Trong một tập phim tài liệu phát sóng trên đài truyền hình Channel A, chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin (신동빈) đã phát biểu: “Toy gấc kính chọn bố của mìn” (저는 아버니므르 많이 존겨하고 있스므니다).

Trái với mong đợi được nghe một bài thuyết giảng hùng hồn về phương châm phát triển tập đoàn trong tương lai, cùng tấm lòng yêu thương kính trọng người cha đã khuất của chủ tịch Lotte đương thời, khán giả màn ảnh nhỏ đã không khỏi choáng váng khi chứng kiến khả năng nói tiếng Hàn hết sức ngọng nghịu và không đúng ngữ pháp của Shin Dong Bin.

Thậm chí, nhiều người còn phải tìm đến sự trợ giúp của phụ đề, để có thể hiểu toàn bộ nội dung câu chuyện mà người đàn ông quyền lực này muốn truyền đạt.

Tuy nhiên trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Shin Dong Bin khiến công chúng “bật ngửa” với phát âm tiếng Hàn kém cỏi của mình. Lật tìm lại những đoạn phim vị chủ tịch đương thời của Lotte xuất hiện cùng người cha quá cố trong thời gian trước đây, nhiều người đã không khỏi thắc mắc: “Tại sao ông chủ một tập đoàn hùng mạnh nhất nhì Hàn Quốc, lại có trình độ tiếng Hàn chỉ ngang ngửa một học sinh tiểu học?”.

Sinh trưởng trong gia đình đa văn hóa

Một sự thật hiển nhiên mà ai cũng biết, Shin Dong Bin là người con thứ ba của Shin Kyuk Ho (신격호, nhà sáng lập Tập đoàn Lotte, còn được biết đến với tên tiếng Nhật Takeo Shigemitsu) và bà Shigemitsu Hatsuko (vợ thứ 2), một người phụ nữ quốc tịch Nhật Bản.

Sinh trưởng trong gia đình đa văn hóa Nhật – Hàn, “cậu ba” nhà họ Shin (sinh năm 1955) không chỉ có thời gian sinh sống lâu dài tại đất nước mặt trời mọc, mà còn mang hai quốc tịch Hàn Quốc – Nhật Bản cho đến năm 1996.

Đến tận những năm 20 tuổi, Shin Dong Bin và người anh trai Shin Dong Joo (Hiroyuki Shigemitsu, cựu phó chủ tịch Lotte Holdings – công ty con trực thuộc Tập đoàn Lotte, đặt trụ sở chính tại Nhật Bản) đều trưởng thành và học tập tại quê hương mẹ. Vì thế, ngay từ khi mới sinh ra đời, hai anh em họ Shin chỉ chủ yếu sử dụng tiếng Nhật trong giao tiếp và có phần thân thuộc hơn với gia đình họ ngoại.

Thậm chí, người anh Shin Dong Ju còn “tệ” tiếng Hàn hơn cả cậu em Shin Dong Bin, khi mãi cho đến năm 2015, ông vẫn chỉ sử dụng tiếng Nhật trong các cuộc phỏng vấn trước giới truyền thông và báo chí Hàn Quốc, khiến công chúng được một phen dậy sóng.

Tiếp nối truyền thống kết hôn quốc tế của người cha quá cố

Tương tự bậc phụ huynh của mình, Shin Dong Bin cũng kết hôn với một người phụ nữ Nhật Bản, Manami Shigemitsu. Tuy nhiên, đây không phải là một người phụ nữ bình thường, mà chính là “ái nữ” của phó chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Taisei (Nhật Bản). Sau khi kết hôn vào năm 1985, Shin Dong Bin và phu nhân Manami Shigemitsu có một cậu con trai và hai cô con gái.

Khác với người cha giàu có và quyền lực, cậu con trai cả của Shin Dong Bin, Shin Yoo Yul (신유열, tên tiếng Nhật là Shigemitsu Satoshi) lại hiếm khi xuất hiện trước truyền thông Hàn Quốc. Thực chất, Shin Yoo Yul mang quốc tịch Nhật Bản. Do đó dĩ nhiên, anh không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự tại quê cha, thậm chí cũng chẳng thể sử dụng tiếng Hàn một cách thành thạo.

