Bunsik (분식), nghĩa đen là món ăn được làm từ bột mì. Về sau, từ này được hiểu rộng hơn là những món ăn nhanh, không cần chế biến cầu kỳ và cũng hết sức bình dân tại Hàn Quốc.

Người Hàn Quốc rất thích ăn 분식, điều này không chỉ xuất phát từ khẩu vị ẩm thực mà còn liên quan đến lịch sử. Vào những năm 60, khi đất nước Hàn Quốc còn nghèo đói, thiếu gạo, chính phủ đã phải động viên người dân ăn thức ăn độn bột.

Park Chung Hee xây dựng kinh tế Hàn Quốc

Do thiếu gạo nên vào năm 1969, Chính phủ đã chỉ định ngày thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần là Ngày không gạo, tức là trong hai ngày này người dân sẽ không ăn cơm mà thay vào đó là ăn các loại lương thực từ bột mì.

Các trường học cũng buộc sinh viên phải ăn thức ăn độn ngũ cốc như lúa mạch với gạo và đậu tương. Thậm chí nhiều nhà hàng còn bị cấm bán cơm cho người dân.

Chính từ giai đoạn khó khăn này mà người Hàn Quốc đã hình thành nên thói quen ăn những đồ ăn làm từ bột mì thay cơm. Gọi là ăn vặt, nhưng có rất nhiều người Hàn Quốc dùng món này trong những bữa chính.

10 quán ăn NGON – BỔ – RẺ ở Myeongdong nhất định phải đến

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc

Thực đơn tiêu biểu của Bunsik

Gimbap (김밥)

Cơm nấu đơn giản được trộn với muối hoặc với baehapcho – một hỗn hợp trộn giữa dấm, đường và muối. Sau đó cơm sẽ được dàn phẳng lên một tấm rong biển.

Trứng rán, eomuk (bánh cá), cà rốt, cải bó xôi trộn và củ cải ngâm được cắt thành các sợi dài và đặt vào giữa, tất cả được cuộn tròn lại. Thanh cơm cuộn sẽ được cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn với mùi vị có thể khác nhau tùy thuộc vào các nguyên liệu mà người làm sử dụng.

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc

10 món ăn độc và lạ, chỉ có ở Hàn Quốc

Tteokbokki (떡볶이)

Tteokbokki cùng với gimbap và odaeng (bánh cá xiên que) là những món ăn phổ biến nhất được bày bán ở các quầy đồ ăn vặt ven đường ở Hàn Quốc. Bột gạo được hấp và tạo thành bánh hình trụ dài gọi là garae-tteok.

Bánh gạo này được cắt thành các đoạn dài bằng ngón tay và nấu trong nước sốt tiêu đỏ cay ngọt gọi là gochujang.

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc

Eomuk (어묵)

Eomuk thường được gọi lại odaeng – chả cá xiên. Những xiên chả cá được luộc trong nước dùng ninh từ củ cải, hành tây hay cá cơm. Món ăn vặt nổi tiếng này đặc biệt được ưa chuộng vào những tháng mùa đông.

Sundae (순대)

Sundae là một loại xúc xích truyền thống của Hàn Quốc được làm từ lòng lợn nhồi hỗn hợp miến, tiết, các loại rau.

Món ăn thường được chấm muối trộn hoặc ở một số vùng được dùng với ssamjang, một loại bột hỗn hợp của gochujang and doenjang (bột đậu nành lên men). Sundae còn có thể được làm với mực ống hoặc được trộn với gạo nếp.

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc

Twigim (튀김)

Twigim là tên gọi chung cho loại đồ ăn vặt được bọc bột chiên rán. Mực, bánh bao, khoai tây, tôm và các loại rau là các loại nguyên liệu chủ yếu thường được dùng để rán.

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc

Món ăn này sẽ có vị còn ngon hơn nếu được chấm với nước sốt tteokbokki.

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc

Kkochi (꼬치)

Kkochi là một loại thịt xiên nướng. Loại kkochi phổ biến nhất là dak kkochi, tức là thịt gà xiên. Những miếng thịt gà nhỏ và rau được xiên que, nhúng vào nước sốt rồi nướng.

Xúc xích, bánh cá và tteokgalbi (sườn nướng) cũng được xiên que, bạn có thể thỏa thích lựa chọn loại kkochi yêu thích cho mình nhé.

10 món ăn mùa thu nhất định phải thử ở Hàn Quốc

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc

Ramyeon (라면)

Mì ăn liền có nguồn gốc từ Nhật Bản nên cách gọi ramyeon ở Hàn Quốc cũng là ảnh hưởng từ ramen – mì ăn liền trong tiếng Nhật.

Thực tế, khi ra mắt ngày 15/9/1963, mì ăn liền ramyeon không được chú ý nhiều, bởi vì người Hàn Quốc khi đó không quen với hương vị, tên gọi cũng như phương pháp chế biến loại mỳ này.

Nhưng kể từ khi Chính phủ phát động phong trào vận động người dân dùng các sản phẩm làm từ ngũ cốc, bột mì thì ramyeon dần trở nên quen thuộc và trở thành thực phẩm bình dân phổ biến nhất trên toàn quốc.

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc

Ăn Bunsik ở đâu?

Quán lều

Ngày nay có thể gọi Bunsik giao hàng tận nhà, nhưng cũng giống như bánh mì hay các đồ ăn vặt Việt Nam, phải ăn ở ngoài đường mới thấy ngon, bạn phải đến quán lều mới thưởng thức được đúng vị Bunsik.

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc
Gọi bunsik về nhà ăn.

Dường như hình ảnh mùa đông ở Hàn Quốc luôn gắn với những quán lều nhỏ bé, thân thương, nghi ngút khói.

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc

Vào những ngày đông giá lạnh, dù không đói bụng như khi thấy những quán lều với những xiên chả cá, những xúc dồi sundae toả khói nghi ngút là bạn sẽ dễ mủi lòng mà dừng chân ngay.

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc

Quán lều thường bán bộ ba cơ bản là kimtteoksun, tức là món thập cẩm gồm cơm cuộn gimbap, bánh gạo sốt tương tteokbokki và cuối cùng là dồi sundae.

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc

Hoặc nếu không thích ăn cơm, bạn có thể gọi rút đi là “tteoksun”, có nghĩa là dồi sundae chấm ăn cùng với nước sốt của món tteokbokki.

10 phố nhậu nổi tiếng ở thủ đô Seoul

Những quán ăn nhanh Bunsik

Vì người Hàn Quốc rất thích ăn Busik nên ngoài quán lều thì hầu như quận nào cũng có ít nhất một hàng Bunsik mở quanh năm. Tuỳ vào quy mô từng quán mà thực đơn có thể gia giảm khác nhau.

Bunsik - thực đơn quốc dân ở Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).