COVID–19 đến nhanh như một cơn gió, làm xáo trộn và thay đổi cuộc sống cũng như thói quen của tất cả mọi người trên toàn thế giới.

Chính vì những ảnh hưởng của loại virus nhỏ bé nhưng lại vô cùng “cao tay” này, xu hướng du lịch “không tiếp xúc – untact” đang trở thành một trào lưu phổ biến tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc.

Một trong những cái tên tiêu biểu của xu hướng du lịch không tiếp xúc đó chính là “cắm trại trên xe – 차박”. Vậy “cắm trại trên xe” là gì mà lại hot đến như vậy?

Cụm từ “chabak –차박” được kết hợp bởi 2 từ “차 (xe) và 숙박 (ở lại). Cũng giống như cái tên của nó, đây là một hình thức người cắm trại giải quyết nhu cầu ăn uống, ngủ nghỉ ở ngay trên chiếc xe có trang bị đầy đủ các tiện nghi như ở nhà.

Có thể nói, chabak chính là xu hướng tiên phong cho sự bùng nổ của loại hình du lịch “không tiếp xúc”.

Chabak đang tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội?

Theo kết quả phân tích xu hướng du lịch do Tổng cục du lịch Hàn Quốc (한국관광공사) công bố vào tháng 10/2019 vừa qua, cụm từ “chabak” chiếm tỷ lệ cao trong số những từ khóa tìm kiếm có liên quan đến “camping”. Cụ thể, tỷ lệ tìm kiếm “chabak” của năm 2019 cao hơn 71% so với số liệu của năm 2017.

Ngoài ra, số lượng xe cắm trại (캠핑카) được bán ra vào năm 2019 cũng đạt mức kỷ lục, tăng 24.869 xe so với năm 2014 (4131 xe). Trong đó, dòng xe Turning Car khá được ưa chuộng với 7.921 xe được bán ra, tương đương với 31.8 %.

Chabak vốn dĩ là văn hóa của những người đi câu?

Tại sao “chabak” lại hot đến như vậy? Một admin của “Câu lạc bộ cắm trại trên xe” sở hữu đến 90.000 thành viên tren Naver Cafe đã chia sẻ một lý do vô cùng đơn giản cho việc nổi đình nổi đám của chabak như sau:

“Hình thức chabak có rất nhiều ưu điểm và tính linh động cao. Bạn không cần phải đặt trước địa điểm cắm trại và có thể dễ dàng di chuyển bất cứ lúc nào”.

Giáo sư ngành du lịch học, trường đại học Baeseok và cũng là Uỷ viên Hội đồng tư vấn cắm trại (Tổng cục du lịch Hàn Quốc), ông Seo Yeong Joon cũng đã từng nói rằng:

“Vốn dĩ chabak chính là văn hóa của những người đi câu và các nhà leo núi. Thêm vào đó, việc coi trọng những đồ vật sử dụng khi đi cắm trại cũng được coi là một nét đặc trưng trong văn hóa cắm trại của người Hàn. Do vậy, số lượng người yêu thích chabak sẽ dần dần tăng lên”.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn được kiểm soát, du lịch không tiếp xúc vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất của thời đại. Chính vì thế, hình thức cắm trại trên xe (chabak) được dự đoán sẽ tiếp tục soán ngôi vương tại Hàn Quốc.

Có cần thiết phải chuẩn bị xe cắm trại không?

Xe cắm trại ư? Tất nhiên là phải có rồi. Chabak mà lại thiếu “camping car” thì khác nào như “đi câu mà không có cần câu cá”. Dạo gần đây, những thuật ngữ như là “camping car hay canava” là cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên các diễn đàn “cắm trại trên xe”.

Một chiếc xe cắm trại có vai trò vô cùng quan trọng trong chuyến dã ngoại của bạn. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là giá cả và kích thước xe. Cũng thuận tiện và nhìn cũng “dáng dấp” ra phết đấy.

Tuy nhiên mỗi chiếc xe cắm trại thường có mức giá khá “chát”, từ 30 triệu KRW (~600 triệu VND) trở lên. Ngoài ra việc tìm kiếm một chỗ để đỗ xe cũng khá là đau đầu. Chính vì thế, dạo gần đây, các camper chabak đang rộ lên trào lưu “cải tạo” lại những chiếc xe van hoặc SUV thành xe cắm trại.

