “Thật không công bằng”.

Được biết, người này đang làm bảo vệ tại một khu chung cư ở quận Gangbuk. Ông A được cho là đã bị 1 cư dân của tòa chung cư hành hung và xúc phạm bằng lời nói.

Mảnh đời cơ cực của người bảo vệ già

Chiều ngày 11/5, tại một góc phòng nhỏ xíu ở Ui-dong (우이동), Gangbuk (강북구). Gọi là góc phòng bởi đó quá chật chội để có thể gọi là căn phòng, nếu có thể gọi là trạm gác, chốt canh gác thì sẽ hợp lý hơn. Một cảm giác trống vắng đến lạnh lẽo.

Trên bàn làm việc, vẫn còn đó cuốn “Nhật ký an ninh” được bảo vệ A, người đã ra đi vào ngày hôm trước để lại. Những dòng chữ ghi chép lại lịch trực, các báo cáo phát sinh trong ca trực, khi nào bật đèn đường, khi nào tắt đèn…

Có vẻ như vào cái ngày mà ông A quyết định quyên sinh, ông đã dành khá nhiều thời gian cho công việc dọn dẹp mọi thứ. Cuốn sổ viết rằng ông đã dọn dẹp sạch sẽ khu vườn, dụng cụ thể thao, bãi đỗ xe, vườn hoa, hàng rào và cả khu vực xung quanh phòng bảo vệ.

Chỉ vì một cuộc tranh cãi với cư dân trong việc đỗ xe, để rồi ông bảo vệ đã lựa chọn cách giải quyết cực đoan mà trong lòng vẫn mang theo nỗi u uất.

Bên trong trạm bảo vệ tồi tàn nơi ông A từng làm việc. Nơi đó có một chiếc giường nhỏ. Nơi đó rất chật chội nên khó có thể đóng cửa bình thường. Người chứng kiến chắc sẽ luôn có thắc mắc: “Sao ông có thể ngủ được trong không gian chật hẹp như thế này?”.

Mọi thứ nơi này đều tối giản ở mức tối đa, sự chật chội khiến người khác thấy ngột ngạt.

Một vài món đồ ăn vặt đơn giản để lấp đầy bụng qua cơn đói. Phía trên bồn cầu có treo một chiếc kệ, ở đó đặt một cái lò vi sóng cũ.

Ký ức của người dân được ghi lại vẹn nguyên trong không gian tưởng niệm trước trạm gác nơi ông làm việc. Mọi người vẫn nhớ về người bảo vệ già với hình ảnh thân thiện, dễ mến và đầy tinh thần trách nhiệm.

Tại sao ông A lại phải chịu đựng một mình để rồi ra đi như vậy?. Các nhân viên bảo vệ chung cư khác chỉ ra vấn đề chung:

“Cư dân ở các tòa chung cư là vua. Chỉ cần một cuộc điện thoại phản ánh và yêu cầu đuổi việc, bảo vệ sẽ mất việc ngay lập tức. Nếu cư dân phàn nàn, bảo vệ phải viết bản tường trình nhận lỗi. Không ít người mất việc một cách vô lý”.

Liên quan đến vấn đề đòi bồi thường chi phí?

Trước khi người bảo vệ lựa chọn giải thoát bằng cách tự tử, ông đã phải chịu đựng những lời mạt sát, xúc phạm.

Ngày 12/5, YTN đã công bố tin nhắn văn bản mà nhân viên bảo vệ A đã chết nhận được từ cư dân B (người đã xảy ra tranh cãi với bảo vệ). Trong tin nhắn, cư dân B khẳng định rằng đó là bạo lực có chủ ý, cố tình. Ông bảo vệ đã xô đẩy khiến ông B ngã và bị thương. Đồng thời cũng thông báo: Chỉ riêng chi phí phẫu thuật đã vượt quá 20 triệu KRW. Số tiền đó với một người nhân viên bảo vệ, họ sẽ lấy gì để bồi thường?

Để minh chứng cho việc mình bị thương tật nặng nề ra sao, ông B đã gửi đệ trình theo hồ sơ bệnh án (mà theo ông là do vụ xô xát với bảo vệ gây ra).

Địa điểm, thời gian xảy ra tai nạn đã bị xóa, nhưng khi kiểm tra kỹ hơn, người ta đã nhìn thấy từ tai nạn giao thông, tức là nguyên nhân vụ việc không phải do vụ việc va chạm ở chung cư vừa rồi.

Một giấy chứng nhận y tế khác cho thấy chấn thương cổ là sau một vụ tai nạn giao thông vào năm ngoái. Tuy nhiên cũng có nội dung là cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn sau khi đối phương đẩy ngã ỏ vụ việc gần đây.

Sau vụ việc, một cư dân đã đăng tải bài viết trên trang mạng xã hội: “Sau khi bị tấn công, tôi đã nghe thấy tiếng động. Khi tôi đi đến bãi đỗ xe chung cư, ông bảo vệ đang che mũi bị thương, đối phương đang nắm vai và nói rằng ông đã bị ông đánh”.

Sau khi xem giấy chẩn đoán mà cư dân B gửi, ông A đã kêu gọi xung quanh: “Oan uổng quá, xin hãy giúp đỡ tôi”. Vậy nhưng, khi sự tình chưa kịp đến hồi kết, người bảo vệ đáng thương đã quyết định tự kết liễu đời mình.

Một quan chức cảnh sát cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành cuộc điều tra về việc tố cáo B với hành vi nghi ngờ xúc phạm, nhưng dự kiến mọi việc sẽ kết thúc vì ông A đã qua đời và không có quyền khởi tố”.

XEM THÊM: Nhạy cảm & nhức nhối – Nhiều chung cư không cách âm, hàng xóm điên đầu vì tiếng ồn thiếu tế nhị giữa đêm

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).