Ngoài ra, nhiều tờ báo Hàn Quốc còn cho biết, hai người con gái của chủ tịch Shin Dong Bin cũng theo quốc tịch mẹ và phần lớn thời gian đều sinh sống tại Nhật Bản.

Về vấn đề quốc tịch, không ít ý kiến đã bày tỏ sự tò mò về khả năng, liệu Shin Yoo Yul có ý định đổi sang quốc tịch Hàn Quốc như cha mình là ông Shin Dong Bin, khi anh hiện đang là người thừa kế hàng đầu cho vị trí lãnh đạo Lotte?

Thực tế cho thấy, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi trước đó, Shin Dong Bin cũng đã từ bỏ quốc tịch Nhật Bản để lao vào cuộc chiến tranh giành chiếc ghế chủ tịch Tập đoàn Lotte, khi vị “tộc trưởng” Shin Kyuk Ho ngày càng kém minh mẫn vì tuổi già sức yếu.

Như vậy, Shin Yoo Yul phải hoàn tất mọi thủ tục chuyển đổi quốc tịch trước năm 38 tuổi (hiện đang 33 tuổi), mới có đủ tư cách để đảm nhận vai trò lãnh đạo Lotte trong tương lai.

Tuy nhiên, đây không phải là điều đáng lo duy nhất với “thế tử” Lotte. Bởi nếu từ bỏ quốc tịch Nhật Bản trước năm 38 tuổi, Shin Yoo Yul bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự như bao thanh niên Hàn Quốc khác. Đồng thời, việc cải thiện khả năng tiếng Hàn cũng là một nhiệm vụ không thể tránh khỏi với “hoàng tử” đời thứ 3 nhà họ Shin.

Lotte là tập đoàn của Hàn Quốc hay Nhật Bản?

Mẹ và vợ đều là người Nhật Bản, các con cũng mang quốc tịch Nhật và kết hôn với người Nhật Bản, thậm chí bản thân chủ tịch Shin Dong Bin cũng chẳng hề thành thạo tiếng Hàn, vậy Lotte trong thời điểm hiện tại là tập đoàn của Hàn Quốc hay Nhật Bản?

Đây có lẽ là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất kể từ khi Shin Dong Bin lên nắm quyền điều hành đế chế của gia tộc. Trên thực tế, vào năm 2015 – thời điểm cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa những đứa con họ Shin diễn ra mạnh mẽ nhất, cánh nhà báo đã đặt câu hỏi cho ông Shin Dong Bin rằng: “Liệu trong tương lai, Lotte có trở thành tập đoàn của Nhật Bản?”.

Bất chấp vốn tiếng Hàn yếu kém của mình, Shin Dong Bin vẫn lên tiếng khẳng định: “Lotte là của Hàn Quốc. 95% doanh thu mà Lotte có được là từ Hàn Quốc”.

Vấn đề quốc tịch và gốc gác của chủ tịch Lotte đương thời Shin Dong Bin cũng là đề tài được bàn tán nhiều nhất mỗi khi ông xuất hiện trước báo giới. Tuy nhiên, đối diện với câu hỏi đầy nhạy cảm này, Shin Dong Bin vẫn quả quyết: “Tôi là người Hàn Quốc, mang quốc tịch Hàn Quốc. Và chưa bao giờ có ý định từ bỏ quê hương của mình”.

Không thể phủ nhận mọi cố gắng của Shin Dong Bin trong việc xoa dịu những bất bình của dư luận về nguốc gốc của mình. Song, việc chủ tịch một tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc lại không thể nói tiếng Hàn thành thạo chắc chắn sẽ tiếp tục là một vấn đề gây tranh cãi trong xã hội Hàn Quốc, một đất nước luôn nổi tiếng với tinh thần tự tôn dân tộc thuộc hàng bậc nhất thế giới.

XEM THÊM: Tài phiệt Hàn Quốc đời F2 & F3, ngoài tài năng và địa vị còn có điểm gì chung?

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).