Tính đến 00 giờ ngày 14/4, số người nhiễm COVID-19 tại vùng thủ đô (수도권) đã tăng tới 1.339 ca. Trong đó, Seoul chiếm 612 ca (2 tử vong), Gyeonggi chiếm 639 ca (13 tử vong) và Incheon thấp nhất với 88 ca (chưa có ca tử vong nào).

Ngày 8/4, Chính quyền Seoul đã yêu cầu 422 địa điểm giải trí trên toàn thành phố phải đóng cửa. Đây là biện pháp được thực hiện ngay sau khi ca xác nhận dương tính với COVID-19 xuất hiện tại một room salon (tụ điểm giải trí nhạy cảm) ở Gangnam.

Tình hình số lượng ca nhiễm COVID-19 trên toàn Hàn Quốc theo khu vực tính đến 00 giờ ngày 14/4/2020

Những tưởng đã yên ổn, ngay sau đó, những đối tượng ưa thích “cuộc sống về đêm” liền chuyển hướng ra vùng ngoại ô. Nơi họ nhắm tới chính là Ilsan (Gyeonggi), Bundang (Seongnam, Gyeonggi), hay xa hơn chút là Incheon hoặc Daejeon.

Hóa ra, kết quả của việc “ức chế” Seoul là “hiệu ứng bóng bay” mang đến cho Gyeonggi.

Rạng sáng ngày 9/4, không khí trong câu lạc bộ đêm S ở Ilsan tỏ ra “không ăn nhập” gì với hướng dẫn về giãn cách xã hội. Tại đây, hơn 20 nam nữ quấn lấy nhau, ôm ấp, tay nắm tay vui vẻ nhảy múa. Trong khi đó, nhân viên câu lạc bộ thì tất ta tất tưởi, tận tình dắt tay khách dẫn tới bàn này, bàn kia.

Ở một bàn kia, một cô gái cắn nhẹ miếng táo rồi đặt phần còn lại xuống bàn. Liền đó, một nam giới ngồi cạnh cười mỉm rồi đưa vào miệng phần táo còn lại. Nhoáng một cái, 15 phút sau, cũng chàng trai này nhưng cạnh anh ta đã là một phụ nữ khác.

Tại một bàn khác, một cặp nam nữ nọ cũng đang quấn quýt. B (nữ, 29 tuổi) cho biết: “Tôi ở Seoul, nghe tin câu lạc bộ đêm S mở cửa đã lâu nên tôi đến đây với bạn bè. Chắc cuối tuần tôi sẽ lại đến nơi khác”.

Trong các hộp đêm, thường thì bạn sẽ chỉ gặp những người xa lạ. Và chẳng may, nếu ai đó mắc COVID-19 giai đoạn không triệu chứng, nguy cơ gì sẽ xảy ra với bạn, có lẽ bạn cũng đã tự hiểu được.

Không thấy đâu bóng dáng quan chức giám sát. Từ ngày 22 tháng trước, Chính phủ Hàn Quốc đã cử cảnh sát cùng quan chức địa phương thực hiện giám sát việc đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội tại các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao.

Một số nhà thờ ở Seoul đã nhận yêu cầu ngưng tụ họp vì vi phạm các hướng dẫn cách ly. Thế nhưng, lại không có chế tài nào cho hơn 100 người đang thỏa thuê nhảy múa ở đây.

Trời trở sáng, trên phiếu kiểm tra của một quan chức phụ trách câu lạc bộ S là nội dung “Không có gì bất thường”. Khi được hỏi, anh trả lời: “Lúc tôi đến vào khoảng 9 giờ 50 tối, không có nhiều người, vì vậy không có gì để phải xử lí đặc biệt”.

Một quan chức từ quận Ilsandong, thành phố Goyang, “nhà” của câu lạc bộ đêm S, nói: “Ilsandong không chỉ có S mà còn nhiều tụ điểm giải trí khác. Tổ giám sát chỉ có 9 người, thật sự kiểm soát không xuể. Tôi dự định sẽ đến đó vào khoảng 12 giờ đêm khi có đông khách ghé”.

Sau khi chính quyền Seoul ra lệnh đóng cửa các tụ điểm giải trí lớn, thông tin về “danh sách các tụ điểm giải trí hoạt động ngoài Seoul” ngay lập tức được chia sẻ trong cộng đồng “chuyên sống về đêm”. Ngày 9/4, cộng đồng mạng “Reverse Night” (역밤) kháo nhau, “Câu lạc bộ S sẽ mở cửa từ thứ Hai. Nay tôi sẽ đi”.

Những bài viết như “Quán rượu G ở Incheon vẫn mở phải không?” lần lượt xuất hiện. Người trong ngành cũng trực tiếp tham gia đăng bài. Một tài khoản tự giới thiệu là nữ phục vụ của câu lạc bộ đêm G ở Bundang quảng cáo: “Cuối cùng quán cũng đã mở cửa vào thứ Sáu đẹp trời. Mọi người đến nhiệt tình nhé”.

Theo Cơ quan Đối sách An toàn Thiên tai Trung ương, chỉ có 12.6% (4.777 trong số 307.803) vi phạm quy định “giãn cách xã hội cường độ cao” của chính phủ trong thời gian 2 tuần. Trên thực tế, tổng số trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải nhận lệnh “đình chỉ kinh doanh” cũng chỉ có 2 quán karaoke và 1 tụ điểm giải trí về đêm.

Tuy nhiên, các trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong các quán rượu đã lần lượt xuất hiện ở trung tâm Seoul. Ngày 8/4, 1 nhân viên quán bar ở Itaewon (quận Yongsan), 1 nhân viên và 3 khách tại một quán rượu ở Seorae (quận Seocho) đã được xác nhận nhiễm virus.

Có ý kiến cho rằng việc giám sát và phát hiện tụ điểm giải trí cố tình vi phạm lệnh là như không thể. Một quan chức thuộc quận Ilsandong, nói: “Để bắt quả tang vi phạm nào đó, các quan chức phải có mặt tại nơi đó trong suốt giờ kinh doanh của họ. Điều này có thực tế không?”

Một quan chức địa phương khác thì cho hay: “Việc đảm bảo mọi người ở tụ điểm giải trí giữ khoảng cách 2m với nhau nghe chừng thật vô nghĩa”.

Tổng hợp từ Josun Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).