Sáng 26/8/2019, Kim Silvia (김실비아) đã tố cáo giáo sư A (khoa ngữ văn Tây phương) trường Đại học Quốc gia Seoul (SNU) vì hành vi quấy rối tình dục. Kim đã đứng trước tòa điều hành trường SNU, quận Gwanak, Seoul (서울 관악구) cầm áp phích phản đối.

Kim cho biết cơn ác mộng của cô kéo dài 5 năm, bắt đầu từ 2015. “Ở trường A chưa từng có hành động như thế. Kể cả ra nước ngoài, chỉ khi không có ai, ông ta mới bắt đầu những hành vi đồi bại”.

Theo lời tố cáo, A đã nói với Kim, một học sinh sống xa cha mẹ: “Cứ nghĩ tôi là bố. Kể cả khi hẹn hò cũng phải có sự đồng ý của tôi”.

Để thoát khỏi A, tháng 10/2017, Kim đã rời SNU, đến Mỹ tiếp tục học tập. Dù vậy, cô liên tục bị quấy rối bằng email, tin nhắn: “Không chào hỏi vậy là lễ nghĩa hả?”, “Tại sao trả lời email các giáo sư khác mà không trả lời tôi?”, “Cô đối xử với giáo sư hướng dẫn như thế đấy?”

Kim quyết định tố cáo vì muốn chấm dứt tình trạng này, cô quay về Hàn vào tháng 6 năm ngoái.

Bản tố cáo của Kim được dán tại bảng thông báo lớn trường SNU. Kim là sinh viên khoa Ngữ văn Tây Ban Nha, bản tố cáo được viết bằng 3 thứ tiếng: Hàn – Anh – Tây Ban Nha. Hình chụp bản tiếng Hàn và tiếng Tây Ban Nha.

A đã làm đơn xin quốc dân xét xử vụ án trên. “Có quấy rối tình dục hay không, tôi muốn nhận phán xét của quốc dân”.

Phó thẩm phán Jung Sung Wan (정성완), tòa án trung tâm Seoul đã tiến hành phiên tòa đầu tiên xét sử A vào 8/4. Luật sư của A đã trình đơn yêu cầu sự tham gia xét xử của quốc dân trước khi phiên tòa diễn ra 2 ngày.

Thẩm phán Jung đã nói: “Dựa theo đơn yêu cầu sự tham gia xét xử của quốc dân, chúng tôi sẽ hoãn việc xét xử và đưa ra thông báo mới sau”.

Sau phiên tòa, luật sư của A đã trả lời với giới truyền thông: “Tất cả các tiếp xúc thân thể có khả năng không phải là quấy rối tình dục. Dựa trên quan điểm chủ quan, mà hành vi tiếp xúc có trở thành quấy rối tình dục hay không”.

“Chúng tôi muốn đứng trên quan điểm của quốc dân để nhận được phán xét cho hành động này. Trong tình tiết có thể có một số phần khác. Hành vi sai trái cũng có phần vô ý trong đó”.

“Chúng tôi muốn nhận được phán xét từ quốc dân. Rằng đây có là hành vi quấy rối tình dục hay không, đụng thạm thân thể có phải do có ý đồ quấy rối hay không. Ngoài ra hoàn toàn không có ý đồ khác”.

A cùng với một sinh viên khác tại nước ngoài đã bị cáo buộc 3 lần vì hành vi xâm phạm tình dục. Những hành động bao gồm đưa tay vào trong áo, sờ mó cơ thể, cưỡng chế khoanh tay… Cáo buộc đầu tiên được đưa ra vào năm 2015, lần thứ 2 vào năm 2017 và đây là lần thứ 3.

Những hành động trên của A đã bị Kim vạch trần. Kim là sinh viên nhận A làm giáo sư hướng dẫn, đã học thạc sỹ khoa Ngữ văn Tây phương (tiếng Tây Ban Nha) tại SNU. Sau đó A đến Mỹ học tiến sỹ.

Kim đã kiện A ra tòa vào tháng 6/2019. Sở cảnh sát Seoul đã chuyển A cho công tố viên vào tháng 10/2019. Trường SNU cũng đã bãi nhiệm A vào tháng 8/2019.

XEM THÊM: Sinh viên HUFS choáng vì clip nóng xuất hiện trong bài giảng trực tuyến của giáo sư

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).