Sở Văn hoá và Thông tin Hàn Quốc (KOCIS) công bố kết quả một cuộc khảo sát hôm 04/02/2020 vừa qua, cho thấy 76,7% người nước ngoài có đánh giá tích cực về hình ảnh Hàn Quốc.

Cuộc khảo sát với sự tham gia của 8.000 người tại 16 quốc gia, bao gồm cả Hàn Quốc, từ ngày 18/07 đến 22/08 năm ngoái.

KOCIS đã bắt đầu cuộc khảo sát thường niên từ năm 2018 để đánh giá hình ảnh Hàn Quốc giữa người dân trên thế giới. Trong cuộc khảo sát đầu tiên, có đến 80,3% người nước ngoài cho biết họ có đánh giá tích cực về hình ảnh của Hàn Quốc.

Trong cuộc khảo sát năm 2019, 64,8% người Hàn có cái nhìn tích cực về đất nước mình, tăng khoảng 10% so với năm 2018.

38% người nước ngoài tham gia khảo sát cho biết văn hoá của Hàn Quốc, bao gồm K-Pop, phim ảnh và văn học, là những yếu tố chính ảnh hưởng đến hình ảnh của Hàn Quốc trong mắt họ. Trong khi đó 14,6% chọn yếu tố sự thịnh vượng của nền kinh tế và 14% chọn yếu tố di sản văn hoá.

Đối với cuộc khảo sát mới nhất, có 4 quốc gia Đông Nam Á đã được đưa vào danh sách thực hiện khảo sát bao gồm: Malaysia, Việt Nam, Singapore và Phillipin. Điều này phản ánh việc mở rộng trao đổi với các quốc gia này cũng như các sự kiện gần đây như Hội nghị cấp cao đặc biệt Hàn Quốc – ASEAN (Korea – ASEAN Special Summit).

Những người đến từ Nga, Thái Lan, Indonesia, Brazil, Mexico và các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có đánh giá rất tốt về hình ảnh Hàn Quốc, đến 88% bình chọn tích cực.

Nhưng hơn 50% số người Nhật tham gia khảo sát cho biết họ có cái nhìn tiêu cực về Hàn Quốc, con số năm 2018 là 43,4%.

Sự gia tăng này một phần là do quyết định của Toà án tối cao năm 2019, cho rằng các công ty Nhật Bản có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân Hàn Quốc lao động nô lệ trong thời chiến. Nhật Bản sau đó đã đặt các hạn chế xuất khẩu nguyên liệu công nghiệp quan trọng sang Hàn Quốc.

Khi được hỏi Hàn Quốc nên làm thế nào để cải thiện hình ảnh quốc gia, phần lớn những người tham gia khảo sát cho rằng Hàn Quốc nên giải quyết một cách hoà bình các vấn đề của quốc gia với Bắc Hàn.

Sở Văn hoá và Thông tin Hàn Quốc cho biết thêm rằng họ cảm thấy rất có ý nghĩa khi người dân tại các quốc gia như Úc, Anh và Mexico phản hồi rằng điều quan trọng là phải tăng cường quảng bá du lịch để cải thiện hình ảnh Hàn Quốc.

Cơ quan này cho biết sẽ sử dụng kết quả khảo sát để tiến hành các chương trình thúc đẩy nội địa hoá và trao đổi văn hoá. Họ cũng hướng tới thúc đẩy trao đổi văn hoá tích cực với Nhật Bản mặc dù căng thẳng chính trị và ngoại giao vẫn đang diễn ra.

XEM THÊM:

author-avatar

About Quý Vy

Từ niềm đam mê nghe nhạc K-Pop và du lịch Hàn Quốc, đã dẫn lối tâm hồn mình vào mê cung của văn hóa, ngôn ngữ, con người, thắng cảnh... và tất cả mọi thứ về đất nước Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).