“Chapaguri” (짜파구리) là một nét độc đáo trong nền ẩm thực Hàn Quốc, từng xuất hiện trong nhiều bộ phim và chương trình truyền hình ăn khách.

Món mỳ trộn thần thánh này đã có mặt trong chương trình thực tế Hàn Quốc “Dad, where are we going?” (아빠, 어디가?). Đây cũng là món ăn ưa thích của ca sĩ G-Dragon trong chương trình “Thank you”.

Mới đây, trong bộ phim được trao giải OSCARS (giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh) – Ký Sinh Trùng (Parasite) – món mỳ này đã trở nên nổi tiếng thế giới và được đặt tên là Ramdong theo phiên bản quốc tế.

“Chapaguri” là sự kết hợp đơn giản giữa mỳ tương đen Hàn Quốc và mỳ udon hải sản cay. Có thể chế biến thịt bò hay đậu xanh trộn kèm nếu muốn tăng thêm hương vị.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều người phải tự cách ly tại nhà. Ngoài các nhu yếu phẩm như giấy vệ sinh, nước sát khuẩn… mọi người cũng đổ xô mua lương thực dự trữ. “Chapaguri” trở thành một món ăn lý tưởng cho mùa cách ly, bởi tính nhanh gọn trong chế biến cũng như có thể sáng tạo thêm nhiều topping ăn kèm.

Nhiều diễn đàn trực tuyến đã thảo luận về các mẹo vặt và ý tưởng cho kỳ cách ly tại nhà. Đa phần các câu hỏi và trả lời chung quy đều cho ra công thức của món mỳ trộn, kết hợp giữa mỳ Chapagetti (짜파게티) và Neoguri (너구리).

“Nó có phải là Chapagetti không?”, một người dùng Facebook đã hỏi trên nhóm thảo luận, bao gồm cư dân ở khu vực Seattle – Tacoma (Mỹ), nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19. “Tôi không thể tìm thấy nó ở cửa hàng tạp hóa ở địa phương. Tôi có thể tìm mua trên Zha Wang không?”, một người khác thắc mắc.

“Chapaguri” là sự kết hợp độc đáo của hai loại mỳ nổi tiếng Hàn Quốc. (Ảnh MyKoreaKitchen.com)

Những ai không thể mua được nguyên liệu cho món ăn này, họ thường tìm kiếm trên trang mua hàng trực tuyến nổi tiếng Amazon. Những người bán gọi mặt hàng này là bộ “Parasite Ramdong”, gồm Chapagetti và Neoguri (mỗi loại 5 gói) cùng đũa dùng một lần. Nhìn chung, giá bán thường cao hơn các cửa hàng ở Châu Á, dao động từ 20USD đến 25USD.

Trên Reddit, một kênh truyền thông xã hội dựa trên chủ đề, người dùng đã chia sẻ công thức nấu ăn và hình ảnh về phiên bản món ăn năm phút của họ. Món ăn được biết đến rộng rãi là “Ramdong” (phối hợp giữa ramen và udon) ở Mỹ.

Một người dùng trên MXH cũng chia sẻ thắc mắc liệu ướp thịt có làm món ăn ngon hơn không. “Ướp thịt với sốt Bulgogi mang đến hương vị ở một mức độ tuyệt hảo mới”, một người khác trả lời.

Hiệu ứng nhanh, rẻ và tiện lợi tiếp tục mang món mỳ đặc trưng của Hàn Quốc vươn xa ra cộng đồng quốc tế. Không chỉ vậy, món ăn này cũng xuất hiện tại các nhà hàng sang trọng tại New York (Mỹ) với nhiều phiên bản “Ramdong” khác nhau. Các nhà hàng khác trong khu vực bao gồm cả Mokbar và Haenyeo cũng có trong thực đơn món mỳ biểu tượng “Parasite” này.

Một nhà hàng bít tết được gắn sao Michelin (danh hiệu cao quý trong giới đầu bếp) tại thành phố New York hiện đang phục vụ món mỳ ăn liền này với vài nguyên liệu cao cấp khác với giá 18USD.

Được biết, một sao Michelin có nghĩa rằng nhà hàng ăn uống có chất lượng tốt. Hai sao Michelin cho thấy cơ sở có chất lượng xuất sắc. Việc nhận ba sao hình bông hoa chứng tỏ đây là nhà hàng ăn uống có chất lượng vượt trội, nhất định phải thử trong đời.

XEM THÊM: 18 Bộ phim điện ảnh quốc dân của Hàn Quốc nhất định phải xem

Tổng hợp từ Korea Times

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).