Hàn Quốc là một trong những quốc gia có luật nghĩa vụ quân sự khắc nghiệt nhất thế giới. Ở Hàn Quốc, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là giấy chứng nhận cho lòng yêu nước của mỗi công dân. Vì thế, hầu như tất cả nam thanh niên Hàn Quốc độ tuổi từ 18 ~ 35 đều phải dành một quãng thời gian tuổi trẻ của mình để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Những trường hợp miễn, giảm nghĩa vụ ở Hàn Quốc chủ yếu là do vấn đề sức khỏe như người tàn tật, người mắc bệnh tâm thần, truyền nhiễm, không có khả năng lao động…

⇢ Xem thêm các bài viết hay về quân sự và chiến tranh:

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, những quân nhân này sẽ được đưa vào danh sách dự bị. Trong vòng 6 năm sau khi xuất ngũ, những quân nhân dự bị này sẽ được tập huấn mỗi năm vài tuần để ôn lại các kỹ năng chiến đấu của mình.

Hàn Quốc có luật nghĩa vụ hà khắc như vậy bởi trên thực tế, quốc gia này vẫn đang trong tình trạng đình chiến chứ không phải là đã kết thúc chiến tranh với Bắc Hàn. Mối đe dọa thường trực từ quốc gia láng giềng đã buộc Hàn Quốc phải trong tư thế sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra. Chính phủ Hàn Quốc đặc biệt quan tâm tới việc huấn luyện quân sự và sẵn sàng cho những tình huống an ninh bất ngờ.

Bị đi tù vì ép giảm cân, hòng trốn nghĩa vụ quân sự

Vào ngày 18/8/2019, toà án thành phố Cheongju đã tuyên án một thanh niên A (21 tuổi) 1 năm tù giam, 2 năm tù treo và 160 giờ lao động công ích vì vi phạm Luật nghĩa vụ quân sự.

Thanh niên A đã bị truy tố vì cân nặng của anh này ở năm thứ ba của trường trung học và cân nặng tại thời điểm kiểm tra thể chất đi nghĩa vụ quân sự chênh lệch quá nhiều.

A cao 177.4 cm và nặng 55.7 kg vào tháng 10/2016 vào thời điểm năm cuối cùng của trường trung học phổ thông. Nhưng 5 tháng sau, chỉ số đo được của anh này là cao 179.3 cm và chỉ nặng 47.6 kg.

Vì quá gầy nên A đã được xếp hạng sức khoẻ bậc 4 và được xếp cho làm công việc công ích xã hội. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc công ích, có dấu hiệu cho thấy A gian lận nên tòa án quân sự đã vào cuộc điều tra.

Bị đi tù vì ép giảm cân, hòng trốn nghĩa vụ quân sự

Toà án nhận định: Không có lý do tác động bên ngoài như tai nạn hay bệnh tật để một người có cân nặng trung bình 55kg lại giảm 8.1kg trong vòng 5 tháng như vậy.

Toà án cũng cho biết: Cần phải xử phạt nghiêm khắc vì những hành vi như trên sẽ ảnh hưởng tới nhận thức và lòng tin của người dân về việc đi nghĩa vụ quân sự, cũng như làm suy yếu nền tảng của hệ thống quân sự Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).