Hàn Quốc, trên con đường 75 năm xây dựng đất nước với 6 nền cộng hòa, trải qua rất nhiều hình thái nhà nước từ độc tài đến dân chủ. Cùng với yếu tố về lịch sử, sự kết hợp của yếu tố văn hóa, trong đó vai trò chủ đạo của Nho giáo, đã hình thành những đạo luật kỳ quặc.

Những đạo luật được ra đời để điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày của quốc dân theo ý đồ của nhà cầm quyền. Trải qua thời gian, có những đạo luật không còn còn phù hợp đã bị đào thải, có những đạo luật vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Hãy cùng xem 8 đạo luật nổi tiếng kỳ quặc ở Hàn Quốc.

Con đường từ độc tài đến dân chủ và hóa rồng của Hàn Quốc

1. Cấm ra đường sau 8 giờ tối

Sau khi Hàn Quốc thoát khỏi sự đô hộ của thực dân Nhật Bản năm 1945, quân đội Mỹ khi đó đang chiếm đóng trên bán đảo Hàn Quốc khi đó đã ban hành lệnh giới nghiêm 20:00 đến 05:00 ngày hôm sau tại Seoul và Incheon, về sau thay đổi thành từ 20:00 đến 04:00. Từ năm 1953 trở đi, luật này mở rộng ra toàn quốc và và còn được xếp vào tội nặng năm 1955.

Kể từ năm 1961, khoảng thời gian giới nghiêm là từ 00:00 đến 04:00 và giờ giới nghiêm được điều chỉnh dài hơn nếu chính phủ thấy có nguy cơ phát sinh những yếu tố gây bất an về mặt xã hội.

Vào khoảng từ 23:00 ~ 24:00 giờ, người dân xếp hàng dài tại các bến xe bus để nhanh chóng về nhà. Sau khi còi báo động reo lúc 12 giờ đêm, người đi bộ có thể đợi tại đồn cảnh sát và trở về nhà lúc 4 giờ sáng.

Hàn Quốc đã từng có những đạo luật kỳ quặc này

Trong thời gian này, trường học cũng giảm thời gian giảng dạy để đáp ứng giờ giới nghiêm ban đêm.

Các chuyến bay quốc tế hạ cánh ở Hàn Quốc (Sân bay quốc tế Gimpo, Sân bay quốc tế Gimhae) cũng có giai đoạn không được hạ cánh trong giờ giới nghiêm và phải hạ cánh tại Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan, Hawaii và Alaska.

Lệnh giới nghiêm duy trì liên tục dưới thời tổng thống độc tài Park Chung Hee và tổng thống Cheon Du Hwan. Lệnh này kéo dài trong 36 năm và 4 tháng và bị bãi bỏ vào ngày 5/1/1982.

Phong trào dân chủ Gwangju 1980 và vai trò của sinh viên Hàn Quốc

2. Cấm để tóc dài

Trong thập niên 70 của thế kỷ 20, quần jean trở thành biểu tượng của giới trẻ và hình tượng người thanh niên tóc dài, chơi đàn ghi-ta chính là đại diện cho nét đẹp tuổi thanh xuân.

Lúc bấy giờ, việc đàn ông để tóc dài được coi là người tự do, phóng khoáng, biết thể hiện cái tôi của mình. Tuy nhiên, trên phương diện chính trị, chính phủ Park Chung Hee lại muốn kiểm soát chặt chẽ văn hóa đại chúng với lý do thiết lập kỷ cương xã hội.

Chính phủ thiết lập những đội truy quét ráo riết những người để tóc dài. Chỉ trong năm 1973, đã có 12.870 người để tóc dài bị truy bắt và cưỡng chế cắt ngắn.

Ngày 10/3/1973, theo Luật sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính thì cảnh sát được quyền dùng kéo để cắt tóc của các nam thanh niên. Lý do Chính phủ đưa ra là mái tóc dài sẽ mang đến cảm giác bất an cho xã hội cũng như sự khó chịu cho những người xung quanh. Khi những ai để tóc dài bị bắt thì đội truy quét có quyền cắt tóc ngay tại chỗ hoặc bị bắt về phòng tạm giam tại Sở cảnh sát, bị cạo một nửa đầu.

Park Chung Hee đã dùng những chính sách độc tài nào để xây dựng kinh tế Hàn Quốc?

Hàn Quốc đã từng có những đạo luật kỳ quặc này

3. Cấm mặc váy ngắn

Cũng trong thập niên 70, dưới thời tổng thống Park Chung Hee, phụ nữ không được mặc váy quá ngắn.

Thời bấy giờ, cảnh sát luôn mang theo bên mình một chiếc thước gỗ và cái kéo, nếu ai mặc váy ngắn trên 20cm so với đầu gối thì sẽ bị phạt vi phạm hành chính vì làm suy đồi thuần phong mỹ tục.

