Trong thời khắc giao mùa của đợt lạnh cuối năm, việc giữ ấm cho cơ thể là điều quan trọng nhất.

Nhiệt độ cơ thể bị hạ xuống thấp làm chậm hoạt động trao đổi chất của các tế bào, khiến cho khi vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài vào, cơ thể không đủ sức đề kháng để chống chọi với bệnh. Điều đó dễ khiến cho bạn bị mắc các bệnh khác nhau.

Để tăng nhiệt độ cơ thể hãy cùng tìm hiểu về 6 loại thực phẩm giúp tăng thân nhiệt nhé!

1. Bí ngô

Bí ngô có màu vàng vì giàu chất chống oxy hóa beta-carotene. Trong 100g bí ngô có chứa rất nhiều beta-carotene. Chất chống oxy hóa trong bí ngô giúp cung cấp oxy cho cơ thể và tuần hoàn máu, từ đó giúp làm tăng thân nhiệt.

Bạn có thể nấu cháo hoặc canh bí ngô, nhưng nên dùng khi còn ấm.

2. Vừng

Vừng là một loại thực phẩm giàu magiê, chứa tới 360mg magiê trên 150g. Magiê làm giãn nở các mạch máu và cơ bắp, giúp lưu thông máu. Máu được lưu thông tốt sẽ giúp nhiệt độ cơ thể được duy trì ở mức hợp lý và giúp tăng thân nhiệt.

Ngoài hạt vừng, megie cũng được tìm thấy nhiều trong hạt hướng dương và hạnh nhân nên cũng có tác dụng tương tự trong việc làm ấm cơ thể.

Dùng các loại hạt khô khoảng một nắm tay như món ăn vặt mỗi ngày sẽ giúp làm ấm cơ thể.

XEM THÊM: Cách làm lá vừng ngâm (깻잎 장아찌) đơn giản đưa vị cơm đậm đà hơn

3. Gừng

Gừng là thực phẩm giúp làm ấm cơ thể đã được biết đến từ thời cổ đại. Không chỉ giúp lưu thông máu, gừng chứa các thành phần chống viêm. Uống một cốc nước gừng ấm khi bị cảm lạnh sẽ giúp giảm dịch viêm mũi và cổ họng, làm ấm cơ thể.

Gừng đóng vai trò trong việc loại bỏ khí lạnh trong cơ thể. Uống đều từ một đến hai tách trà gừng mỗi ngày sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp tăng nhiệt độ cơ thể.

Bạn có thể cho thêm một lát gừng vào tách trà đen hoặc đun nước trà gừng để uống.

4. Tỏi

Tỏi là một loại thực phẩm rất tốt để làm ấm cơ thể và giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Allicin trong tỏi giúp cơ thể hấp thụ vitamin B để thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Chất này giết chết mầm bệnh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Tỏi khi ăn sống có vị cay và rất nặng mùi nên bạn có thể ăn tỏi trong trạng thái lên men như tỏi ngâm hoặc tỏi trong kimchi sẽ dễ ăn hơn nhiều.

Bạn có thể nướng tỏi để ăn, tỏi nướng dễ ăn và có mùi vị thơm ngon hơn cách chế biến khác.

5. Quế

Quế là một trong ba loại gia vị cùng với hạt tiêu và đinh hương, quế giúp làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể. Thực phẩm này thúc đẩy lưu thông máu và làm ấm cơ thể. Khi sử dụng thường xuyên, quế sẽ giúp làm ấm bàn tay và bàn chân lạnh, cái thiện vấn đề tiêu hóa và táo bón.

Aldehyd – thành phần chính trong quế, có tác dụng diệt khuẩn và chống ung thư. Vỏ quế khó ăn sống nên bạn hãy đun trà để uống.

Bạn có thể đun trà quế với gừng, nếu vị đắng khó uống, hãy thêm một chút mật ong vào để uống cùng, đồ uống này sẽ giúp làm ấm cơ thể bạn mỗi ngày.

6. Hẹ

Thực phẩm cuối cùng mình muốn giới thiệu là lá hẹ. Hẹ thậm chí còn được giới thiệu như một loại thực phẩm có tính nóng được sử dụng trong các bài thuốc đông y.

Theo các nghiên cứu, hẹ giúp làm ấm cơ thể, tốt cho người hay bị lạnh chân tay và bụng. Bạn có thể ép nước hẹ để uống. Hẹ chứa nhiều sắt, giúp cơ thể sản xuất và lưu thông máu.

Ngoài 6 loại thực phẩm giúp tăng thân nhiệt kể trên, mùa đông ở Hàn Quốc còn có 16 đặc sản nổi tiếng mà bạn nên thử.

XEM THÊM: 9 Cách tiết kiệm sưởi mùa đông mà vẫn đảm bảo sức khỏe

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).