Ký Sinh Trùng (기생충, Parasite) là bộ phim vừa giành giải Cành Cọ Vàng ở Liên hoan phim Cannes (Pháp) lần 72 vào ngày 25/5/2019. Theo Naver, trong lịch sử 100 năm của điện ảnh Hàn, chưa ai làm được điều tương tự Bong Joon Ho. Ký Sinh Trùng khiến giới chuyên môn có cái nhìn tích cực về điện ảnh Hàn nói riêng và châu Á nói chung.

Ký Sinh Trùng - Giải thưởng đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc tại LHP Cannes

Ký Sinh Trùng là tác phẩm điện ảnh theo thể loại hài kịch đen. Phim kể về câu chuyện Ki Woo (Choi Woo-sik thủ vai), trưởng nam trong gia đình Ki-taek (Song Kang-ho thủ vai) mà toàn bộ các thành viên gia đình đều thất nghiệp, trở thành gia sư giá cao cho gia đình của Giám đốc Park, cùng những diễn biến đầy bất ngờ liên tiếp xảy ra. Qua câu chuyện về một gia đình nghèo khó và một gia đình giàu có, phim truyền tải về vấn đề khoảng cách giàu nghèo, một hiện tượng phổ biến ngày nay.

Ký Sinh Trùng - Giải thưởng đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc tại LHP Cannes
Dàn diễn viên từ trái qua: Choi Woo Shik, Song Kang Ho, Jang Hye Jin, Park So Dam.

Ký Sinh Trùng được thực hiện bởi đạo diễn Bong Joon Ho, người từng thực hiện các bộ Memories of Murder (2003), The Host (2006)Snowpiercer (2013). Các bộ phim mà đạo diễn này thực hiện đều phá kỉ lục doanh thu phòng vé. Các thể loại phim cũng đa dạng và không bị một màu.

Trước khi đem phim đến Cannes, Bong Joon Ho từng chia sẻ không dám kỳ vọng đoạt giải vì sợ thông điệp, nội dung phim không phù hợp, thậm chí khó hiểu với thị hiếu nước ngoài. Ký Sinh Trùngg cũng phá vỡ kỷ lục là bộ phim có số lượng phát hành cao nhất từ trước đến nay ở 192 quốc gia, theo Arirang News.

Đạo diễn Bong Joon Ho cho rằng Ký Sinh Trùng có thể quá Hàn Quốc đối với các khán giả quốc tế. Nhưng chủ tịch BGK Alejandro Inarritu khẳng định bộ phim được sự ủng hộ của toàn bộ 9 giám khảo năm nay. Nhiều bài báo ví von tác phẩm xuất sắc hơn cả Memories of Murder vốn làm nên tên tuổi Bong Joon Ho tại Hàn Quốc.

Ký Sinh Trùng cũng có điểm số cao nhất trong hầu hết các bảng điểm của giới chuyên môn tại Cannes năm nay. Ban tổ chức liên hoan phim nhận xét tên phim và lối cắt dựng trailer theo kiểu ly kỳ khiến tác phẩm gây tò mò. Trước buổi công chiếu tại liên hoan phim, đạo diễn mong muốn giới báo chí không tiết lộ kết phim, cũng như lựa chọn của các nhân vật ở vài tình tiết.

Bộ phim Ký Sinh Trùng phản ánh sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội Hàn Quốc hiện đại. Sử dụng ngôn ngữ hình ảnh hài hước. Phim cũng nêu bật thông điệp về những con người lười biếng chỉ biết sống bám vào người khác, khiến xã hội càng thêm phân hóa sâu sắc.

Bộ phim được giới chuyên môn và hội đồng giám khảo đánh giá cao về cách thể hiện phim thông qua câu chuyện nhẹ nhàng, mang tính châm biếm xã hội và phản ánh được thực trạng của xã hội hiện đại, nêu ra một vấn đề mang tính toàn cầu.

Ký Sinh Trùng - Giải thưởng đầu tiên của điện ảnh Hàn Quốc tại LHP Cannes

Lúc trao giải, trưởng BGK Alejandro González Iñárritu nhận xét tác phẩm đem đến nhiều cung bậc cảm xúc bằng giọng kể hài hước, chua chát, nhưng không bị giáo điều. Ông chia sẻ: Đây là tác phẩm có thông điệp mang tính toàn cầu, giúp người xem hiểu được giá trị thật của điện ảnh. Toàn bộ giám khảo đều bị Parasite chinh phục và quyết định trao giải cao nhất.

Ký Sinh Trùng của đạo diễn Bong Joon-ho đã chính thức được khởi chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn Hàn Quốc từ ngày 30/5/2019.

BẠN CÓ BIẾT:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).