Những người sống vào thời đó kể lại: “Lúc đó mặc váy ngắn trên đầu gối 20cm là không được, nên khi lướt ngang qua chỗ cảnh sát là chúng tôi cố kéo váy xuống gần đầu gối. Nhưng mà váy ngắn không phải rất đẹp sao? Mặc đẹp là sức hấp dẫn của nữ giới mà. Khi đến nơi đông thanh niên như khu Myeongdong thì chúng tôi thậm chí còn mặc váy ngắn hơn nữa. Khi cảnh sát tra hỏi đột xuất thì cố gắng kéo váy xuống.”

Hàn Quốc đã từng có những đạo luật kỳ quặc này

Sau này, vào tháng 3/2013, con gái của tổng thống Park Chung Hee là cực tổng thống Park Geun Hye cũng ra một đạo luật liên quan đến việc ăn mặc là phạt từ 50.000 KRW (tương đương 45 USD) cho chủ nhân của những bộ váy áo quá ngắn ở nơi công cộng.

Theo chính quyền của bà Park, cái gọi là “mốt không quần” đã trở thành một xu hướng thời trang, khi mà các cô gái chỉ ra đường với một chiếc áo dáng dài hoặc váy siêu ngắn và để lộ đôi chân trần.

Vì vậy đạo luật này nhằm thay đổi thói quen ăn mặc hở hang và siêu ngắn của một bộ phận thanh niên Hàn Quốc, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Seoul.

Hàn Quốc đã từng có những đạo luật kỳ quặc này

4. Cấm lấy nhau nếu cùng họ

Ở Hàn Quốc đúng là trước đây không cho những người cùng họ kết hôn, gọi là 동성동본 (同姓同本), tức là “Đồng tính (danh tính), đồng bổn (gốc rễ).

Ví dụ như những người mang họ Kim đến từ 282 gia tộc, phần lớn họ thuộc các vùng Gyeongsang và Gyeongju. Theo đó, những người họ Kim của gia tộc Gimhae có thể lấy bất kỳ người họ Kim nào của gia tộc Gyeongju nhưng sẽ bị cấm kết hôn với những người mang họ Kim thuộc cùng gia tộc Gimhae.

Luật cấm những người cùng họ kết hôn tồn tại từ thời Joseon, có nguồn gốc từ đạo Khổng, với mục đích bảo toàn sự trong trắng trong mối quan hệ họ hàng. Họ sợ rằng người cùng họ sẽ có mối quan hệ máu mủ không biết trước được, vì vậy tốt nhất là không nên cưới nhau để đảm bảo trong sạch tuyệt đối.

Luật cấm này được chính thức đưa vào trong luật Dân sự Hàn Quốc gọi là Điều 809 năm 1960.

Trong 3 năm 1987, 1988, 1996, luật này được dỡ bỏ tạm thời và ước tính có khoảng 200.000 cặp vợ chồng kết hôn trong giai đoạn đó). Trong bộ phim truyền hình Reply 1988 (응답하라 1988), hai bạn trẻ Seong Woo và Bora cũng may mắn gặp đúng năm được dỡ bỏ tạm thời luật cấm kết hôn cùng họ nên mới được gia đình hai bên đồng ý.

Đến năm 2005, điều 809 được dỡ bỏ hoàn toàn và các cặp đôi của cùng gia tộc có thể kết hôn một cách hợp pháp, miễn là họ không cùng huyết thống.

Bí mật về tên họ của người Hàn Quốc & Họ nào nhiều nhất?

Hàn Quốc đã từng có những đạo luật kỳ quặc này

5. Ngoại tình phải ngồi tù 2 năm

Điều luật cấm ngoại tình được ban hành năm 1953 nhằm bảo vệ phụ nữ trong xã hội mà nam giới làm chủ. Trong thời kỳ đó, tình trạng ly hôn hiếm khi xảy ra và nếu ai ngoại tình sẽ phải ngồi tù tới hai năm.

Từ năm 2008 đến năm 2015 ở Hàn Quốc có gần 5.500 người đã bị buộc tội ngoại tình. Nhưng vào tháng 2/2015, Tòa án tối cao Hàn Quốc quyết định bãi bỏ đạo luật này.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc cho rằng: dù ngoại tình là hành vi vi phạm đạo đức, song chính quyền không được phép can thiệp vào đời sống riêng tư của người dân.

Tuy nhiên, các nhà xã hội lại cho rằng điều này sẽ khuyến khích việc ngoại tình và làm xói mòn ý nghĩa gia đình.

8 lời khuyên của bà mẹ Hàn nuôi dạy 6 con thành giáo sư & tiến sĩ ở Mỹ

Hàn Quốc đã từng có những đạo luật kỳ quặc này

6. Phá thai sẽ phải ngồi tù

Lệnh cấm phá thai của Hàn Quốc bắt đầu từ năm 1953 khi luật hình sự của nước này lần đầu được ban hành sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và đã không có thay đổi gì từ sau đó.