Ngay sau đó, vào ngày 28/2 một tin vui lớn đã đến với các camper đam mê bộ môn cắm trại trên xe này. Đó là luật quản lý xe tự chế chính thức có hiệu lực và tất cả các chủng loại xe ôtô đều có thể được cải tạo lại thành xe cắm trại camping car.

Kể từ bây giờ, những dòng xe vừa và nhỏ như Avante hay Spark đều có thể lắp đặt thêm thiết bị phục vụ việc nấu nướng, ngủ nghỉ, tắm rửa…Trước đó, chỉ có dòng xe van trên 11 chỗ mới được phép cải tạo thành xe cắm trại camping car.

Nghe nói các dòng xe có đầy đủ các tiện ích cần thiết rồi, sao phải lắp thêm cái gì?

Có nhiều ý kiến cho rằng, đang yên đang lành sao phải tốn mấy triệu KRW để dỡ cái xe ra sửa lại. Chỉ cần sử dụng “lều dã ngoại trên nóc xe – rooftop tent” và ngủ ở ghế sau là được. Hiện tại, ngoài dòng SUV, có rất nhiều dòng xe hơi khác có thể ngủ ngay tại ghế sau. Quan trọng là ghế sau phải êm thì giấc ngủ mới sâu được.

Do đó, cũng có nhiều camper đã sử dụng những tấm đệm hơi hoặc thiết bị giống như chiếc giường đặt vào ghế sau của xe. Các dụng cụ khác như lều, lán cũng khá cần thiết cho việc cắm trại trên xe.

Ngoài ra, nếu trời lạnh, các camper cũng cần phải chuẩn bị thêm bộ sạc và máy sưởi. Đối với những tân binh mới gia nhập làng camper chabak, thì một bộ dụng cụ nấu ăn và một cái chăn là khá đầy đủ rồi.

Bất cứ nơi nào bạn đỗ xe, nơi đó chính là khu cắm trại?

“Bất cứ nơi nào bạn đỗ xe, đó chính là khu cắm trại. Đây chính là sức hút lớn nhất của văn hóa cắm trại trên xe”, tất cả các camper chabak đều đồng thanh hô to.

Thông thường các trại thủ chabak hay tìm đến những nơi ít người qua lại, thay vì những địa điểm đông người như khu cắm trại thuộc tư nhân hay các khu nghỉ dưỡng tự nhiên trong rừng.

Làng Anbandegi ở Gangnung, Gangwon, hay bãi tắm Mongsan tại Taean, Chungnam là một trong những điểm cắm trại tiêu biểu của đội camper chabak. Tuy nhiên những địa điểm này bây giờ đã trở thành “cái chợ” do quá nhiều người biết đến rồi.

Bạn có thể trở thành “kẻ phạm pháp”?

Bạn có thể đỗ xe tại bất cứ đâu để cắm trại? Tất nhiên là không rồi. Bạn sẽ vi phạm pháp luật nếu đi cắm trại ở những nơi như công viên quốc gia, công viên thuộc quản lý của một phường, quận, thành phố nào đó, hay khu rừng thuộc quyền sở hữu của chính phủ, khu đất tư nhân. Ngay cả việc cắm trại tại đê chắn sóng cũng bị cấm.

Bạn có thể cắm trại ở bãi đỗ xe trạm đổ xăng. Nhưng nếu bạn sử dụng lửa, ngay tập tức bạn sẽ trở thành “kẻ phạm pháp”.

Trên thực tế không có nhiều điểm cắm trại trên xe hợp pháp như chúng ta nghĩ. Hiện tai, bãi tắm có lắp đặt nhà vệ sinh công cộng có lẽ là điểm cắm trại hợp lý nhất.

Không nên để lại bất cứ dấu vết gì?

Mặc dù cắm trại trên xe chabak đơn giản và tiện lợi hơn các hình thức cắm trại thông thường. Tuy nhiên vấn đề ăn, ngủ, nghỉ là những thứ tất yếu của con người, không thể bỏ qua được. Vì thế việc xử lý “dấu vết” ở những nơi không có các thiết bị nấu nướng hay nhà vệ sinh là hết sức nan giải đối với các camper. Tuy nhiên, các camper nên khắc cốt ghi tâm điều này trước khi đi cắm trại ở đâu đó “Leave no trace – đừng để lại bất cứ dấu vết gì”.

XEM THÊM: Những điều cần biết khi đi cắm trại ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).