Theo lệnh cấm được áp dụng từ năm 1953, phụ nữ phá thai có thể bị phạt tiền khoảng 2 triệu KRW (khoảng 1.700 USD) hoặc phạt tù tới 1 năm, ngoại trừ trường hợp bị cưỡng hiếp hoặc việc mang thai mang lại rủi ro sức khỏe.

Luật cũng tuyên bố rằng các chuyên gia y tế bao gồm các bác sĩ, những người tham gia vào việc phá thai theo yêu cầu của người phụ nữ mang thai sẽ chấp hành án phạt tù tối đa hai năm và bị tước giấy phép hành nghề 7 năm.

Luật có quy định các trường hợp ngoại lệ, trong đó cho phép phá thai trong 24 tuần đầu của thai kỳ vì các mục đích y tế chẳng hạn như bệnh bẩm sinh hoặc việc mang thai gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe của người mẹ, hoặc trong trường hợp mang thai do bị cưỡng hiếp.

Hàn Quốc đã từng có những đạo luật kỳ quặc này

Tuy nhiên, theo tòa án, lệnh cấm phá thai vẫn tiếp tục có hiệu lực đến cuối năm 2020 cho tới khi các nhà làm luật Hàn Quốc công bố điều luật sửa đổi.

Đây là lệnh cấm gây nhiều tranh cãi trong xã hội Hàn Quốc. Những người phản đối lệnh cấm này cho rằng, việc cấm phá thai vi phạm nữ quyền, bất công với giới trẻ và phụ nữ không lập gia đình. Ngoài ra càng cấm thì càng khiến dịch vụ phá thai “chui” nở rộ, gây nguy hiểm cho nhiều phụ nữ.

Đến tháng 4/2019, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết lệnh cấm phá thai là 위헌, vi hiến, tức vi phạm Hiến pháp. Đây là một phán quyết mang tính lịch sử bởi có thể khiến lệnh cấm được áp dụng suốt 66 năm qua bị bãi bỏ.

7. Cấm chơi game sau 12 giờ đêm

Game online Shutdown Law hay còn gọi là Luật tắt máy tính của Hàn Quốc nhằm ngăn chặn trẻ em dưới 16 tuổi chơi game online từ 12 giờ đêm tới 6 giờ sáng.

Các game nổi tiếng thường hạn chế người chơi dưới 16 tuổi trong khoảng thời gian này. Hơn nữa, các game thủ ở Hàn Quốc phải đăng ký tài khoản bằng chứng minh nhân dân.

Tuy nhiên hiện tại các nhà chức trách đã quyết định nới lỏng luật lệ này trong thời gian tới, các game thủ nhí có thể chơi game muộn tuy nhiên phải chịu sự quản lý của cha mẹ.

Hàn Quốc đã từng có những đạo luật kỳ quặc này

8. Cấm tính tuổi âm

Theo cách tính tuổi truyền thống của Hàn Quốc, nếu một em bé được sinh ra vào ngày 1/1/2018, em bé này sẽ được 2 tuổi vào ngày 1/1/2019. Nhưng một cách lạ đời, nếu một em bé Hàn Quốc khác được sinh ra vào ngày 31/12/2018, em bé cũng mặc định được 2 tuổi vào ngày hôm sau, tức 1/1/2019.

Tuổi Hàn Quốc xuất hiện vì có ý kiến cho rằng đứa trẻ đã nằm trong bụng mẹ 9 tháng 10 ngày nên khi sinh ra lập tức sẽ có 1 tuổi. Một số người lại cho rằng cách tính tuổi như vậy có liên quan tới hệ thống số đếm của người Á Đông xưa, theo đó không có khái niệm số 0.

Thật ra kể từ năm 1962, Hàn Quốc đã ban hành luật tính tuổi của công dân dựa trên ngày sinh. Kể từ khi nước này áp dụng hệ thống tuổi quốc tế, tuổi Hàn Quốc đã biến mất khỏi một số giấy tờ chính thức. Hay nói cách khác, tuổi Hàn Quốc chỉ tồn tại trong nhận thức của người dân xứ kim chi.

Thông thường ở các quốc gia khác, sự thay đổi về luật pháp như vậy sẽ dần dẫn tới sự thay đổi trong nhận thức của người dân.

Tuy nhiên, ở một nền văn hóa như Hàn Quốc, nơi tuổi tác là một trong những yếu tố quan trọng giúp xác định thứ bậc, mối quan hệ và thậm chí chuyện hỏi về tuổi tác cũng không bị cấm kỵ, hệ thống tính tuổi truyền thống đã chứng minh khả năng trường tồn của mình.

Hàn Quốc đã từng có những đạo luật kỳ quặc này

XEM THÊM:

One thought on “8 Điều luật kỳ quặc đã & đang tồn tại ở Hàn Quốc

  1. vũ dương viết:

    trang web đẹp ghê

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).